Theo tìm hiểu của chúng tôi, tháng 10-2009, TP Cần Thơ giao cho Công ty CP Bến xe Tàu phà Cần Thơ đầu tư xây dựng bến xe tại khu đô thị mới Nam sông Cần Thơ với diện tích để thực hiện trên 14 ha. Ngay sau đó, công ty này thuê tư vấn lập quy hoạch chi tiết 1/500, báo cáo thông qua UBND quận Cái Răng và tháng 7-2011 đồ án quy hoạch đã được Hội đồng kiến trúc quy hoạch TP Cần Thơ thông qua. Chủ đầu tư đề nghị Sở GTVT phê duyệt dự án trong năm 2011 để trong năm 2012 hoàn tất việc xây dựng. Thế nhưng đến nay dự án này lại quay lại các bước ban đầu.
Lý giải việc này, ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết: “Dự án phải xác định lại vị trí ranh đất nên các khảo sát, quy hoạch hay thiết kế ban đầu phải bỏ”.
Sở dĩ có chuyện xác định lại vị trí vì khi lập dự án, chủ đầu tư xin xây dựng tổ hợp bến xe khách gồm nhà hàng, khách sạn, bến tàu thủy nội địa… Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì sau đó chủ đầu tư bỏ bớt một số công trình nên giờ phải xác định lại vị trí, quy mô bến xe.
Theo ông Lư Thành Đồng, Sở sẽ đôn đốc chủ đầu tư nhanh chóng thực hiện các bước nhằm sớm triển khai đầu tư xây dựng bến xe. “Với tình hình hiện nay, chưa biết khi nào Bến xe Nam Cần Thơ mới thành hình. Trong thời gian chờ có bến xe mới, Sở chỉ đạo cho đơn vị quản lý Bến xe Hùng Vương và Bến xe 91B tăng cường công tác đảm bảo trật tự, vệ sinh môi trường, xây dựng kế hoạch chi tiết để đảm bảo nhu cầu vận chuyển hành khách” - ông Đồng nói.
Như chúng tôi đã phản ánh, trước năm 2003, Bến xe Hùng Vương (phường Thới Bình, quận Ninh Kiều) quá chật hẹp, chỉ có thể chứa khoảng 70 xe khách. Sau đó, Bến xe 91B rộng hơn 3 ha gánh bớt nhu cầu này. Năm 2010, TP Cần Thơ yêu cầu di dời toàn bộ hoạt động của Bến xe Hùng Vương về Bến xe 91B nhưng đơn vị quản lý khai thác Bến xe 91B đã “xẻ thịt” 2/3 diện tích của bến xe này để làm Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới nên không có chỗ để dời Bến xe Hùng Vương về Bến xe 91B.
Với đà quản lý, quy hoạch này chưa biết khi nào TP Cần Thơ mới có bến xe khách đúng nghĩa như quy hoạch.
GIA TUỆ