Bộ đội và phụ nữ phường xuyên đêm may khẩu trang tặng dân

Dự kiến, ngày 21-3, buổi tặng khẩu trang vải miễn phí cho người dân tại UBND phường Thanh Khê Tây sẽ diễn ra.

Tiếng máy may xuyên đêm

Đêm đã khuya nhưng căn nhà nằm sâu trong hẻm đường Dũng Sĩ Thanh Khê (phường Thanh Khê Tây) vẫn sáng đèn. Trong căn nhà đó có hơn chục người đang tập trung vào việc làm khẩu trang vải.

Mỗi người mỗi việc, ai cũng dán mắt vào khâu đã được phân công. Tiếng máy may xình xịch nhưng cơn buồn ngủ thì vẫn ập đến khiến mắt ai cũng muốn ríu lại.

Mọi người ai cũng tập trung để may được nhiều khẩu trang. Ảnh: HẢI HIẾU

Ai cũng mệt nhưng họ biết khẩu trang là thứ rất cần để phát cho mọi người lúc này. Vì vậy, những câu chuyện vui được mọi người kể cho nhau nghe để qua cơn buồn ngủ.

Chị Lê Thị Tuyết Vân, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Thanh Khê Tây, nhớ lại ngày chị đưa ra ý tưởng may khẩu trang vải để tặng miễn phí cho người dân.

Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, các loại khẩu trang đều tăng giá phi mã, lại khan hiếm hàng. Với mức sống của người dân lao động, để xài khẩu trang hằng ngày là cả một vấn đề vì vừa không có tiền mà có tiền cũng không có hàng để mua. Người lao động nghèo khổ sở đủ bề, lại tiếp xúc nhiều nên nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Từ suy nghĩ đó, chị Vân muốn có nguồn lực để may khẩu trang vải tặng miễn phí cho mọi người, loại này có thể tái sử dụng.

“Nghĩ là vậy, tôi đem ý tưởng này đề xuất với chủ tịch phường thì lập tức được sự ủng hộ. Nhưng để có nguồn kinh phí mua nguyên liệu và người may khiến tôi đau đầu” - chị Vân kể.

Từ đây, nữ chủ tịch phường Thanh Khê Tây, Lê Thị Nhật Diệu đã tìm lại danh sách các doanh nghiệp trên địa bàn có thể ủng hộ kinh phí hoặc nguồn nguyên liệu để phụ nữ tại phường tự may. Với mong muốn tốt, chủ tịch phường nhận được ủng hộ của mạnh thường quân. Nguồn nguyên liệu là vải và chỉ đã được giải quyết.

“Khi có người hứa cho nguyên liệu, tôi gọi ngay cho chị Vân tìm cách huy động những chị em biết may vá, máy may thì thuyết phục chị chi hội trưởng cho mượn. May mắn mọi chuyện suôn sẻ mọi người ai cũng ủng hộ” - chị Diệu nhớ lại.

Bộ đội cùng chị em may khẩu trang

Có nguồn nguyên liệu và máy may được các mạnh thường quân tài trợ. Hội phụ nữ phường đã kêu gọi những chị em ai biết may sắp xếp thời gian đến nhà phụ giúp. Từ đó, mặc dù nhiều người bận buôn bán, làm văn phòng, giáo viên biết may vá đều đến giúp sức. Mọi người chia ca thay nhau may xuyên đêm.

Bộ đội cùng hội phụ nữ may khẩu trang. Ảnh: HẢI HIẾU

Điều đặc biệt, không chỉ có chị em tích cực tham gia mà các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Lộc (Bộ Chỉ huy Biên phòng TP Đà Nẵng) cũng xắn tay áo làm cùng. Các anh bộ đội cùng chị em phụ nữ chia ca nhau làm khẩu trang. Ai có việc bận thì cứ về có người khác sẽ thay. 

Chị Lê Thị Em, chủ “xưởng” may khẩu trang vải cũng là trưởng Chi hội Phụ nữ 6 (phường Thanh Khê Tây) cho biết mấy ngày qua chị rất mệt nhưng phải cố gắng. Ngoài nhiệm vụ gương mẫu cho mọi người nhưng cái chính phải vì người dân.

“Tôi là chủ nhà và cũng là người biết may vá nên phải túc trực liên tục để may, ai không biết may tôi phải hướng dẫn. Đặc biệt là hướng dẫn mấy chú bộ đội. Chắc sau đợt này mấy chú này ra nghề hết luôn” - chị Em vui vẻ nói.

Mỗi người sẽ được tặng hai cái khẩu trang thành phẩm. Ảnh: HẢI HIẾU

Trong vòng bốn ngày, mọi người làm việc xuyên đêm, gần 20.000 khẩu trang đã được may xong. Chiều tối 19-3, tiếng máy may và tiếng cười của chị em cùng các chú bộ đội vẫn vang lên giòn giã. 10.000 chiếc khẩu trang nữa sẽ được may xong để sáng 21-3 mọi người mang đi phát cho những gia đình lao động nghèo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng, chống COVID-19

Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng, chống COVID-19

(PLO)- Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tập trung, ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch, xem công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu.
Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 21-5

Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 21-5

(PLO)- Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng hôm nay ngày 21-5 sẽ có những thông tin đáng chú ý sau đây: Trong ngày 20-5, Việt Nam có 40 ca mắc mới trong nước; 2 ca tử vong do liên quan COVID-19 trong một ngày; TP.HCM tiếp tục ghi nhận 3 ca mắc COVID-19;...