Theo đó, họ đã đề nghị xem xét lại các quy định nguồn cung ứng pin cũng như quy tắc tín dụng thuế xe điện để giúp người dân chuyển đổi sang xe điện dễ dàng hơn, Automotive News đưa tin.
Các quy định mới nhất của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, được thiết kế để chuyển hướng sản xuất pin xe điện ra khỏi quốc gia này. Như vậy, có nghĩa là người tiêu dùng sẽ mất đi khoản khuyến khích sinh lợi 7.500 USD EV vì một chiếc xe điện có chứa nguyên liệu pin từ các quốc gia như Trung Quốc, Nga, Iran hoặc Triều Tiên.
Điều này ảnh hưởng đến các công ty - có thể là công ty con của Hoa Kỳ - do các quốc gia nói trên sở hữu về cung ứng pin, điều hành hoặc kiểm soát. Kể từ ngày 1 tháng 1, xe điện mới sẽ không đủ điều kiện nhận tín dụng thuế nếu bất kỳ bộ phận nào trong pin được sản xuất bởi một “thực thể nước ngoài”.
Do những yêu cầu nghiêm ngặt này, số lượng xe điện đủ điều kiện nhận tín dụng thuế đã giảm đáng kể. Điều này có thể ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng khi mua một chiếc xe mới, đặc biệt là khi khoản ưu đãi 7.500 USD đã giúp giảm giá xe điện thêm.
Theo Dan Bowerson, Phó Chủ tịch năng lượng và môi trường tại Liên minh Đổi mới Ô tô: “Không có khả năng ngành công nghiệp này phát triển đáp ứng các tiêu chuẩn hoặc hệ thống như vậy vào năm 2027. Việc truy tìm những vật liệu đó là một thách thức, tốn kém và dường như không cần thiết.”
Để phù hợp với các nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng, Bộ Tài chính Hoa kỳ đã hướng dẫn quy tắc chuyển đổi mới được áp dụng từ nay cho đến ngày 31 tháng 12 năm 2026.
Điều này sẽ cho phép ngành có nhiều thời gian hơn để chuyển đổi và áp dụng khuôn khổ cần thiết để truy tìm các vật liệu pin xe điện có ít năng lượng hơn. Được biết, pin xe điện chiếm quá 2% giá trị của các thành phần quan trọng.
Liên minh - bao gồm một số nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp pin - mong rằng Bộ Tài chính Hoa Kỳ nên đẩy ngưỡng lên 5% và mở rộng quy tắc chuyển đổi để chi trả cho chương trình tín dụng thuế EV.
Nhiều nhà sản xuất ô tô đã kêu gọi chính phủ chính thức hóa việc theo dõi các thành phần pin vì hiện tại không có tiêu chuẩn toàn ngành cho hoạt động này. Ví dụ, Châu Âu đã đưa ra các quy định cho vấn đề này nhưng ý tưởng này chưa đủ cơ sở để đánh giá.
Một vấn đề khác là nhiều nguyên liệu pin thiết yếu chủ yếu được sản xuất và tinh chế bởi Trung Quốc, một trong những quốc gia được coi là “thực thể nước ngoài cần quan tâm”.
Giải pháp của Bộ Tài chính Hoa Kỳ sẽ theo dõi các thành phần pin được coi là có thể chấp nhận được theo các quy định mới. Điều này sẽ được thực hiện bằng cách giám sát đối với xe điện và PHEV tuân thủ bằng cách sử dụng hệ thống nhận dạng.
Theo Automotive News , những chiếc xe điện được giao vào năm 2025 sẽ được IRS theo dõi bằng sổ cái pin. Sau đó, các nhà sản xuất ô tô sẽ gửi ước tính về loại pin tuân thủ mà họ dự kiến mua trong năm đó cùng với tài liệu.
Giám đốc cấp cao về chính sách công của Rivian, Corey Ershow, cho biết "có thể là một thách thức đối với các OEM để có được những thông tin tiết lộ đáng tin cậy từ các nhà sản xuất pin do nghĩa vụ bảo mật của họ đối với nhà cung cấp và sự thiếu hài hòa giữa các hệ thống nội bộ được các đối tác trong chuỗi cung ứng khác nhau sử dụng”.