Ca sĩ Như Quỳnh không dùng chiêu trò khi về nước

Chị đã trò chuyện cùng Pháp Luật TP.HCM cũng như gửi lời chúc năm mới đến bạn đọc báo.

Ca sĩ Như Quỳnh, một giọng ca dòng nhạc trữ tình bolero ngọt ngào. Nhiều người cho rằng chị đã tạo ra một gạch nối khác cho bolero sau những tên tuổi của thế hệ đầu như: Hoàng Oanh, Giao Linh, Phương Dung…

Ca sĩ Như Quỳnh trong buổi trò chuyện với Pháp Luật TP.HCM - Ảnh: Q.Trang

Từ năm năm trước đã có kế hoạch về Việt Nam diễn

. Phóng viên: Lần đầu tiên chính thức trở về gặp khán giả trong nước sau 25 năm bản thân chị có lo lắng?

+ Ca sĩ Như Quỳnh: Khi về nước lần đầu, bất cứ nghệ sĩ nào chứ không chỉ Như Quỳnh sẽ có tâm trạng chờ đợi háo hức; vừa bồi hồi với nhiều cảm xúc lẫn lộn. Như Quỳnh lo có, vui có, buồn có nhưng mình đặt niềm vui của mình lên trước, bởi có về mới thấy rằng khán giả còn thương mình.

. Bản thân chị muốn trở về Việt Nam biểu diễn lâu chưa, và nhận lời chính thức làm giám khảo Thần tượng Bolero từ khi nào?

+ Tôi ký hợp đồng về biểu diễn liveshow ở Việt Nam từ gần năm năm trước với đơn vị tổ chức liveshow Duyên Phận tại Hà Nội, thế nhưng vì nhiều lý do mà đến giờ mới trở về được. Riêng với vai trò giám khảo Thần tượng Bolero thì tôi nhận lời lần đầu tiên ngồi ghế giám khảo trong đời mình, tôi vừa nhận lời vào tháng rồi mà thôi.

. Vậy lý do gì để chị nhận lời làm giám khảo một chương trình thi hát trong nước?

+ Lý do đầu tiên tôi nhận lời ngồi giám khảo chương trình trên Đài truyền hình Việt Nam bởi tôi muốn để gần khán giả hơn. Tôi hiểu rằng không phải ai cũng có điều kiện đến với liveshow của mình. Và từ người hâm mộ, họ cũng rất nhiều phản hồi chờ đợi tôi trong vai trò này.

Nhưng cái tôi lo nhất ở vai trò mới này chính là tôi nói chuyện không giỏi giang lưu loát. Tôi không phải xướng ngôn viên khéo nên trong cuộc đời tôi thay vì nói tôi đã chọn hát.

Ca sĩ Như Quỳnh được chào đón tại sân bay Tân Sơn Nhất vào khuya 4-1 - Ảnh: Cát Tiên Sa

Có sao nói vậy, không chiêu trò

. Như chị nói chị không khéo nói, nhưng có một thực tế, rằng dù muốn dù không thì khi ngồi ghế nóng các chương trình thi thố, gameshow, trước tiên chị phải giỏi nói để thu hút thí sinh về đội mình, thậm chí phải biết chiêu trò để có thể nổi bật hơn các giám khảo khác…

+ Tôi vẫn tâm niệm “có sao nói vậy người ơi”. Tôi không có chiêu trò gì cả. Tôi nghĩ rằng, nếu thí sinh tốt về đội khác thì cũng bình thường bởi khi một thí sinh chọn giám khảo nào thì giám khảo đó phải thật sự được thí sinh yêu mến, và thật sự thần tượng. Thí sinh phải biết chắt rằng giám khảo đó truyền đạt kinh nghiệm quý báu nhất cho mình, có thể hướng dẫn cho mình… thì họ có quyền chọn; chứ không nhất thiết phải chọn vì lý do nào khác.

. “Có sao nói vậy người ơi” liệu chị có giữ được khi đưa ra những nhận định thẳng thắn, bởi lời khen thường dễ nghe mà lời chê thường không dễ đón nhận; và sự thẳng thắn trong gameshow của chị làm phiền lòng thí sinh thì sao?

+ Nếu đã là vai trò giám khảo thì phải có sự thẳng thắn. Tôi chắc chắn có sự góp ý của mình dẫn đến không hài lòng, vì không thể thí sinh nào cũng như nhau, hát hay như nhau. Như với chính mình, có những khán giả không thích Như Quỳnh, nhưng tôi vẫn luôn mong rằng trong 10 người tới nghe mình hát, chỉ cần bốn người nhìn mình, nghe mình với ánh mắt thiện cảm, thương yêu giọng hát mình, đó là hạnh phúc, mãn nguyện.

Nhất là ở nước ngoài, chỉ cần được diễn cho vài người Việt mình là Như Quỳnh đã thấy quý lắm rồi, 100 khán giả đã là mong ước chứ không phải được diễn trước cả ngàn khán giả như trong nước mình.

Siêu mẫu Đức Tiến cũng trở về cùng ca sĩ Như Quỳnh - Ảnh: Cát Tiên Sa

Hát bolero quan trọng nhất vẫn là cảm xúc

. Dòng nhạc bolero hiện đang gây nhiều tranh cãi khi hát bolero đúng kiểu ngày xưa, bằng giọng hát, cảm xúc hay bolero có phá cách với bản phối mới, cách hát mới. Trên ghế nóng, chị sẽ chọn thí sinh bolero theo tiêu chí nào?

+ Hơn 10 năm trở về trước, bolero với cách hát truyền thống rất được yêu chuộng, nhưng bây giờ bolero có cả truyền thống lẫn hiện đại. Nên với thời bây giờ tôi nghĩ tôi chọn phải vừa cách tân vừa truyền thống; nhưng điều quan trọng nhất với tôi là truyền đạt cho thí sinh mình không phải qua các chiêu trò hay điều gì quá phức tạp; quan trọng nhất để một người mới hớp hồn được khán giả chính là tâm hồn, cảm xúc, diễn đạt, biểu lộ khi trình bày ca khúc.

. Có một thực tế, từ năm 2012 đến giờ chị hầu như không còn phát hành album riêng của mình nữa mà chỉ hát trong các chương trình tổng hợp. Phải chăng chính chị bị ảnh hưởng bởi guồng quay nhạc số?

+ Đúng là khoảng hơn 10 năm trước thì CD, DVD thịnh thành lắm. Nhưng bây giờ với YouTube và các trang mạng nghe nhạc phổ biến, khán giả không cần mua CD, DVD nữa. Khán giả có thể tìm ra những ca khúc họ thích dễ dàng và một ca khúc còn có thể có nhiều bản phối, nhiều ca sĩ… Chính tôi cũng bị ảnh hưởng bởi điều này, nhưng chính mình cũng phải thức thời, tôi cũng có Fanpage trên Facebook và các trang mạng để nhạc của mình đến gần hơn khán giả, nhất là khán giả trẻ.

Tuổi tác dường như không "đánh gục" được Như Quỳnh - Ảnh: Q.Trang

Lo lắng tương lai bolero không có khán giả ở hải ngoại

. Nói khán giả trẻ tôi chợt nghĩ đến một vấn đề khác, rằng rất nhiều ca sĩ, nghệ sĩ hải ngoại trở về Việt Nam tiếp tục sự nghiệp của mình và bây giờ thị trường hải ngoại lại chuộng những giọng ca trẻ từ trong nước sang biểu diễn.

+ Đó là thực tế đang diễn ra. Bản thân tôi luôn muốn trở về nhưng quan trọng là sự ủng hộ của khán giả trong nước có hay không. Với người nghệ sĩ, quan trọng nhất chính là khán giả. Họ vẫn luôn muốn đứng dưới ánh đèn sân khấu để đem hết ruột gan gửi đến khán giả.

Thời điểm hiện tại bolero vẫn rất mạnh và được nhiều người Việt ở hải ngoại yêu mến. Nhưng một điều tôi lo là những thế hệ sau sinh trưởng ở nước ngoài có còn lưu giữ, có còn am hiểu thưởng thức bolero hay không… Đó là thực tế không thể phủ nhận. Thế nên tôi mong qua các chương trình như Thần tượng Bolero thì thế hệ sau có những kiến thức, am hiểu và yêu dòng bolero hơn, hiểu âm nhạc, dân ca, tiếng lòng của người Việt Nam mình.

. Vốn là gương mặt độc quyền của Trung tâm Thuý Nga, khi chị trở về nhận các sô trong nước chị có phải chia phần trăm cát sê hoa hồng trở lại cho trung tâm?

+ Với Như Quỳnh, may mắn là được Trung tâm Thuý Nga lăng xê, được ưu ái, giao trọn những bài hát phù hợp với khả năng Như Quỳnh. Đương nhiên khi trung tâm đối xử với ca sĩ hết lòng hết dạ thì ca sĩ đó làm sao không thương yêu nơi đó được? Tuy nhiên từ ca khúc đến hình ảnh, mỗi ca sĩ sẽ có một cách chia sẻ riêng với trung tâm.

. Xin cảm ơn chị!

Như Quỳnh làm mẹ đơn thân từ năm 2015 đến nay

Ca sĩ Như Quỳnh tên thật là Lê Lâm Quỳnh Như sinh năm 1970 tại Quảng Trị. Cô theo gia đình vào Sài Gòn từ ngày nhỏ. Sau khi tốt nghiệp trung học, Như Quỳnh làm công việc tập múa và tập hát cho các trẻ em. Năm 1991, từ sự khuyến khích của mẹ và bạn bè, Như Quỳnh ghi tên tham dự cuộc thi Tiếng hát truyền hình được tổ chức lần đầu tiên tại TP.HCM và đạt giải đặc biệt. 

Năm 1993 Như Quỳnh định cư tại Mỹ. Và năm 1994, Như Quỳnh bắt đầu sự nghiệp ca hát với nhiều ca khúc ấn tượng mà trong đó nổi bật là: Người tình mùa đông, Chuyện hoa sim. Các album: Chuyện hoa sim, Rừng lá thay chưa và Chuyện tình hoa trắng đạt doanh số bán đĩa rất tốt.

Năm 2007, Như Quỳnh gây bất ngờ khi có chồng và sinh con đầu lòng. Sau đó, Như Quỳnh tiếp tục gây ấn tượng với hàng loạt ca khúc: Mưa trên quê hương, Mưa buồn, Khóc mẹ, Tiếc thương, Thăm mộ mẹ, Những kiếp hoa xuân, ...

Năm 2015, cô đã chính thức chia tay chồng và hiện là mẹ đơn thân nuôi con gái mang tên Melody Đông Nghi. “Tôi vẫn nhớ lần đầu tiên tôi hát ca khúc Duyên phận, Đông Nghi còn nhỏ xíu, chưa hát theo được nhưng vẫn cầm tờ khăn giấy vẫy vẫy theo mẹ. Khán giả có thể lên YouTube tìm kiếm Melody Đông Nghi để nghe một phiên bản khác của Duyên phận”, ca sĩ Như Quỳnh chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm