Đề nghị tiếp tục xây dựng Luật Trưng cầu ý dân

Thực tế, dự án Luật Trưng cầu ý dân đã có trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH từ khóa XI và Hội Luật gia VN đã soạn thảo dự luật này từ năm 2006. Tuy nhiên, thời điểm đó Chính phủ đã đề nghị Ủy ban Thường vụ QH tạm chưa trình QH xem xét dự luật này. Và đến nay, dự luật lại được tái khởi động đưa vào kế hoạch dự kiến trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH năm 2014.

Theo TS Vũ Đức Khiển, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp Luật của QH, hình thức dân chủ trực tiếp này đã có quy định từ Hiến pháp (HP) 1946 thông qua quyền “nhân dân phúc quyết”, sau này tiếp tục duy trì với quy định về “trưng cầu ý kiến nhân dân” (HP 1959 và HP 1980), “trưng cầu ý dân” (HP 1992 và dự thảo sửa đổi HP). Tuy nhiên, từ đó đến nay nước ta vẫn chưa có cuộc trưng cầu ý dân nào vì thiếu những quy định cụ thể để triển khai thực hiện. Vì vậy, cần sớm xây dựng, ban hành Luật Trưng cầu ý dân để tăng cường những quyền dân chủ trực tiếp của nhân dân.

BÌNH MINH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quốc hội đúng vai, tròn vai

Quốc hội đúng vai, tròn vai

(PLO)- Quốc hội, Chính phủ, chính quyền địa phương đều có thẩm quyền trong ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhưng chỉ có Quốc hội có thẩm quyền ban hành luật.

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu 3 vấn đề 'cốt tử' trong Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu 3 vấn đề 'cốt tử' trong Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030

(PLO)- Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra ba nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ này và nhấn mạnh đây đều là những vấn đề “cốt tử”, hệ trọng, liên quan đến vai trò lãnh đạo, cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng; quyết định sức mạnh nội bộ Đảng và hệ thống chính trị...