Giá xăng dầu bật tăng trở lại sau chuỗi ngày giảm sốc

(PLO)-  Giá xăng E5 tăng 560 đồng/lít, xăng A95 tăng 560 đồng/lít, giá dầu diesel tăng 1.960 đồng/lít.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 11-10, Liên bộ Công Thương - Tài chính thực hiện điều hành giá xăng dầu theo chu kỳ mới.

Tại kỳ điều hành này, Liên bộ cũng thống nhất điều chỉnh tăng chi phí định mức với kinh doanh xăng dầu. Theo đó, sau khi điều chỉnh, giá xăng tăng nhẹ còn giá dầu tăng rất mạnh.

Giá xăng E5 tăng 560 đồng/lít, lên mức 21.290 là đồng/lít. Giá xăng A95 tăng 560 đồng/lít, lên 22.000 là đồng/lít. Giá dầu diesel tăng mạnh 1.960 đồng/lít, l6n 24.180 đồng/lít, dầu hoả tăng 1.140 đồng lên 22.820 đồng/lít, dầu mazut giữ nguyên giá bán 14.090 đồng/kg.

Giá xăng dầu bật tăng trở lại sau chuỗi ngày giảm sốc. Ảnh: PHI HÙNG

Giá xăng dầu bật tăng trở lại sau chuỗi ngày giảm sốc. Ảnh: PHI HÙNG

Kỳ điều hành này liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục không chi sử dụng Quỹ bình ổn với xăng, chi quỹ với dầu diesel ở mức 200 đồng một lít.

Mức trích lập vào quỹ với xăng A95 là 400 đồng/lít; E5 200 đồng/lít.

Bộ Tài chính cho biết chi phí định mức quy định với 1 lít xăng RON92 là 970 đồng. Sau khi có đề nghị của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành, doanh nghiệp và thống nhất tăng thêm 350 đồng.

Như vậy, 1 lít xăng RON92 hiện nay có chi phí định mức là 1.320 đồng. Còn chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng với xăng E5RON92, A95 và dầu diesel 0,05S lần lượt là là 290 đồng, 280 đồng và 240 đồng/lít.

Những ngày gần đây, có hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh tập trung tại một số tỉnh, thành phố như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Hậu Giang…

Nguyên nhân chính của hiện tượng trên là do từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh, các doanh nghiệp đầu mối không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng nên chỉ chủ yếu duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định.

Nhiều doanh nghiệp đã giảm mạnh chiết khấu bán hàng để hạn chế việc lấy nhiều hàng của các đại lý bán lẻ, dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thua lỗ.

Các doanh nghiệp liên tục kiến nghị Liên bộ điều chỉnh lại các chi phí trong giá cơ sở xăng dầu theo đúng thực tế hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm