Cuối giờ chiều 20-10, ông Nguyễn Trọng Thắng, Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam, cho biết Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định cấm bay 12 tháng đối với ông Trần Dương Tùng và sáu tháng đối với ông Đào Vịnh Thuấn. Nguyên do hai ông này có hành vi hành hung nhân viên hàng không và gây mất trật tự ở cảng hàng không sân bay.
Công an huyện Sóc Sơn cho hay đã tiếp nhận vụ việc và đang tiến hành điều tra nên chưa thể thông tin cho báo chí.
Ít nhất cũng sẽ xử lý hành chính
Trong cùng ngày, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc, cho biết trường hợp công an không khởi tố vụ án thì đơn vị sẽ có yêu cầu trả lại hồ sơ để xử phạt hành chính. Theo đó, Nghị định 147 (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng) quy định phạt tiền 5-10 triệu đồng đối với cá nhân hành hung cán bộ, công chức, viên chức, thành viên tổ bay, nhân viên hàng không, hành khách... Cũng theo ông Phương, chiếu theo quy định, nếu hành khách có tình tiết tăng nặng thì xử phạt mức cao nhất.
Xung quanh clip nữ nhân viên hàng không bị đánh, có xuất hiện hai hành khách can ngăn và bênh vực nữ nhân viên. Hiện nay cơ quan chức năng chưa xác định được danh tính. Theo ông Trần Hoài Phương, nếu xác minh được thì sẽ xem xét làm rõ về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia pháp luật, hành vi can thiệp này là cần thiết để ngay lập tức ngăn chặn hành vi vi phạm của người khác nên không thể truy cứu trách nhiệm pháp lý như lãnh đạo cảng vụ nói.
Cảnh hành khách đánh nhân viên hãng hàng không tại sân bay quốc tế Nội Bài ngày 18-10. (Ảnh cắt từ clip)
Liên quan một thanh tra giao thông
Sáng 20-10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết khi nhận được thông tin nhân viên hàng không bị khách đánh tại sân bay Nội Bài, Bộ GTVT lập tức yêu cầu các bên liên quan xử lý nghiêm.
Cùng ngày, ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội, cho biết đang yêu cầu ông Đào Vịnh Thuấn, cán bộ Đội Thanh tra cầu đường bộ (trực thuộc Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội), báo cáo vụ việc. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đang xác minh nhiều chiều để đưa ra kết luận và cách xử lý. Tuy nhiên, qua theo dõi video, người đánh nữ nhân viên là bạn của ông Thuấn.
Về phần mình, trao đổi với báo chí, ông Đào Vịnh Thuấn cho biết ngày 18-10, chuyến bay VN 7265 cất cánh lúc 13 giờ 55. Đến 13 giờ 50, ông và bạn là ông Tùng cùng vào làm thủ tục thì bị hướng dẫn lên nhầm cửa, sau đó thì bị từ chối cho lên máy bay. Theo ông, đây là điều vô lý vì ông và bạn cùng đi không phạm pháp gì nhưng vẫn không được cho lên máy bay.
Trong khi đó, theo Cục hàng không, lý do không vận chuyển là do hai hành khách này đến cửa ra máy bay muộn. Một đại diện Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cho hay theo quy định, nếu hành khách không có mặt tại cửa ra máy bay ít nhất 15 phút trước giờ khởi hành thì sẽ bị mất chỗ trên chuyến bay.
Ông Thuấn kể tiếp: Khi hai bên đang nói chuyện thì ông Tùng lao vào đánh, tát nhân viên hãng hàng không.
“Tôi chỉ là người ra sức ngăn cản sự việc, toàn bộ sự việc tôi đã trình bày ở trụ sở Công an huyện Sóc Sơn” - ông Thuấn cho biết.
An ninh sân bay không chậm
Có nhiều ý kiến cho rằng trong vụ trên, an ninh sân bay đã can thiệp, giải quyết khá chậm.
Trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Hoàng Thanh Quang, Giám đốc Công ty Dịch vụ an ninh Hàng không Nội Bài, cho biết vụ việc xảy ra trong bối cảnh sân bay đang hoạt động bình thường. Tuy nhiên, khi có sự cố, trong vòng khoảng 40 giây lực lượng an ninh hàng không đã có mặt. “Qua video chúng ta có thể thấy chúng tôi đã có mặt và ngăn chặn hành vi tiếp theo của hành khách, nếu không kịp thì sẽ xảy ra trường hợp đáng tiếc. Bên cạnh đó, hành vi trên là bột phát, không phải có tổ chức nên tôi cho rằng lực lượng an ninh không chậm trong trường hợp này… Đặc biệt, chúng tôi đã phối hợp với hành khách tạm giữ những người có liên quan để bàn giao cho công an” - ông Quang nói.
Không viết tường trình Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, khoảng 14 giờ ngày 18-10, tại khu C, tầng 2 - nhà ga hành khách T1 xảy ra vụ xô xát giữa chị NLQA, Đội phó Đội Dịch vụ hàng không chuyến bay đi, với hai hành khách Trần Dương Tùng (32 tuổi, Hà Nội) và Đào Vịnh Thuấn. Ông Thuấn có hành vi túm vai áo chị QA. Cùng lúc ông Tùng lao vào, dùng chiếc máy tính bảng đánh mạnh nhiều cái vào đầu chị QA khiến chị này choáng váng, buồn nôn, phải nhập BV Xanh Pôn kiểm tra. Lập tức, Đội An ninh cơ động kịp thời có mặt yêu cầu hai hành khách trên cùng những người liên quan về phòng trực của đội để làm việc. Tuy nhiên, hai vị khách trên đã không hợp tác và có thái độ to tiếng với nhân viên hãng hàng không, không viết tường trình. Đội An ninh cơ động đã yêu cầu hai hành khách này về Đồn công an sân bay Nội Bài để tiếp tục làm rõ sự việc... Thủ tướng yêu cầu điều tra, báo cáo Ngày 20-10, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng liên quan đến vụ việc. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND TP Hà Nội báo cáo kết quả điều tra lên Thủ tướng trong tháng 10-2016. “Cầm ví vỗ vào đầu...” Ông Trần Dương Tùng, người có hành vi hành hung nữ nhân viên hàng không theo như clip đang lan truyền trên mạng, cho rằng mình chỉ “cầm ví vỗ vào đầu, sau đó dùng tay đập nữ nhân viên một cái”… |