Đồng Tháp có nhiều mô hình tốt về cải cách hành chính

(PLO)- Đồng Tháp đẩy mạnh cải cách hành chính, lấy cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá trong điều hành của chính quyền các cấp.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thực hiện Công văn số 581/BNV-CCHC ngày 21-2-2022 của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn thực hiện chế độ báo cáo cải cách hành chính (CCHC) định kỳ, 6 tháng đầu năm công tác CCHC tỉnh Đồng Tháp đã đạt những kết quả tốt.

Nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Bên cạnh việc tập trung triển khai các chương trình, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội, thời gian qua Tỉnh ủy, UBND Tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã rất quan tâm chỉ đạo, điều hành đẩy mạnh công tác CCHC trên tất cả các nội dung, nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra.

Tỉnh Kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo, điều hành nhằm đẩy mạnh CCHC, cải cách TTHC, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm trong tổ chức thực hiện.

Đồng Tháp lấy cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá trong điều hành của chính quyền các cấp.

Để thực hiện hiệu quả công tác CCHC giai đoạn 2021 - 2030, ngay từ đầu năm UBND Tỉnh ban hành Kế hoạch CCHC năm 2022; Kế hoạch kiểm tra công tác CCHC năm 2022.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác CCHC, lấy cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá, trọng yếu trong hoạt động điều hành của chính quyền các cấp.

Trung tâm kiểm soát thủ tục hành chính và phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: HD

Trung tâm kiểm soát thủ tục hành chính và phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: HD

Đến nay, tỉnh đã chuyển giao cho Bưu điện nhiệm vụ tham gia hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả 11 lĩnh vực. Các mô hình “Kết hợp dịch vụ công trực tuyến với dịch vụ bưu chính công ích”; “Hẹn giờ thực hiện TTHC tại nhà”; “Đăng ký nhận kết quả tại nhà”,... đã cung cấp nhiều tiện ích, tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian thực hiện, giải quyết TTHC, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Cung cấp 100% TTHC ở mức độ 3, 4 đối với thủ tục đủ điều kiện (cung cấp 885 TTHC dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức 4, chiếm 48% tổng số thủ tục của tỉnh).

Đồng Tháp tiếp tục chú trọng triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân. Qua đó niềm tin của người dân và doanh nghiệp đối với điều hành, phục vụ của tỉnh tiếp tục ở mức cao.

Tại Trung tâm kiểm soát thủ tục hành chính và phục vụ hành chính công Đồng Tháp, người dân đều tỏ ra vui vẻ hài lòng khi khi đến đây làm các TTHC.

Đang chờ cán bộ thực hiện thủ tục hoàn thành hồ sơ đất đai , ông Nguyễn Văn Dũng (ngụ TP Cao Lãnh) chia sẻ “Tôi đã nhiều lần đến đây làm hồ sơ các loại nhưng chủ yếu là thủ tục về đất đai. Tại đây, tôi được các anh chị cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, cẩn thận giải thích, hướng dẫn rõ ràng. Thủ tục cũng rất nhanh lẹ. Tôi rất hài lòng với cách làm việc của cán bộ tại bộ phận.

Năm 2021, Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) cấp tỉnh đạt 42,43 điểm, xếp thứ 2 khu vực ĐBSCL; Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index) đạt 86,80% (tăng 0,03%), xếp thứ 3 khu vực ĐBSCL.

Còn Chỉ số Chỉ số Hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) đạt 89,15% (tăng 0,09%), xếp thứ 15/63 tỉnh, thành phố.

Nhân rộng mô hình, sáng kiến, giải pháp mới

Đặc biệt, tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo thực hiện nhiều mô hình, cách làm mới trong xây dựng chính quyền thân thiện, có tính đột phá, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và thu hút sự quan tâm, đồng tình, ủng hộ của nhân dân, mang lại nhiều kết quả khả quan.

Tại Trung tâm kiểm soát thủ tục hành chính và phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Tháp, người dân vô cùng hài lòng khi được cán bộ ân cần hướng dẫn, thủ tục nhanh gọn. Ảnh: HDTại Trung tâm kiểm soát thủ tục hành chính và phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Tháp, người dân vô cùng hài lòng khi được cán bộ ân cần hướng dẫn, thủ tục nhanh gọn. Ảnh: HD

Các mô hình, sáng kiến, giải pháp mới trong công tác CCHC, như: Vận hành Hệ thống lấy ý kiến trong quy trình giải quyết TTHC lĩnh vực đầu tư trên địa bàn tỉnh; thực hiện kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị từ ứng dụng e-ĐồngTháp đến Tổng đài 1022…

Tại các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh đã xây dựng, triển khai thực hiện nhiều cách làm hay như: Mô hình ngày thứ 7 chứng thực 4.0 và trả kết quả tại nhà; giải quyết TTHC lĩnh vực tư pháp tại nhà; ngày thứ 7 giải quyết TTHC tại nhà; giảm thời gian ngồi chờ giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa tại huyện Hồng Ngự.

Hay mô hình "Công an thành phố Cao Lãnh hướng về cơ sở trong công tác giải quyết TTHC"; mô hình Quản lý dữ liệu công dân phục vụ cải cách hành chính tại UBND Phường… Qua đó, thể hiện quyết tâm và mong muốn của tỉnh cũng như các ngành, các cấp trong việc tiếp tục đẩy mạnh CCHC.

Tính đến 6 tháng đầu năm 2022, có 1.788 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại địa phương; có 23 TTHC liên thông cùng cấp; 147 TTHC liên thông giữa các cấp chính quyền; 97,29% hồ sơ TTHC do các sở, ngành tiếp nhận được giải quyết đúng hạn

Nhằm phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, tỉnh Đồng Tháp đã ban hành một số văn bản triển khai thực hiện; cùng với đó là xây dựng, phát triển hạ tầng. Nổi bật là Trung tâm điều hành, giám sát đô thị thông minh thực hiện đối với 10 lĩnh vực, bao gồm: chỉ tiêu kinh tế - xã hội, kết quả giải quyết TTHC, giám sát giao thông, môi trường và các dịch vụ thông minh chuyên ngành...

Còn Cổng dịch vụ công tỉnh Đồng Tháp cung cấp 256 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 1.194 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Hoàn thành tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia 1.450 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4…

Bên cạnh đó tỉnh đã thực hiện hoàn thiện chức năng ký số kết quả giải quyết TTHC của Hệ thống thông tin một cửa điện tử, bảo đảm 100% TTHC có kết quả đầu ra được cấu hình ký số. Hoàn thành cung cấp chứng thư số cho lãnh đạo, 100% chứng thư số tổ chức cho cơ quan hành chính nhà nước có tiếp nhận và giải quyết TTHC.

Ông Phạm Thiện Nghĩa – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết trong 6 tháng cuối năm tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC với nhiều hình thức, kênh thông tin phong phú, đa dạng; kịp thời phát hiện và nhân rộng những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong thực hiện CCHC…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm