Đó là đánh giá của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia sáng 28-7, tại Hội nghị sơ kết sáu tháng đầu năm 2014 của ủy ban này.
Giải trình về tình trạng chậm, hủy chuyến, các hãng hàng không thừa nhận chủ yếu là do khắc phục những hỏng hóc kỹ thuật được phát hiện trước chuyến bay; tắc nghẽn trong tàu bay do quá trình xếp khách chưa hợp lý. Ngoài ra còn lý do các hãng hàng không dành thời gian quá ngắn cho công tác xếp lịch quay đầu tàu bay, giờ khai thác tàu bay dự bị chưa hợp lý;…Nguyên nhân chủ quan, nội tại nói trên từ các hãng đã gây ra 72,7% số vụ chậm, hủy chuyến bay.
Bên cạnh đó, tình trạng chậm, hủy chuyến còn xảy ra do dịch vụ và trang thiết bị yếu kém tại các cảng hàng không, công tác quản lý, điều hành bay cũng bất cập… Một số ít vụ do sự cố phát sinh từ việc hành khách tung hoang tin, đe dọa bom, sử dụng giấy tờ không đúng tên, giấy tờ giả, không chấp hành hướng dẫn an toàn bay.
TLL (Theo Chinhphu.vn)