'Được tham gia làm cao tốc là vinh dự; có vi phạm nhưng vì mục đích trong sáng'

(PLO)- Sau khi 22 bị cáo vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nói lời sau cùng, HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên bố do vụ án có nhiều tình tiết phức tạp nên cần nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào sáng 27-10.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tối ngày 22-10, phiên tòa xét xử 22 bị cáo trong vụ sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gây thiệt hại 460 tỉ đồng kết thúc phần tranh luận và chuyển sang nghị án.

Trước khi nghị án, HĐXX đã nghe các bị cáo nói lời sau cùng.

bị cáo cao tốc.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: CTV

Cựu tổng giám đốc VEC Trần Văn Tám nói lời xin lỗi Đảng, Nhà nước, đã đào tạo bồi dưỡng giúp đỡ bị cáo trong quá trình học tập làm việc trưởng thành, nhưng hôm nay ông đứng tại tòa.

Ông Trần Văn Tám nói không có vụ lợi cá nhân, xin nhận toàn bộ trách nhiệm và xin giảm án cho 21 bị cáo còn lại, theo ông, họ đều là những chuyên gia giàu kinh nghiệm, nhiệt tình lăn lộn ngoài công trình để hoàn thành cao tốc đúng tiến độ như cam kết với nhà tài trợ quốc tế. Họ từng vui mừng vì hoàn thành nhiệm vụ, không thể ngờ rằng hôm nay đứng đây nói lời sau cùng.

Ông Tám bị xét xử về hai tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. VKS đề nghị Tòa tuyên phạt ông mức án cho cả hai tội danh từ 5,5-7 năm tù.

Bị xét xử về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và bị đề nghị mức án 3-4 năm tù, lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc VEC nói đã hơn 650 ngày trôi qua từ khi nói lời sau cùng trong vụ án giai đoạn 1, từ đó đến nay, bị cáo luôn trăn trở, hối hận nhiều.

Ông nói mình và 21 bị cáo đứng trước tòa, đều là những "con người kỹ thuật rạch ròi đúng sai, nên thường cứng nhắc, khô khan" nhưng tự hào là “dân kỹ thuật chỉ biết say mê làm”.

Ông Hùng là một trong số những cựu cán bộ VEC bị xét xử trong cả 2 giai đoạn. Những bị cáo ở cả hai giai đoạn của vụ án đều coi việc được làm dự án cao tốc trọng điểm quốc gia là một vinh dự trong đời. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên trên tuyến cao tốc Bắc Nam nên chỉ mong thực hiện nhiệm vụ, sớm đưa cao tốc vào khai thác mang lại hiệu quả phát triển đất nước. Theo ông, hiệu quả của dự án đã được minh chứng, mang lại những lợi ích không đong đếm được.

“Dù đã cố gắng hết mức những kết quả, nay chúng tôi vẫn sai, vẫn đứng đây, nói lời sau cùng đến lần thứ hai” – ông Hùng nói. Cựu Phó tổng VEC mong tòa đưa phán quyết khoan hồng nhân đạo, “đặc biệt với 6 anh em đã bị xét xử đến lần thứ hai”, dù có vi phạm nhưng “hoàn toàn có mục đích trong sáng”.

Bị cáo Đỗ Quốc Vượng, cựu giám đốc chất lượng gói thầu A4 nói được làm cao tốc này, với bị cáo không chỉ là vinh dự, mà còn là một dấu ấn mà những người làm xây dựng, muốn để lại trong đời.

Đặc thù công việc vất vả, xa nhà, vợ con, cha mẹ không ai chăm sóc, nhưng bị cáo và các đồng nghiệp luôn hết mình vì đất nước và công việc, không phút giây vụ lợi.

Đỗ Viết Thiết, cựu giám đốc chất lượng gói thầu A4 nói rằng khi nhận được mức án VKS, bị cáo suốt đêm không ngủ, trăn trở không chỉ vì bản án, mà nghĩ đến mẹ, người đã âm thầm hy sinh cả thanh xuân cho con cái, nhưng chưa một ngày bị cáo báo đáp.

“Một đời mẹ làm vợ liệt sĩ, nay con làm xây dựng, đi làm ngày đêm, chưa có dịp báo ơn mẹ, lại sắp vào tù” - bị cáo Thiết bật khóc và mong HĐXX xem xét và cho bị cáo được hưởng khoan hồng tối đa để có cơ hội trở về báo đáp mẹ.

Nhiều bị cáo khác đều mong HĐXX xem xét nguyên nhân, hoàn cảnh phạm tội của họ và áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho họ được hưởng mức án khoan hồng. Nhiều bị cáo đã bật khóc khi nghĩ tới gia đình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm