Dự án mở rộng QL1 tại Bình Định: Thay ban quản lý, chấm dứt nhà thầu

Hôm nay (24-2), Bộ GTVT sẽ thay các ban quản lý, chủ đầu tư, một số nhà thầu dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định do các ban quản lý, chủ đầu tư, một số nhà thầu cũ kém năng lực khiến dự án bị chậm tiến độ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra việc khoan đường hầm đèo Cả. Ảnh: TẤN LỘC 

Đưa nhà thầu mới vào

Cũng trong hôm nay, Bộ GTVT sẽ họp với tất cả ban quản lý, chủ đầu tư, nhà thầu thi công dự án quốc lộ 1 chậm tiến độ. Trong đó, Bộ GTVT yêu cầu đưa ngay một số nhà thầu mới vào cùng với các giải pháp cụ thể để tăng tốc tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành dự án đúng thời hạn. Thông tin này được Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đưa ra trong chuyến thị sát các dự án, công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua hai tỉnh Bình Định, Phú Yên và dự án hầm đường bộ qua đèo Cả vào mùng 3 tết Ất Mùi.

Trực tiếp kiểm tra các gói thầu thuộc dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Thăng chỉ ra nhiều bất hợp lý trong cách thức thi công của các nhà thầu, sự yếu kém trong quản lý điều hành, tư vấn giám sát của dự án… Mặc dù các chủ đầu tư, nhà thầu cam kết đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đúng thời hạn quy định nhưng Bộ trưởng Thăng không chấp nhận do không có giải pháp, phương án về máy móc, trang thiết bị, nhân lực. Mặc dù một số chủ đầu tư, đơn vị thi công báo cáo vẫn làm việc, thi công xuyên tết, công nhân chỉ được nghỉ 30 tháng Chạp và mùng 1 tết ngay tại công trường nhưng đã bị Bộ trưởng Thăng bác bỏ, chỉ rõ đây chỉ là “bệnh hình thức” bởi thực tế quần áo người lao động tại lễ chúc tết quá sạch sẽ! “Đây là dự án trọng điểm quốc gia. Quốc hội, Chính phủ đã có nhiều nghị quyết nêu rõ hoàn thành trong năm nay nên yêu cầu phải đảm bảo hạn mức tiến độ một cách cụ thể. Chậm nhất đến cuối tháng 9-2015, toàn dự án quốc lộ 1 qua Bình Định phải cán đích đúng kế hoạch. Do đó, các ban quản lý, nhà thầu, đơn vị thi công phải có các phương án triển khai cụ thể, kể cả phương án dự phòng trong những điều kiện bất lợi. Dự án này không có chỗ cho các nhà thầu xí phần, nhận rồi để đó, thi công kéo dài. Nhà đầu tư, nhà thầu phải tập trung trang thiết bị đẩy mạnh thi công. Tháng 3 tới tôi sẽ tiếp tục kiểm tra, chỗ nào còn hạn chế, yếu kém sẽ xử lý nghiêm” - Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Thay chỉ huy công trường

Ghi nhận phản ánh của người dân Bình Định, Phú Yên về tình trạng cống dọc đúc quá cao, gây bất lợi đối với người dân sinh sống hai bên đường, Bộ trưởng Thăng truy trách nhiệm từng cá nhân, bộ phận liên quan, đồng thời yêu cầu phải lập tức phá dỡ hệ thống cống thoát nước cao hơn nền nhà dân. Ông Thăng truy vấn một chủ đầu tư BOT: “Nếu nhà anh ở đây, cống cao thế này, anh chịu nổi không? Phá dỡ ngay, làm lại các đoạn này. Các anh thi công phải đảm bảo kỹ thuật nhưng không được ảnh hưởng đến nhà dân. Những bất hợp lý này phải giải quyết dứt điểm trong tháng 3 năm nay”. Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu cục trưởng Cục Quản lý chất lượng và xây dựng công trình có văn bản nghiêm khắc kiểm điểm cục phó phụ trách, Ban Quản lý dự án 2, thay chỉ huy công trường do chậm trễ khắc phục.

Kiểm tra công trường thi công dự án hầm đường bộ đèo Cả, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng năng suất lao động tại công trình này còn thấp. Bộ trưởng lưu ý tư vấn giám sát, các nhà thầu thi công phải tổ chức lại công trường, bảo đảm an toàn thi công, đẩy nhanh tiến độ, thay máy móc, thiết bị hiện đại, phải có máy móc, thiết bị, phụ tùng dự phòng để nếu thi công không bị gián đoạn. “Vào kiểm tra lần tới, tôi sẽ diện quần áo, đi giày vào đường hầm chứ không phải mang ủng lội trong bùn nước như lần này” - ông Thăng phê bình các nhà thầu làm đường hầm chưa dọn bùn đất. Theo báo cáo của Công ty CP Đầu tư Đèo Cả - chủ đầu tư dự án hầm đèo Cả, hầm đèo Cả dài hơn 4,1 km, hiện đã khoan được 1.100 m, riêng hầm Cổ Mã đã thông. Bộ trưởng Thăng đánh giá cao chủ đầu tư cùng tư vấn thiết kế chủ động điều chỉnh thiết kế cho phù hợp, tiết giảm hơn 3.700 tỉ đồng, đồng thời báo cáo Chính phủ cho triển khai tiếp dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông trên quốc lộ 1 đoạn giáp ranh hai tỉnh Bình Định, Phú Yên.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm