Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa cho biết thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thống nhất điều chỉnh phụ phí cũng như chi phí đưa xăng dầu từ hai nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng để phản ánh vào giá cơ sở.
Qua đó góp phần giải quyết khó khăn cho DN xăng dầu và tăng lợi nhuận cho các DN xăng dầu, từ DN đầu mối, thương nhân phân phối đến DN bán lẻ. Qua đó cũng tác động tới chiết khấu, nâng chiết khấu của cửa hàng bán lẻ, tháo gỡ khó khăn cho các DN kinh doanh xăng dầu.
Ông Đông nhấn mạnh việc điều chỉnh này sẽ được thực hiện trong kỳ điều hành xăng dầu sớm nhất có thể, nhưng không thông tin rõ thời điểm điều chỉnh sớm nhất là khi nào.
“Ngoài ra, chúng tôi cũng có những biện pháp để hỗ trợ các DN xăng dầu và đề nghị các DN đầu mối, thương nhân phân phối, cửa hàng bán lẻ phải hài hoà lợi nhuận và chia sẻ rủi ro trong những lúc khó khăn như thế này” - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho hay.
Một cửa hàng trên đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân khách hàng treo biển hết xăng. Ảnh chụp ngày 5-9. Ảnh: TÚ UYÊN |
Thời gian qua, kinh doanh xăng dầu gặp vô vàn khó khăn vì chiết khấu âm, chiết khấu bằng 0, hoặc mức chiết khấu quá thấp khiến DN kinh doanh thua lỗ. Tình trạng treo biển hết xăng hoặc làm đơn xin tạm ngừng hoạt động đã xảy ra, đe doạ đến việc bảo đảm nguồn cung xăng dầu ở một số khu vực, địa bàn.
Các DN xăng dầu cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là nhiều quy định về quản lý kinh doanh xăng dầu hiện nay đã lỗi thời, không còn phù hợp. Đơn cử như công thức tính giá cơ sở hiện nay chưa tính đúng, tính đủ chi phí, xa rời thực tế khiến DN càng bán ra càng thua lỗ.
Do vậy, các DN kiến nghị Liên Bộ sớm cập nhật, xem xét tính đúng, tính đủ chi phí kinh doanh xăng dầu thực tế hiện nay, có quy định yêu cầu các đầu mối nhập khẩu có mức chiết khấu hoa hồng tối thiểu cho các tổng đại lý, đại lý để đảm bảo đủ chi phí trong kinh doanh.