Cận cảnh những nút thắt cổ chai chờ mở rộng ở TP.HCM
NHƯ NGỌC
(PLO)- Ùn ứ vào giờ cao điểm, kẹt xe kéo dài là điểm chung của nhiều tuyến đường ở TP.HCM – người dân vẫn thường gọi là nút thắt cổ chai.
Những năm qua, TP.HCM đã triển khai đầu tư nâng cấp mở rộng nhiều tuyến đường, nhiều nút giao thông là những nút thắt cổ chai để giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông, khơi thông điểm nghẽn, xây dựng diện mạo đô thị của TP. Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa, vẫn còn nhiều tuyến đường hiện nay không đáp ứng nhu cầu đi lại dẫn đến tình trạng ùn ứ, kẹt xe thường xuyên xảy ra.
Một nguyên nhân khác góp phần đáng kể đến tình trạng ùn tắc giao thông chính là các dự án nâng cấp, mở rộng đường dang dở, thiếu đồng bộ đã tạo thành nút thắt cổ chai ảnh hưởng đến giao thông khu vực.
Dưới đây là một số hình ảnh PLO ghi nhận về tình trạng giao thông ở một số nút thắt cổ chai ở TP.HCM:
Đầu tiên phải kể đến nút thắt cổ chai Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú), đoạn hướng từ đường Lê Trọng Tấn đổ ra đường Trường Chinh, Cộng Hòa đã tồn tại từ nhiều năm nay. Dù cao điểm hay thấp điểm nhưng khoảng 600 m nút thắt cổ chai Tân Kỳ Tân Quý vẫn ùn ứ, có khi còn ùn ứ kéo dài do xung đột giữa các dòng xe. Phía Đông TP có cầu Rạch Chiếc (TP Thủ Đức) cũng đang trở thành nút thắt cổ chai trên đường Võ Nguyên Giáp. Ùn ứ kéo dài ở nút thắt cầu Rạch Chiếc khiến các phương tiện vất vả lưu thông.
Vào những khung giờ cao điểm, khu vực cầu Rạch Chiếc ùn ứ kéo dài hàng km. Ảnh: NT Cách đó không xa, ngã tư Đình Phong Phú - Lê Văn Việt cũng luôn trong tình trạng đông đúc phương tiện cả cao điểm và thấp điểm. Lượng phương tiện di chuyển lớn, cộng với mặt đường nhỏ hẹp khiến xung đột giao thông ở khu vực này thường xuyên xảy ra. Quay ngược vào trung tâm TP, đường Nguyễn Tất Thành là một trong những "điểm đen" ùn ứ giao thông của TP.HCM. Đây là nỗi ám ảnh của người dân mỗi khung giờ cao điểm.
Tuyến đường nhỏ hẹp, nhiều xe lớn lưu thông. Bên cạnh hạ tầng giao thông đường bộ ở các cửa ngõ còn thiếu đồng bộ, hiện nay điểm nối thủy – bộ cũng đang trở thành những nút thắt cổ chai mà người dân TP đang mong ngóng được sớm nâng cấp, mở rộng. Hiện nay, mỗi ngày có tới 40.000 - 70.000 lượt phương tiện lưu thông qua phà Cát Lái, đây cũng là nơi kết nối giao thông giữa TP.HCM với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), liên kết với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Mỗi khi cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ùn ứ, phà Cát Lái lại phải gánh lượng lớn phương tiện đổ về.
(PLO)- Thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm, kẹt xe kéo dài không kể giờ cao điểm hay lễ, Tết là điểm chung của nhiều tuyến đường cửa ngõ, nhiều nút giao ở TP.HCM hiện nay khiến người dân vô cùng ngao ngán.
(PLO)- Với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bảo đảm tiến độ các hạng mục công trình, đảm bảo cung cấp đầy đủ vật liệu xây dựng...
(PLO)- TP.HCM đã ghi dấu bằng loạt công trình trọng điểm trải dài 50 năm qua, tạo bước phát triển vượt bậc về hạ tầng giao thông đô thị, hình thành các khu đô thị lớn hàng đầu như Phú Mỹ Hưng, Thủ Thiêm.
(PLO)- Chính phủ yêu cầu công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời công trình đường điện bị ảnh hưởng bởi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cơ bản hoàn thành trước tháng 12-2026, để khởi công dự án trước 31-12-2026.
(PLO)- Tỉnh Tiền Giang đã yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh cấp phép, khai thác cát phục vụ dự án giao thông trọng điểm sau khi Thủ tướng chỉ đạo làm rõ có hay không việc găm hàng, đội giá, trục lợi từ tài nguyên cát.
(PLO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị khởi công 2 dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành và Nam Định - Thái Bình.
(PLO)- Trường Đại học GTVT TP.HCM (UTH) tăng tốc triển khai các thỏa thuận hợp tác phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị với các đối tác hàng đầu Trung Quốc.
(PLO)- Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng chỉ đạo nhà thầu phối hợp với địa phương bồi thường thiệt hại cho người dân vì thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau để rò rỉ mặn gây chết lúa.
(PLO)- Dự án nạo vét luồng hàng hải Định An – Sông Hậu cho tàu 10.000 tấn trở lên được đánh giá không khả thi về tài chính, chi phí lớn nhưng giá trị tận thu thấp, đặt ra nhiều thách thức trong việc triển khai.
(PLO)- Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Công điện khẩn số 04/CĐ-UBND yêu cầu các sở, ngành và địa phương tăng cường kiểm soát, xử lý tình trạng lấn chiếm đất đai, ao hồ, đồng ruộng trong quá trình thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính.
(PLO)- Phi công điều khiển máy bay VJ1436 hành trình Phú Cát - Hà Nội phát hiện một vật thể bay trong thời điểm chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Nội Bài.