Việc giảm giá gần đây và liên tục của Tesla là điều có lợi cho hầu hết người tiêu dùng. Tuy nhiên, nó cũng giống như mong muốn về chất lượng và đó là lý do tại sao khách hàng châu Âu lại e ngại khi mua xe của thương hiệu này.
Tesla đã gây ra một cuộc chiến về giá vào năm ngoái khi bắt đầu giảm giá một số mẫu xe phổ biến của mình trước tình hình doanh số bán xe điện chậm lại và sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các nhà sản xuất truyền thống.
Nhà sản xuất ô tô Mỹ cũng chứng kiến thị phần bị thách thức bởi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, đặc biệt là ở châu Âu. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Dataforce, các công ty cho thuê ô tô chiếm 44% doanh số bán hàng của Tesla từ Vương quốc Anh và 15 quốc gia EU vào năm 2023.
Với việc lượng giao hàng toàn cầu của Tesla giảm 8,5% trong quý đầu tiên, doanh số bán xe ở châu Âu cũng giảm theo 2,3% trong cùng thời kỳ. Các công ty cho thuê thực hiện mua hàng dựa trên số tiền họ ước tính xe có thể bán được khi kết thúc thời hạn thuê.
Với việc giảm giá liên tục, giá trị còn lại của xe Tesla đã qua sử dụng đã giảm, gây áp lực lên lợi nhuận của các công ty cho thuê. Để đưa các công ty hoạt động trở lại, Tesla dường như đang cung cấp cho những người mua đội xe châu Âu của họ những khoản giảm giá bổ sung để bù đắp cho điều đó.
Một báo cáo từ Reuters dẫn lời nhiều người trong ngành nói rằng nhà sản xuất xe điện Tesla đã giảm giá dành riêng cho ngành cho thuê. Một giám đốc điều hành giấu tên tuyên bố rằng Tesla đã giảm giá 2.000 euro (2.134 USD, khoảng hơn 53 triệu đồng) cho Model 3 và Model Y.
Richard Knubben, tổng giám đốc của Leaseurope, đại diện cho các tập đoàn quốc gia trên 31 quốc gia, cho biết: “Tesla hiện đang tích cực nói với các thành viên của chúng tôi: Chúng tôi có thể giảm giá cho bạn và đền bù cho bạn… Nhưng số tiền mà Tesla đã giảm quá nhanh, tôi không chắc mức giảm giá đó là bao nhiêu”.
Báo cáo cũng nhấn mạnh chi phí sửa chữa cao hơn mức trung bình của Tesla, điều này đang khiến những người mua đội xe khó chịu. Giám đốc đội xe của công ty năng lượng National Grid của Anh, Lora McAtear, báo cáo dữ liệu cho thấy hóa đơn sửa chữa Tesla cao gấp ba lần mức trung bình của ngành.
Các vấn đề kiểm soát chất lượng khác đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, khiến một số xe Tesla được giao kính chắn gió bị cong vênh mà công ty đã từ chối sửa chữa theo chế độ bảo hành. Tuy nhiên, sau cuộc gặp trực tiếp với đại diện Tesla vào tháng trước, McAtear nói rằng cô đã được hứa hẹn sẽ cải thiện dịch vụ và lộ trình giải quyết các vấn đề khác.
Trong khi đó, đối thủ BYD của Trung Quốc đã bắt đầu giao ô tô cho National Grid và nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được cho là đang tích cực ngoại giao với các nhà quản lý đội xe trên khắp châu Âu.