Đáng chú ý, hiện việc xây dựng, phát triển cầu đường nông thôn ở các xã đều do các ban quản lý xây dựng nông thôn mới quản lý và triển khai thi công. Nhưng nhân sự ở các ban này có trình độ cao nhất là trung cấp cầu, đường, thậm chí có nhiều người là “tay ngang”. “Trong bối cảnh như thế phải tăng cường sự giám sát của cộng đồng, sử dụng người có chuyên môn đã nghỉ hưu ở các ấp, xã để kịp thời phát hiện các lỗi, sai phạm ở các công trình” - ông Chung nói.
Một quan ngại khác là chiều dài, diện tích đường nông thôn càng tăng thì TNGT cũng tăng theo. Theo ông Trần Vũ Hữu Duy, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh nhiều tuyến đường nông thôn chưa được gắn biển báo, vạch sơn hoặc có gắn nhưng chưa đúng chuẩn đã góp phần vào gia tăng TNGT. “Các Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 và 4 (phụ trách cầu, đường năm huyện) phải sớm phối hợp với các huyện rà soát, chỉnh sửa lại các biển báo, vạch sơn, đèn tín hiệu” - ông Chung chỉ đạo.
Vài con số - Hệ thống giao thông đô thị TP dài 3.981 km. - Đường nông thôn năm huyện dài 2.913 km. - Từ 2010 đến 2014 xây dựng mới được 1.256 km đường nông thôn. - Từ 2010 đến 2014, có 18 cầu mới, lớn được xây dựng ở năm huyện (trong tổng số 62 cầu lớn, mới của TP). |