Bộ VH-TT&DL vừa trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre do Ban Dân nguyện chuyển đến.
Theo cử tri, hiện nay trên các mạng xã hội có không ít nghệ sĩ thực hiện quảng cáo sai sự thật, nhiều trường hợp người dân đã bỏ tiền ra mua sản phẩm do nghệ sĩ mình yêu thích giới thiệu nhưng sau đó sử dụng không hiệu quả như đã quảng cáo.
Cử tri cho rằng đây là hành vi lừa đảo, đề nghị cần có sự quản lý chặt chẽ hơn, kiểm tra, xử phạt các trường hợp nghệ sĩ, người có ảnh hưởng quảng cáo sai sự thật để bảo vệ quyền lợi của công chúng.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, việc xử lý hành vi vi phạm về quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã được quy định tại khoản 5 Điều 34, khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định số 38/2021 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, và được áp dụng đối với mọi tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định.
Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi này thuộc UBND cấp tỉnh/thành phố, thanh tra chuyên ngành: văn hoá, thể thao và du lịch; thông tin và truyền thông; y tế; nông nghiệp và phát triển nông thôn.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và phạm vi quản lý, Bộ VH-TT&DL đã phối hợp tích cực với các Bộ, ngành liên quan (Bộ Y tế, Bộ TT&TT...) tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, theo dõi, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo.
Đồng thời, hướng dẫn các Sở VH-TT&DL, Sở VH&TT các tỉnh, thành phố kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên bảng, băng-rôn quảng cáo ngoài trời; Yêu cầu các cơ quan, đơn vị khối Nhà hát thuộc Bộ quán triệt các nghệ sỹ, diễn viên thuộc đơn vị quản lý thực hiện nghiêm quy định pháp luật khi tham gia hoạt động quảng cáo, đặc biệt là đối với các nội dung quảng cáo liên quan đến tính năng, tác dụng, hiệu quả của thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
“Trong thời gian tới, Bộ VH-TT&DL sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định của Luật Quảng cáo nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ, hiệu quả quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới, mạng xã hội”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định.