Theo báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) bán lẻ quý I/2022 của CBRE, thị trường cho thuê mặt bằng quý I đã dần phục hồi dù mức độ không đồng đều giữa các khu vực.
Nếu như mặt bằng giá thuê khu vực ngoài trung tâm giảm từ 10-20% so với năm trước thì một số trung tâm thương mại (TTTM) có quy mô lớn lại có sự phục hồi tốt với lượng khách mua sắm đông đảo. Điều này dẫn đến giá thuê trung bình khu ngoài trung tâm tăng 7,5% so với quý trước và 2,5% so với năm trước.
Giá thuê trung bình ở tầng trệt và tầng một của các TTTM ở trung tâm đạt 145,1 USD/m2/tháng. Mức giá này hiện đang cao gấp bốn lần giá thuê ngoài trung tâm, khoảng 35,5 USD/m2/tháng.
Giá thuê mặt bằng TTMT đang cao gấp 4 lần so với mặt bằng ngoài trung tâm. Ảnh: THU HÀ |
Diện tích trống tại khu trung tâm rất thấp với chỉ 3,5%, tương đương 3.800 m2, chủ yếu ghi nhận tại TTTM Icon 68 của tòa nhà Bitexco Financial Centre. Trong khi đó, diện tích trống của khu vực ngoài trung tâm là 13,7%, tương đương 131.300 m2, tăng 2% so với quý IV/2021 và 0,6% so với cùng kỳ năm 2021.
Về số lượng yêu cầu hỏi thuê, thị trường ghi nhận giảm đáng kể so với giai đoạn trước dịch, giảm mạnh ở ngành hàng dịch vụ ăn uống (F&B), thời trang và phụ kiện.
Dự kiến trong hai năm tới sẽ có thêm khoảng 235.000 m2 nguồn cung, tuy nhiên việc xây dựng dự án mới ở khu trung tâm còn tiếp tục trì hoãn.
Mặc dù vậy, cũng trong quý I này, nhiều nhà bán lẻ có tiềm lực kinh tế lại tăng tốc mở rộng và mở mới thị trường. Điển hình như hãng thời trang Uniqlo với việc khai trương cửa hàng bán lẻ thứ 11 rộng hơn 3.000 m2 tại Saigon Centre (quận 1, TP.HCM) hay Pandora khai trương cửa hàng mới tại AEON Long Biên (Hà Nội).
Ngay cả chuỗi bán lẻ như siêu thị AEON đặt mục tiêu mở mới 100 siêu thị AEON MaxValu đến năm 2025, BRG Retail hợp tác mở rộng chuỗi siêu thị Fujimart với Sumitomo Corporation với mục tiêu đạt khoảng 50 cửa hàng mới vào năm 2028.
Đặc biệt, các doanh nghiệp BĐS cũng không chịu ngồi im khi tập trung xây dựng hệ sinh thái riêng bao gồm cả bán lẻ, nhằm phục vụ cộng đồng cư dân của họ.
Phải kể đến như tập đoàn NovaGroup đã triển khai hàng loạt kế hoạch mở mới trong tháng 3 và 4 năm 2022 với chuỗi cửa hàng phân phối các thương hiệu nổi tiếng như Nike, GAP, The Face Shop, hay Sơn Kim Retail của Sơn Kim Group với chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 và các chuỗi nhà hàng, spa.
Theo đánh giá của CBRE, đây thực sự là tín hiệu tốt và điểm sáng cho thị trường bán lẻ trong thời gian tới khi có một số ngành hàng đang mở mới và mở rộng. Cùng với đó, các thương hiệu xa xỉ trên thế giới vẫn tiếp tục quan tâm đến thị trường Việt Nam.
Đánh giá chung triển vọng của thị trường bán lẻ tại Việt Nam trong thời gian tới, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam cho rằng, những khó khăn từ kinh tế vĩ mô đang làm giảm sức mua của người tiêu dùng trong ngắn hạn. Điều này khiến các trung tâm thương mại ngoại thành khó lấp đầy, điều này ít nhiều ảnh hưởng đến giá chào thuê mặt bằng bán lẻ tại đây.
Tuy nhiên, bà Thiên Thanh dự báo thị trường sẽ ấm dần lên và hồi phục vào những tháng cuối năm. Lượng khách mua sắm dần trở lại đông đúc vào các kỳ nghỉ lễ, cuối tuần cho thấy người tiêu dùng đã bắt nhịp với hoạt động bình thường mới.
Tuy nhiên, vị này cũng thừa nhận nhu cầu thuê mặt bằng của các nhà bán lẻ dự kiến sẽ không đồng đều giữa các nhóm ngành thương mại khác nhau.