Mới đây Giám đốc điều hành của Renault, Luca de Meo, đã kêu gọi các nhà sản xuất ô tô châu Âu đoàn kết và thành lập một tập đoàn kiểu Airbus để sản xuất xe điện giá cả phải chăng có khả năng cạnh tranh với hàng nhập khẩu xe điện của Trung Quốc vào lục địa này.
Được biết, Airbus thành lập năm 2000 dưới hình thức liên doanh giữa các công ty hàng không vũ trụ châu Âu. Nó được các chính phủ châu Âu hỗ trợ và các công ty đã cùng nhau cạnh tranh với các công ty lớn của Mỹ, như Boeing.
Theo ông de Meo, các nhà sản xuất ô tô châu Âu cần phải làm điều gì đó tương tự để cạnh tranh với làn sóng xe điện giá cả phải chăng ngày càng tăng từ Trung Quốc. Hiện Trung Quốc là quốc gia đang nổi lên như một cường quốc trong phân khúc xe điện giá rẻ nhưng chất lượng thì tương đương.
Theo Autonews đưa tin, CEO này chia sẻ: “Chúng tôi cần sáng tạo để tìm ra giải pháp tại Geneva Motor Show tuần này.
Ông De Meo lập luận: “Các đối tác có thể chia sẻ khoản đầu tư và giảm chi phí” sản xuất xe mới. Ông cũng chỉ ra những ví dụ trước đây khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu hợp tác, chẳng hạn như trên nền tảng “Type 4” vào những năm 80, được chia sẻ bởi Alfa Romeo Fiat, Lancia và Saab.
Renault đã thảo luận với Volkswagen để chia sẻ nền tảng AmpR làm nền tảng cho Renault 5 và sẽ sử dụng Twingo nhỏ hơn, một loại xe điện mà nhà sản xuất ô tô dự định bắt đầu bán với giá 20.000 euro (khoảng 21.700 USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại, tương đương 530 triệu đồng).
Theo de Meo, thách thức của một dự án như vậy sẽ là tạo ra chuỗi giá trị châu Âu bao gồm pin, động cơ và thiết bị điện tử, giống như các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã làm. “Mục tiêu của chúng ta là tìm nguồn cung ứng mọi thứ ở châu Âu với mức giá cạnh tranh,” de Meo nhấn mạnh.
Ông còn lập luận thêm rằng việc tạo ra ô tô đặc biệt là xe điện một cách nhanh chóng sẽ là một thách thức lớn đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu.
Được biết, hiện Renault đã rút ngắn thời gian phát triển xe điện từ 4 năm xuống còn 3 năm đối với Renault 5 và sẽ giảm xuống còn 2 năm đối với Twingo.
Ông nói: “Tốc độ sản xuất xe điện rất quan trọng đối với các công ty Trung Quốc. Chúng ta đang ở trong một thế giới không chắc chắn. Trước đây, với ô tô đốt trong, bạn có thể thấy trước điều gì sắp xảy ra”.
Ngoài ra, ông de Meo còn cho rằng các quy định của EU nên cho phép ô tô cỡ nhỏ của Nhật Bản được sử dụng trong khu vực thành thị, giảm thuế giá trị gia tăng đối với xe điện nhỏ có pin nhỏ (thay vì phần thưởng, hiện đang được cung cấp ở Pháp), hoặc tặng phương tiện nhỏ đỗ xe miễn phí để khuyến khích việc sử dụng của họ.