Được biết, nhà sản xuất ô tô Ford đặt mục tiêu đưa những chiếc xe điện mới đến các phòng trưng bày với giá cả phải chăng. Đặc biệt, ban đầu xe sẽ sử dụng bộ pin lithium iron phosphate để tiết kiệm chi phí. Mục tiêu của Ford là dự án xe điện mới sẽ thu được lợi nhuận trong vòng một năm kể từ khi tung ra thị trường.
Trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý 4 của Ford, Giám đốc điều hành Ford Jim Farley đã thông báo rằng nhóm skunkworks đang phát triển một nền tảng xe điện chi phí thấp để cạnh tranh với Tesla và các nhà sản xuất Trung Quốc.
Theo Bloomberg, việc Ford tập trung vào nền tảng mới đồng nghĩa với việc trì hoãn kế hoạch sản xuất một mẫu SUV điện 7 chỗ cỡ lớn, nhưng tin tốt là một mẫu xe bán tải điện và SUV hoàn toàn mới, tập trung vào ngân sách sẽ xuất hiện ngay sau năm 2026.
Như vậy, nếu không có sự chậm trễ và chi phí nào khác phát sinh, chúng ta có thể hy vọng rằng chiếc xe điện đầu tiên của Ford trong số những chiếc xe điện mới này sẽ đến các phòng trưng bày ở Mỹ với giá MSRP (giá của nhà sản xuất) 25.000 USD (tương đương 610 triệu đồng).
Được biết, nhà sản xuất xe điện Tesla đã hứa hẹn điều đó tương tự trong nhiều năm và nếu Ford có thể thâm nhập vào thị trường xe điện giá cả phải chăng trước tiên thì hãng sẽ có lợi thế rất lớn.
Theo Bloomberg, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đã tuyên bố rằng chiếc ô tô giá cả phải chăng nhất của công ty ông có thể kiếm tiền cho chủ sở hữu nhờ tư cách là một robotaxi tự hành.
Và hiện Ford cũng có kế hoạch tương tự "có khả năng là một phương tiện có thể được sử dụng để gọi xe". Hiện vẫn chưa rõ chiếc xe nó sẽ có hình dạng như thế nào, nhưng có vẻ như đây có thể là kiểu dáng thân xe thứ ba và nó có lẽ là một chiếc xe tải.
Một số công nghệ pin đã tồn tại, nhưng ban đầu các gói pin lithium iron phosphate (LFB) sẽ được sử dụng trên nền tảng này, tiết kiệm khoảng 30% so với pin lithium-ion truyền thống. Khi các lựa chọn khác trở nên hợp lý hơn, tính chất hóa học có thể thay đổi, có khả năng làm cho phương tiện trở nên rẻ hơn.
Giám đốc điều hành Ford Jim Farley kiên quyết rằng dự án này phải thành công và phải "thu về lợi nhuận trong vòng một năm kể từ khi tung ra thị trường", nhưng làm thế nào để đạt được điều đó khi Ford lỗ hơn 36.000 USD (tương đương gần 880 triệu đồng) mỗi chiếc EV trong năm ngoái.
Được biết, Alan Clarke gia nhập nhà sản xuất Ford từ Tesla vào năm 2022. Hiện này, Alan Clarke đang dẫn đầu dự án Ford EV giá cả phải chăng sau hơn một thập kỷ họ đã phát triển Tesla Model Y. Đó là chiếc xe điện bán chạy nhất thế giới, vì vậy nếu ai đó có hiểu biết chính xác về sản xuất hàng loạt với giá cả phải chăng thì đó phải là Clarke.