Mới đây, PLO có đăng tải bài viết với nội dung “Từ 1-6, người học lái xe không cần thi tốt nghiệp” đã nhận được nhiều sự quan tâm, bình luận của bạn đọc.
Theo đó, từ 1-6 (thời điểm Thông tư 05/2024 của Bộ GTVT có hiệu lực), Bộ GTVT đưa ra 1 số quy định tác động trực tiếp đến người học lái xe cũng như các quy định mở hơn cho vấn đề thi bằng lái như được học lý thuyết từ môi trường số, người học chỉ kiểm tra từng môn chứ không cần thi tốt nghiệp hay một số quy định mở cửa khác…
Quy định mới giúp học viên có lợi hơn khi học lái xe
Dưới đây là một số bình luận của bạn đọc được PV trích lại:
Bạn đọc Lehienvta1980 bình luận: “Theo tôi thời gian học và thời gian thi quá dài, nên không thể nào hoàn thành tốt. Học xong chưa chắc đã nhớ chứ đừng nói để cả năm mới thi, không ai làm tốt được, sẽ quên, vì thời gian đi làm chiếm 80% thời gian học nhiều nhất 20%. Cho nên phần thi sát hạch cần rút ngắn để tạo điều kiện cho học viên. Thuận lợi nhuận và không mất chi phí quá nhiều khi học bằng lái ô tô.”
Bạn đọc Đạt Trí Nguyễn bình luận: “Nên xã hội hóa phần dạy lý thuyết và dạy thực hành cho cơ sở tư nhân dạy, Bộ GTVT chỉ tổ chức thi tốt nghiệp cấp bằng lái xe.”
Bạn đọc Công Trung Nguyễn bình luận: “Các quy định mới của Bộ GTVT rất hay vì các học viên đa số đã có tư duy logic của mình về đường trường, nên mở là do có công nghệ hỗ trợ.”
Bạn đọc Phamkimvienht: “Không nơi nào thích học lý thuyết online vì từ trước đến nay có nơi nào tập trung dạy đâu kể cả học lái trên sa hình mà trước khi thi vài hôm đến bãi thuê xe rồi chạy (tùy người có người 1 tiếng có người vài tiếng) đa số học bây giờ là các thầy đánh xe đến nơi có nhu cầu (1 hoặc vài người) để dạy rồi sau đó đăng ký thi”.
Bạn đọc Tâm Anh bình luận: “Đề nghị Bộ GTVT công bố mức thu phí học lái ô tô cho các loại bằng trên truyền thông đại chúng để người dân được rõ. Nhằm tránh tình trạng cò mồi làm giá và đảm bảo công bằng cho người học. Vì hiện nay mức thu phí học lái ô tô mỗi nơi một khác và luôn tăng cao”.
Bạn đọc Nguyễn Hữu Quang bình luận: “Bỏ phần thi tốt nghiệp là chính xác, tiến tới bỏ mô phỏng luôn. Đề xuất học lái xe trong hình thì đừng nên phổ biến mà nên tăng bài DAT thì học viên thi lấy bằng xong sẽ lái xe tốt hơn, an toàn hơn vì họ đã trải nghiệm thực tế nhiều.”
Bạn đọc Nguyễn Văn bình luận rằng: “Theo cá nhân mình nghĩ nên bỏ qua phần thi mô phỏng vì nó khác với thực tế với lại trong những câu hỏi mô phỏng lại liên quan đến những tại nạn đáng tiếc mà không liên quan gì đến thi sát hạch. Quan trọng nhất chỉ cần thi chạy DAT đã đủ xét sát hạch cấp bằng được rồi”.
Đề xuất người học tự học lý thuyết
Còn bạn đọc Nam Giang Văn bình luận như sau: “Học lái xe phải thực cụ thể, về lý thuyết phải học thuộc lòng từng câu, khi thi là bốc thăm câu hỏi trả lời vấn đáp trước mặt giám khảo chứ không thi trắc nghiệm biển báo. Còn thi tay lái thì phải thực tế chạy trên đường, có đồi núi, đường bằng, thành phố, khu đông dân cư…”
Bạn đọc Thanhhoale2504 bình luận rằng: “Tôi thấy thi mô phỏng là không thực tế, tăng giờ thực hành đường trường là hợp lý. Lý thuyết không bắt buộc học tập trung hay online, bản thân tôi tự học qua giáo trình và luyện tập làm bài thi ở nhà vẫn đạt điểm lý thuyết tuyệt đối cho 4 kỳ thi tốt nghiệp, sát hạch, tập huấn giáo viên và thi bàn tay vàng lái xe của quận. Bộ GTVT nghiên cứu mỗi lần thay đổi để sát thực tế hơn, giảm tốn kém thời gian tiền bạc cho trường cũng như người học.”
Bạn đọc Trần Đăng Toàn bình luận: “Lái xe có thể gọi là một nghề việc học lý thuyết và thực hành có thể mua tài liệu về học tại nhà tuy nhiên có 1 số tiết học phải có thầy có trường lớp rõ ràng, học viên có thể đăng ký học theo thời gian mà nhà trường mở lớp. Còn ai thi đỗ thì cấp bằng chỉ trình độ sơ cấp mà quá tốn nhiều giấy mực. Lý thuyết đỗ thì thi đường trường còn mô hình chỉ là hình thức thôi phải thi thực tế chạy trên đường thì mới đánh giá kết quả chính xác nhất.”
Bạn đọc Langtuvotinh888888 cho rằng: “Tôi thấy việc này rất hay, giảm bớt phần thi tốt nghiệp giảm bớt phần tâm lý cho học viên, như phần chạy DAT cũng đã đủ cơ sở căn cứ xét bằng cho học viên, lý do học viên được tiếp xúc môi trường thật có khả năng tư duy về đường bộ và luật và bổ sung tay lái vững vàng.”