Chiều 11-10, tiếp tục phiên họp thứ 27, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023.
Báo cáo của Chính phủ cho thấy công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) năm 2023 tiếp tục có sự đổi mới, đạt kết quả tích cực. Cụ thể, trong năm đã giải quyết kịp thời theo quy định đối với khoảng 82% các vụ việc khiếu nại, hơn 86% các vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền.
So với năm 2022, số lượt, số người, số vụ việc và số đoàn đông người năm nay tăng mạnh (tăng 37,5% về số lượt, gần 42% về số người và hơn 33% về số vụ việc). Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương vẫn bảo đảm thực hiện tốt công tác tiếp công dân.
Thẩm tra nội dung này, bên cạnh ghi nhận những kết quả đạt được, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng lưu ý việc công dân trực tiếp đến các bộ, ngành để KNTC, kiến nghị, phản ánh tăng mạnh so với ở địa phương. Số lượng đoàn đông người ở các bộ, ngành tăng gần 269% cho thấy tình hình công dân khiếu kiện lên các cơ quan ở Trung ương năm 2023 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.
“Đề nghị Chính phủ chỉ đạo đánh giá làm rõ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm để có giải pháp phù hợp xử lý, khắc phục” - ông Hoàng Thanh Tùng nói.
Đáng chú ý, qua thẩm tra, Thường trực Uỷ ban Pháp luật đánh giá việc chấp hành quy định của pháp luật về trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp tỉnh có chuyển biến tích cực (đạt 79%), cao hơn 2% so với năm 2022 và cao hơn 23% so với bình quân năm năm giai đoạn 2016-2021.
Tuy nhiên, việc thực hiện quy định của pháp luật về trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ chưa đạt yêu cầu, chỉ đạt 45% và cũng mới chỉ đạt 92% số ngày tiếp theo quy định.
“Đề nghị Chính phủ bổ sung làm rõ lý do của việc Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ ‘tiếp ít, ủy quyền nhiều’” - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu.
Cạnh đó, Thường trực Ủy ban Pháp luật cũng cho rằng báo cáo gộp số ngày Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp trực tiếp tiếp công dân với số ngày ủy quyền cho cấp phó tiếp để đánh giá là chưa bảo đảm theo đúng theo quy định của Luật Tiếp công dân.
"Việc này cũng chưa phản ánh chính xác trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc trực tiếp tiếp công dân" - ông Tùng nói.