Đại gia Walmart thu mua 7 tỉ USD hàng Việt nhưng...

(PLO)- Việt Nam nằm trong nhóm năm quốc gia xuất khẩu hàng hóa nhiều nhất vào hệ thống Walmart toàn cầu và đang vươn lên vị trí thứ hai sau Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 12-4, tại TP.HCM, Bộ Công thương tổ chức tọa đàm Sự tham gia của các Tập đoàn phân phối và các đầu mối thu mua quốc tế tại chuỗi kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 (Viet Nam International Sourcing 2024).

Buổi tọa đàm lắng nghe ý kiến của đại diện các tập đoàn bán lẻ lớn với doanh số bán hàng hàng năm trên 1.500 tỉ USD.

Bánh mì Việt Nam đông lạnh, đu đủ xanh nạo sợi được quan tâm

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng, Vụ thị trường Châu Á-Châu Mỹ cho biết, xuất phát từ nhu cầu của nhà mua hàng quốc tế và doanh nghiệp (DN) Việt Nam, Bộ Công thương tiếp tục phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024” diễn ra từ ngày 6 đến 8- 6 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC).

So với năm trước, sự kiện năm nay mở rộng quy mô với 10.000m2 dành cho 500 DN đại diện các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế. Tập trung các ngành hàng chính là thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất.

Năm nay tiếp tục ghi nhận sự tham gia của các tập đoàn lớn như Walmart, Amazon, Safeway (Hoa Kỳ); Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); IKEA (Thuỵ điển), LuLu (UAE),...

Theo ông Linh, sự kiện năm ngoái thành công đã đem lại góc nhìn mới cho các nhà mua hàng quốc tế về năng lực cung ứng của các DN Việt Nam.

Thực tế cho thấy Việt Nam là mắt xích quan trọng và là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thụy Điển kiêm nhiệm các nước Bắc Âu cho biết, năm ngoái các tập đoàn lớn trong lĩnh vực nội thất, hàng gia dụng của Đan Mạch, Thụy Điển hay các DN đầu mối nhập khẩu thực phẩm Á Châu…tham gia sự kiện đã có cái nhìn tích cực hơn đối với thị trường Việt Nam. Một số hợp đồng đã được ký kết ngay sau hội chợ.

“Nhiều mặt hàng mới được đưa vào thị trường, từ bánh mì Việt Nam đông lạnh, đến đu đủ xanh nạo sợi…Qua đó, cho thấy DN Việt mạnh dạn khai thác thị trường mới”-bà Thúy nói.

Ông Yuichiro Shiotani, Giám đốc Tập đoàn Aeon Top Valu Việt Nam cho biết, tham gia sự kiện năm 2023 chúng tôi mời các nhà mua hàng từ Hồng Kông, Malaysia,…Đến nay Aeon đã xuất khẩu chuối tươi, thanh long, hàng may mặc sang Hồng Kông.

“Năm nay Aeon dự định mời thêm nhà thu mua từ Thái Lan, Campuchia…để tăng hiệu quả hơn so với năm ngoái”-ông Yuichiro Shiotani nói.

Viet-Nam-hang-cung-ung.jpg
Các nhà bán lẻ nước ngoài tại sự kiện năm 2023. Ảnh: TÚ UYÊN

Cà phê, trà Việt Nam đang có tiếng vang lớn tại thị trường thế giới

Ông Yuichiro Shiotani cho biết, với hệ thống siêu thị khắp 17 quốc gia trên thế giới và đang thu mua hàng hóa ở 48 nước.

Hiện tại Việt Nam là thị trường được Aeon chú trọng nhiều nhất trong nhập khẩu hàng hóa và phát triển sản phẩm.

Bên cạnh đó, ông Yuichiro Shiotani cũng nhìn nhận dân số Việt Nam tăng cao nên thị trường nội địa có tiềm năng tăng trưởng cao, đồng thời Việt Nam có thể phát triển vùng trồng, xây dựng các nhà máy sản xuất sản phẩm để xuất khẩu.

