Tình huống TP.HCM có 50-500 ca COVID-19 sẽ như thế nào?

Đây là nội dung tại công văn khẩn ban hành kế hoạch ứng phó tình hình dịch bệnh COVID-19 trong tình huống TP.HCM có 50-500 ca dương tính với COVID-19 của Sở Y tế TP.HCM, ngày 8-4.

An toàn cho người bệnh, hạn chế tỉ lệ tử vong

Theo Sở Y tế TP.HCM, tính đến ngày 1-4 TP có 49 ca dương tính COVID - 19 và 310 trường hợp nghi ngờ đang được theo dõi và điều trị tại khu cách ly của các bệnh viện (BV).

Như vậy, ước tính tương ứng với 500 trường hợp nhiễm thì có khoảng 150 trường hợp bệnh nặng cần chăm sóc hồi sức đặc biệt và có 3.200 trường hợp nghi ngờ cần được nhập viện để cách ly theo dõi và điều trị cùng một thời điểm.

Nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho các trường hợp F1, F2 tại quận 2, TP.HCM. Ảnh: TỰ SANG

Trên cơ sở đó, nhằm đảm bảo các điều kiện ứng phó trước tình hình dịch bệnh diễn ra trong thời gian tới, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch về điều trị ứng phó tình hình dịch bệnh COVID-19 trong tình huống TP.HCM xuất hiện 50-500 trường hợp bệnh xác định COVID-19 và tương ứng có 740-3.200 trường hợp bệnh nghi ngờ.

Theo Sở Y tế, kế hoạch được xây dựng nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh, hạn chế thấp nhất tỉ lệ tử vong. Đồng thời đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, tổ chức phòng và kiểm soát lây nhiễm trong cộng đồng, đảm bảo phân tuyến thu dung điều trị hợp lý giữa các cơ sở khám, chữa bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố. (BV Bệnh nhiệt đới, BV dã chiến Củ Chi, BV điều trị COVID-19 Cần Giờ, BV Nhi đồng TP, BV Nhi đồng 2).

Đồng thời đưa vào hoạt động thêm BV mới chuyên điều trị COVID-19 (chuyển công năng tạm thời BV Ung bướu Cơ sở 2 với quy mô 1.000 giường tại quận 9). Đặc biệt, mở rộng quy mô giường bệnh, huy động tất cả khu cách ly của các BV trên địa bàn TP để thu dung điều trị trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 khi dịch bùng phát.

Các BV trực thuộc phải có nguồn nhân lực được tập huấn về kiểm soát nhiễm khuẩn và năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu điều trị khám, chữa bệnh COVID-19 khi có điều động của Sở Y tế.

Thành lập BV điều trị COVID-19 quận 9

Trong trường hợp TP.HCM có 200-500 trường hợp COVID-19 thì phải thành lập BV điều trị COVID-19 quận 9. Đồng thời luân phiên nhân viên y tế từ các BV công lập đến công tác tại các BV chuyên điều trị COVID-19.

Các BV phải đào tạo và đào tạo lại về kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch COVID-19 trong BV, phác đồ điều trị, hồi sức cấp cứu cơ bản và nâng cao cho tất cả bác sĩ, điều dưỡng được cử tham gia chăm sóc người bệnh nhiễm COVID-19.

Đồng thời, Văn phòng Sở Y tế sẽ phối hợp Sở Du lịch bố trí khách sạn cho nhân viên y tế nghỉ ngơi trong thời gian được luân phiên công tác tại BV điều trị COVID-19 quận 9.

Bên trong khu điều trị COVID-19 tại BV dã chiến Củ Chi. Ảnh: TS

Ngoài ra, BV Bệnh nhiệt đới phải có 400 giường bệnh để tiếp nhận điều trị các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm. Trong đó phải có cơ sở vật chất để triển khai lắp đặt phòng áp lực âm cho 40 giường hồi sức cấp cứu, trang thiết bị máy thở, ECMO...

BV dã chiến Củ Chi, điều trị COVID-19 Cần Giờ phải có phòng áp lực âm, số giường hồi sức cấp cứu và các trang thiết bị tương ứng. Phải đầu tư hệ thống Telemedicine để hội chẩn từ xa với BV Bệnh nhiệt đới và các BV đa khoa, chuyên khoa đầu ngành của TP.

Ngoài ra, Sở Y tế sẽ điều động bác sĩ, điều dưỡng từ các BV công lập hỗ trợ cho BV.

Riêng BV Ung Bướu phải thiết kế phòng áp lực âm để cách ly trường hợp bệnh nặng, bổ sung hệ thống ôxy lỏng cho BV điều trị COVID-19 quận 9 và nhân sự tham gia quản lý, khám chữa bệnh, chăm sóc người bệnh khi cơ sở 2 của BV được chuyển đổi công năng chuyên điều trị COVID-19.

Riêng các BV chuyên khoa nhi phải có đủ cơ số giường và trang thiết bị phù hợp. Trong trường hợp cần thiết sẽ tiếp nhận thu dung điều trị người bệnh trên 16 tuổi (bác sĩ, điều dưỡng sẽ được điều động, bổ sung từ các BV khác).

Còn đối với các BV trực thuộc (chưa tính BV bộ, ngành) thì củng cố và bổ sung số giường trong khu cách ly, sẵn sàng nhân sự chăm sóc người bệnh tại BV.

Huy động hàng ngàn giường bệnh

Sở Y tế đã nêu ra phương án nếu TP có 50-100 trường hợp nhiễm COVID-19 tương ứng có 30 trường hợp bệnh nặng và 740 trường hợp bệnh nghi ngờ thì BV Bệnh nhiệt đới phải có 40 giường bệnh, dã chiến Củ Chi 300 giường, điều trị COVID-19 Cần Giờ 500 giường và Nhi đồng TP có 30 giường.

Còn tình huống TP có 100-200 ca, tương ứng có 60 trường hợp bệnh nặng và 1.200 trường hợp bệnh nghi ngờ thì BV Bệnh nhiệt đới phải có 400 giường, Dã chiến Củ Chi 300, điều trị COVID-19 Cần Giờ có 600, Nhi đồng TP có 100.

Công an đang canh gác ổ dịch đang được cách ly y tế tại quán bar BVDDHA quận 2. Ảnh: TS

Riêng nếu ca nhiễm COVID-19 lên tới 200-500 ca, tương ứng có 150 trường hợp bệnh nặng và 3.200 trường hợp bệnh nghi ngờ thì BV Bệnh nhiệt đới phải có 400 giường, dã chiến Củ Chi 300 giường, điều trị COVID-19 Cần Giờ có 600 giường, điều trị COVID-19 quận 9 có 1.000 giường, Nhi đồng TP có 100 giường, Nhi đồng 2 có 100 giường và khu cách ly hiện hữu có 1.200.

Huy động trang thiết bị sẵn có tại các BV thành phố và mua sắm, bổ sung các trang thiết bị hỗ trợ điều trị người bệnh nặng tại BV Bệnh nhiệt đới, dã chiến Củ Chi, điều trị COVID-19 Cần Giờ, điều trị COVID-19 quận 9.

Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng vật tư tiêu hao, thuốc, hóa chất, phương tiện phòng hộ cho nhân viên y tế, đảm bảo công tác điều trị và phòng, kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh.

Phối hợp Trung tâm Cấp cứu 115 bổ sung các xe cấp cứu, trong đó có xe cấp cứu có phòng áp lực âm cho mạng lưới cấp cứu ngoài bệnh viện để vận chuyển người bệnh nghi ngờ và xác định COVID-19 đến các bệnh viện. 

Ngoài ra phải thiết kế phòng áp lực âm để cách ly trường hợp bệnh xác định, bổ sung hệ thống ôxy lỏng cho BV Điều trị COVID-19 Quận 9. Đảm bảo đưa vào hoạt động của hệ thống xử lý nước thải, phòng cháy chữa cháy của toàn bộ BV. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm