Dù Honda vẫn dẫn đầu thị phần xe máy, nhưng người tiêu dùng Việt Nam đã có xu hướng chuyển sang sử dụng xe mang thương hiệu Việt và các dòng xe khác.
Theo báo cáo của Hãng nghiên cứu thị trường McD, Honda đang đứng đầu thị trường xe máy với 73% thị phần, kế đến là Yamaha, và hãng xe VinFast đã vươn lên vị trí số 3 nhờ cung cấp chuyên biệt xe máy điện.
McD cũng nhấn mạnh, Honda cũng nhìn thấy mức suy giảm kinh doanh đáng kể trong năm 2020 từ sự lao dốc của nhu cầu và sức ép cạnh tranh từ các thương hiệu mới.
Trong 9 tháng năm 2020, thị trường xe máy Việt chỉ bán được 2,07 triệu chiếc, giảm 15,9% so với cùng kỳ. Và dự báo cả năm 2020, các hãng xe chỉ bán được khoảng 3,07 triệu chiếc, giảm 10,9% so với năm 2019.
Trong quý 3-2020, thị trường xe máy Việt chịu thiệt hại nặng nề nhất khi tháng 7, 8, 9 lần lượt giảm 7,5%, 15,1% và 28,7% so với cùng kỳ.
Trong báo cáo mới phát hành, Công ty chứng khoán Bản Việt cho biết, tính riêng tháng 10 2020, doanh số xe máy Honda giảm 22% so với cùng kỳ tháng 10-2019.
Và tính 10 tháng năm 2020, doanh số xe máy của Honda Việt Nam đã giảm mạnh 18% so với cùng kỳ. Nguyên nhân các mức giảm so với cùng kỳ này một phần đến từ các gián đoạn của dịch COVID-19 đến thời gian kết thúc năm học. Cụ thể, năm học 2019- 2020 kết thúc vào tháng 8 thay vì tháng 6 như thường lệ và từ đó đã ảnh hưởng đến nhu cầu mua xe máy lần đầu tiên.