Lộ diện tuyến phố thương mại của trục đường Lê Lợi và nhà ga Bến Thành

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hoàn chỉnh phương án thiết kế cảnh quan đường Lê Lợi

Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã có kết luận về công tác thiết kế cảnh quan tái lập tuyến đường Lê Lợi (đoạn từ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành).

Cụ thể, sau khi nghe Sở QH&KT báo cáo, ông Lê Hòa Bình có ý kiến kết luận giao Sở QH&KT hoàn chỉnh lại phương án thiết kế.

Toàn cảnh đường Lê Lợi nhìn từ trên cao. Ảnh: ĐT.

Trong đó, ông Bình yêu cầu không bố trí bãi đậu xe gắn máy, không làm mái che dọc các công trình nhà liên kể hiện hữu vì không đảm bảo an toàn kết cấu; tính toán lại vị trí cho người đi bộ và người tàn tật cho phù hợp. Sau đó, gửi Sở GTVT, Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR), Sở Xây dựng, UBND quận 1 có ý kiến góp ý và hoàn chỉnh phương án thiết kế cảnh quan tuyến đường Lê Lợi để triển khai thực hiện.

UBND TP.HCM giao MAUR rà soát kinh phí tái lập tuyến đường Lê Lợi, đã bố trí trong kinh phí gói thầu tuyến metro số 1 và thực hiện tái lập theo hợp đồng ký kết với nhà thầu, từng bước hoàn trả giao thông tuyến đường Lê Lợi.

Ông Bình giao Sở QH&KT tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn đoạt giải “Ý tưởng thiết kế đô thị và không gian ngầm khu vực nhà ga Bến Thành” chuẩn bị nội dung báo cáo UBND TP.HCM tại cuộc họp dự kiến trong tháng 4-2022. 

Đảm bảo tiến độ để bàn giao mặt bằng

Thực hiện chỉ đạo Phó chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình về công tác thiết kế cảnh quan tái lập tuyến đường Lê Lợi (đoạn từ Nguyễn Huệ đến khu vực Chợ Bến Thành), Sở QH&KT chấp thuận phương án thiết kế cảnh quan do đơn vị tư vấn là Trung tâm Thông tin quy hoạch thuộc Sở QH&KT nghiên cứu.  

UBND TP giao Sở QH&KT cùng đơn vị tư vấn phối hợp với MAUR, Sở Xây dựng nhanh chóng triển khai thực hiện theo phương án thiết kế đã được chấp thuận.

Sau đó, Sở QH&KT phối hợp đơn vị tư vấn Trung tâm Thông tin quy hoạch đã gấp rút triển khai khảo sát hiện trạng toàn tuyến. Đồng thời, tiến hành ký hợp đồng với đơn vị đo đạc để xác định chính xác các số liệu, tọa độ phục vụ triển khai chi tiết hồ sơ thiết kế thi công.

Diện mạo đường Lê Lợi từng bước được hoàn chỉnh. Ảnh: ĐT.

Các nội dung thiết kế tập trung hoàn thành sớm giai đoạn 1 chủ yếu duy trì tuyến giao thông Lê Lợi như trước, điều chỉnh vỉa hè hai bên được đồng bộ, có kết hợp trồng lại cây xanh.  

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng phải tái lập làm mới vỉa hè, lề đường, hình thức lát gạch vỉa hè sẽ thiết kế hài hòa với hình thức lát gạch phía trước tòa nhà Saigon Center, thiết kế bổ sung lối dẫn đường cho người tàn tật và các bồn hoa mới.

Hiện nay, hồ sơ thiết kế chi tiết đã được đơn vị tư vấn Trung tâm Thông tin quy hoạch cơ bản hoàn chỉnh, để đảm bảo kịp tiến độ MAUR trao trả mặt bằng và có thể tận dụng hàng rào hiện đang che chắn để thi công tuyến metro.

Sở QH&KT kính trình UBND TP.HCM xem xét chấp thuận giao Sở Xây dựng (hoặc UBND Quận 1) làm chủ đầu tư dự án tái lập tuyến đường Lê Lợi (đoạn từ Nguyễn Huệ đến khu vực Chợ Bến Thành).

Đồng thời, chủ đầu tư sẽ phối hợp đơn vị tư vấn Trung tâm Thông tin quy hoạch và các sở ngành liên quan, khẩn trương thực hiện, báo cáo đề xuất UBND TP.HCM về kinh phí và nguồn vốn thực hiện.

Sở QH&KT kiến nghị giao UBND quận 1 lập kế hoạch quản lý sử dụng sau khi thi công bàn giao đưa vào sử dụng; Giao Sở QH&KT hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế chi tiết thi công chuyển giao cho Sở Xây dựng. Việc thi công thực hiện theo hình thức EPC vừa thiết kế vừa thi công để bảo đảm tiến độ tái lập mặt bằng kịp tiến độ.

3 giai đoạn thiết kế cảnh quan đường Lê Lợi

Sở QH&KT đề xuất thiết kế cảnh quan đường Lê Lợi (đoạn từ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành) theo ba giai đoạn.

Lộ diện tuyến phố thương mại của trục đường Lê Lợi và nhà ga Bến Thành ảnh 3
Sẽ có ba giai đoạn thiết kế cảnh quan cho đường Lê Lợi. Ảnh: ĐT.

Giai đoạn 1, ngay khi MAUR hoàn trả mặt bằng xây dựng tuyến metro số 1, nhà thầu sẽ tái lập, làm mới vỉa hè, lề đường (bên phải - cùng phía với khách sạn Rex) của trục Lê Lợi.

Hình thức lát gạch vỉa hè sẽ thực hiện tương tự hình thức lát gạch phía trước tòa nhà Saigon Center. Giai đoạn này có thiết kế đơn giản chủ yếu duy trì tuyến giao thông Lê Lợi như trước, chỉ điều chỉnh vỉa hè hai bên được đồng bộ, có kết hợp trồng lại cây xanh.

Giai đoạn 2, hoàn thiện thiết kế đô thị trên lòng đường và vỉa hè với các nâng cấp về tiện ích xã hội nhằm khuyến khích người đi bộ sử dụng phương tiện công cộng và thương mại hai bên trục đường.

Mục tiêu của giai đoạn này là giúp thay đổi bộ mặt của trục đường một cách mạnh mẽ với các phương án cụ thể như: Đề xuất tăng vỉa hè cho đi bộ, phân làn đường dành riêng cho xe buýt và xe đạp, điều chỉnh làn đường cho xe máy và ô tô cũng như thí điểm các trạm xe đạp công cộng, tăng cường tiện ích công cộng.

Giai đoạn 3, mở rộng ranh nguyên cứu và thực hiện ra các dãy nhà dọc hai bên đường Lê Lợi với mục đích ưu đãi về mặt hệ số sử dụng đất, tầng cao, khoảng lùi để khuyến khích thương mại - dịch vụ và thu hút đầu tư.

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng cần chỉnh trang đồng bộ mặt đứng, cũng như quy định về biển quảng cáo... nhưng vẫn giữ được những kiến trúc mang giá trị văn hóa – lịch sử. 

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm