Hành trình người khách về từ Campuchia làm bến xe bị phong tỏa

Sáng 22-5, Sở Y tế tỉnh Hậu Giang đã có báo cáo nhanh về trường hợp ông HHT (52 tuổi, ngụ TP Vị Thanh, Hậu Giang) từ Campuchia về Hậu Giang nhưng không qua trạm kiểm soát và không khai báo y tế.

Cụ thể, ngày 21-5, ông T. từ Campuchia về Việt Nam bằng ghe qua cửa khẩu Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp), không qua trạm kiểm soát và không khai báo y tế.

Sau khi đến Hồng Ngự, ông đi taxi (không nhớ hãng xe, biển số xe) đến bến xe và bắt xe Phương Trang BKS 51B-309.86, số ghế A21 về Bến xe Miền Tây.

Ông H. đi xe Hòa Hiệp từ quán cơm Minh Phát (tỉnh Tiền Giang) về Bến xe Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang). Ảnh: HH

Từ Bến xe Miền Tây, ông T. đi ô tô 16 chỗ (chưa rõ địa chỉ, biển số) đến quán cơm Minh Phát (Tiền Giang) rồi sang xe Hòa Hiệp (BKS 72LD-005.40) về Bến xe Vị Thanh chừng 14 giờ cùng ngày.

Trong quá trình di chuyển, xe Hòa Hiệp có dừng lại cho hai người xuống Bến xe Bình Minh, một người xuống Bến xe Cần Thơ, một người xuống Bến xe Cái Tắc, bốn người xuống Bến xe Rạch Gòi. Khi đến Bến xe Vị Thanh có ba người xuống xe.

Khi về đến Vị Thanh, ông T. xuất hiện tình trạng mệt mỏi, sốt nhẹ và ho nên đến trạm y tế phường 1 (TP Vị Thanh) để khám. Tại đây, bác sĩ phát hiện và báo cáo nhanh với Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống COVID-19 của tỉnh.

Ngay lập tức, BCĐ tỉnh đã tiến hành các biện pháp điều tra, giám sát dịch tễ và tiến hành cách ly ông T., tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Ba người khác có tiếp xúc gần là hai tài xế xe ôm và chị ông T. hiện đang được cách ly tập trung tại BV Lao và Bệnh phổi tỉnh.

Ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang (đứng giữa) có mặt tại bến xe để chỉ đạo xử lý. Ảnh: HH

Đến 1 giờ 30 sáng 22-5, theo thông báo của trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hậu Giang, kết quả xét nghiệm ông H. âm tính lần 1 với COVID-19.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Hậu Giang, tính đến thời điểm điều tra đã có 63 người đã từng tiếp xúc với ông T., những người này cũng đang được cách ly tập trung.

Ông T., hai tài xế và chị của ông được đề nghị tiếp tục cách ly tập trung tại khu điều trị BV Lao và Bệnh phổi Hậu Giang để theo dõi. Những người khác cho về địa phương, yêu cầu tự theo dõi sức khỏe, cập nhật thông tin bản thân và gia đình vào hệ thông khai báo y tế quốc gia hằng ngày.

BCĐ phòng, chống COVID-19 tỉnh Hậu Giang cũng đã dỡ phong tỏa Bến xe Vị Thanh, tuy nhiên vẫn tiếp tục truy vết những người tiếp xúc và đi cùng xe với ông T. để tiến hành điều tra dịch tễ và yêu cầu cập nhật khai báo y tế hằng ngày trên hệ thống khai báo y tế quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm