Chung cư chưa nghiệm thu đã cho dân vào ở

Những ngày qua, một số cư dân chung cư Bảy Hiền Tower tại số 9 Phạm Phú Thứ, phường 11, Tân Bình lao đao trước thông báo chung cư sẽ bị cắt điện, nước trong ba tháng do chủ đầu tư có sai phạm.

“Đây là sai phạm của chủ đầu tư, không liên quan đến cư dân nhưng cơ quan chức năng lại cắt điện, nước của tòa nhà làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống của họ” - một cư dân bày tỏ với Pháp Luật TP.HCM.

Ngày 2-6, ông Quách Hồng Tuyến, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, giải thích: “Chung cư này thi công sai phép, do đó cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt và yêu cầu ngừng thi công. Tuy nhiên, do chủ đầu tư tiếp tục thực hiện nên cơ quan chức năng phải ra quyết định đình chỉ thi công và cắt điện, nước theo quy trình xử phạt vi phạm trật tự xây dựng. Quá trình xử lý vi phạm được thực hiện theo đúng quy định pháp luật”.

Ông Tuyến cho hay việc cắt điện, nước là “biện pháp chẳng đặng đừng”.

Chung cư chưa nghiệm thu đã cho dân vào ở ảnh 1

Chung cư Bảy Hiền Tower vẫn đang được thi công, chưa hoàn thiện nhưng đã có cư dân dọn vào ở.  Ảnh: H.Giang (Ảnh chụp ngày 2-6)

Ông Quách Hồng Tuyến cho hay chung cư Bảy Hiền Tower vẫn đang trong quá trình xây dựng, chưa nghiệm thu công trình. Do vậy chủ đầu tư không được phép đưa cư dân vào sinh sống.

“Công trình đang thi công và đang trong quá trình xử lý vi phạm nên Nhà nước phải áp dụng những biện pháp xử lý để giải quyết sai phạm của chủ đầu tư. Do đó không thể trách cơ quan quản lý nhà nước tại sao lại cắt điện, nước làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong trường hợp này” - ông Tuyến giải thích.

Theo ông, công trình chưa hoàn thành, chưa được nghiệm thu chất lượng mà cư dân dọn vào sinh sống là không an toàn. “Giả sử trong lúc thi công có sự cố như một viên gạch rơi trúng đầu gây thương tích cho người dân thì sẽ xử lý ra sao? Lúc đó trách nhiệm lại đổ hết cho cơ quan quản lý” - ông Tuyến bày tỏ.

“Tuy nhiên, có lẽ do nhiều nguyên nhân, hoặc do nhu cầu chỗ ở quá bức thiết, hoặc người dân quá ngán ngại tình trạng mua nhà rồi không được nhận… nên trong lúc này, họ nhận bàn giao nhà và dọn vào ở cho yên tâm. Điều đó cho thấy đang có nhiều lộn xộn tại các chung cư” - ông Tuyến nhận xét.

Đang tìm biện pháp khắc phục

Đại diện chủ đầu tư (Công ty Long Hưng Phát) nhìn nhận chung cư này đang trong giai đoạn thi công với khoảng 180 căn hộ. Hiện tại có gần 20 hộ đã dọn vào sinh sống vài tuần nay. Đây là những người bị ảnh hưởng do công trình bị cắt điện, nước. “Hiện tại công ty đã có giải pháp là thuê khách sạn cho những hộ này ở cho đến khi công trình được cấp lại điện, nước. Tuy nhiên, có người không đồng thuận do họ đã ổn định cuộc sống tại chung cư nên ban lãnh đạo công ty đang bàn tiếp. Công ty cũng đang làm việc với các cơ quan chức năng giải quyết vi phạm để công trình được thi công lại” - vị này cho biết.