Sau khi kiểm tra dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bình Định hôm 21-2 (mùng 3 tết), thấy sự thi công chậm chạp, ông Thăng yêu cầu phải thay ngay nhà thầu năng lực yếu, ban quản lý dự án.
Một nguồn tin từ Bộ GTVT cho biết, ngay từ ngày mùng 2 tết, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã đi kiểm tra việc thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, do đây là dự án bị chậm tiến độ nhiều năm nên các nhà thầu tranh thủ thi công cả dịp tết để bù tiến độ.
Đoàn công tác của Bộ GTVT đi kiểm tra dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hôm mùng 2 tết - Ảnh: Bộ GTVT
Tại dự án này dù còn một số gói thầu chưa đạt tiến độ như kỳ vọng nhưng Bộ trưởng Thăng đã thúc chủ đầu tư và các nhà thầu phải đảm bảo được tiến độ, trước thời điểm 30-4 phải thông xe đoạn từ Hải Dương đến Hải Phòng và thông xe đường cao tốc này trong năm nay.
Đến ngày mùng 3 tết, Bộ GTVT tiếp tục kiểm tra dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bình Định. Đây là dự án chậm trễ nhất trong các đoạn của dự án mở rộng quốc lộ 1A.
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án 2 (Bộ GTVT), dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bình Định, đoạn sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ hiện đã đạt khoảng 41%, chậm 1 điểm phần trăm so với kế hoạch; hai dự án BOT Bắc và Nam Bình Định đạt khoảng 20% (chậm 3 điểm phần trăm so với phương án điều chỉnh).
Khi kiểm tra dự án BOT bắc Bình Định, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thấy nhiều bất cập trong cách thức thi công của các nhà thầu, tư vấn giám sát…Trước sự việc nhà thầu để cống thoát nước cao hơn nền nhà của dân hai bên đường, ông Thăng đã yêu cầu nhà thầu dỡ hệ thống này để người dân đi lại thuận lợi và yêu cầu Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng và xây dựng công trình giao thông thay ngay chỉ huy công trường.
Ông Thăng cũng phê bình nhà đầu tư, buộc cắt chuyển nhà thầu yếu kém, chậm tiến độ, thay ban quản lý, chỉ huy công trường.
Theo kế hoạch ngày 24-2 (mùng 6 tết), bộ này sẽ họp với tất cả các ban quản lý, nhà đầu tư, nhà thầu dự án mở rộng quốc lộ 1A chậm tiến độ, trong đó sẽ có việc cắt chuyển nhà đầu tư, nhà thầu, ban quản lý dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua Bình Định. Ông Thăng đưa thời hạn cuối cùng là chậm nhất cuối tháng 9-2015, toàn dự án mở rộng quốc lộ 1A qua Bình Định phải hoàn thành.
Trong dịp Tết Nguyên đán nhiều dự án của ngành giao thông đều thi công trong dịp tết như dự án hầm đường bộ đèo Cả, cầu Cổ Chiên và một số dự án mở rộng quốc lộ 1A.
Ngoài ra, một số dự án đã ra quân thi công sớm, trong đó, dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Nam đã thi công ngay từ ngày mùng 3 tết.
Theo Lê Anh (Kinh tế Sài Gòn)