Do đó, việc mở rộng thị trường trong nước không đáng ngại. Tuy nhiên, DN Việt còn gặp thách thức trong xuất khẩu vì mỗi nước có quy định tiêu chuẩn khác nhau về chất lượng sản phẩm. Để đáp ứng tiêu điều này đòi hỏi DN đầu tư, tốn nhiều chi phí…

“Tôi cho rằng DN Việt dễ dàng đáp ứng được các tiêu chuẩn này, quan trọng là DN muốn hay không. Thực tế nhiều DN Việt đang là đối tác của chúng tôi đạt được các tiêu chuẩn và xuất khẩu thành công”-ông Yuichiro Shiotani nói.

Có doanh số hơn 600 tỉ USD năm 2023, ông Nguyễn Đức Trọng, Trưởng phòng phụ trách phát triển nhà cung ứng mới Walmart cho biết, Walmart hiện có hơn 10.500 siêu thị trên thế giới, hoạt động 19 nước gồm Mỹ, Canada, Mexico, các nước Trung và Nam Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ.

Riêng mảng tìm kiếm nguồn cung tại Châu Á thì Việt Nam là một trong những hub của Walmart tại khu vực Đông Nam Á với số lượng nhân viên khoảng 100 người.

Theo ông Trọng, Việt Nam đang trở thành một điểm đến hàng đầu để tìm kiếm nguồn cung ứng cho nhiều mặt hàng khác nhau từ điện tử, dệt may, da giày, hàng nội ngoại thất, hàng gia dụng, đồ chơi đến các mặt hàng thực phẩm đông lạnh.

Trong những năm tới hàng hóa “made in VietNam” xuất khẩu sẽ có xu hướng ngày càng tăng.

Ngoài ra, Việt Nam hiện nằm trong nhóm năm quốc gia xuất khẩu hàng hóa nhiều nhất vào hệ thống Walmart toàn cầu và đang vươn lên vị trí thứ hai sau Trung Quốc.

“Chúng tôi tin tưởng trong các năm tới vị trí của Việt Nam sẽ tăng lên rất nhiều hơn bởi sự chuyển dịch của các DN có vốn đầu tư nước ngoài sang Việt Nam. Đây là cơ hội và cả thách thức lớn cho DN Việt”-ông Trọng nhấn mạnh.

Theo ông Trọng, năm 2023 Walmart thu mua 7 tỉ USD hàng Việt, chủ yếu là hàng điện tử, dệt may, đồ chơi.

Ngoài những mặt hàng truyền thống trên, Walmart đang đa dạng tất cả mặt hàng từ tiêu dùng đến thực phẩm như xoài đông lạnh, trà, cà phê vì những mặt hàng này có tiếng vang lớn tại thị trường.

“Định hướng của tập đoàn ưu tiên làm việc trực tiếp với nhà cung cấp địa phương trong thời gian tới”-ông Trọng nói.

Doanh nghiệp Việt cung ứng cho Walmart còn khiêm tốn

Hiện một lượng lớn các nhà cung ứng hàng hóa cho Walmart là các DN FDI. Riêng DN Việt chiếm tỉ trọng không cao và hiện nhiều DN Việt chỉ đang là nhà cung cấp thứ cấp của Walmart.

Qua quá trình làm việc, chúng tôi nhận thấy DN Việt Nam có khó khăn nhất định khi tiếp cận thị trường khó tính như Mỹ dù DN Việt có đủ khả năng.

Chẳng hạn, DN Việt thiếu khả năng tìm hiểu thị trường để đáp ứng xu hướng tiêu dùng của người dân Mỹ và chưa có nhiều điều kiện làm việc trực tiếp với các nhà bán lẻ của Mỹ.

Bên cạnh đó, ông Trọng cho biết, hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam phân phối vào Walmart vẫn đang phải thông qua các đối tác thương mại lớn của Walmart.

Walmart đang đẩy mạnh hỗ trợ các nhà cung cấp địa phương thông qua làm việc trực tiếp với Walmart để có thể giúp DN địa phương có cơ hội tìm hiểu cách một DN bán lẻ của Mỹ vận hành, giúp họ hiểu được các tiêu chuẩn của thị trường Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm