Giám sát chặt đại lý để tăng chất lượng tư vấn bảo hiểm

(PLO)- Các công ty bảo hiểm nhân thọ cần thường xuyên đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo các đại lý để tăng chất lượng tư vấn và dịch vụ khách hàng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Để thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) phát triển lành mạnh và bền vững, tăng cường tính minh bạch thì cần các giải pháp đồng bộ từ cả phía cơ quan quản lý, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH), Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và người tham gia bảo hiểm”.

Ông Ngô Việt Trung, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), nhận định như trên khi trao đổi với Pháp Luật TP.HCM nhân việc diễn viên Ngọc Lan livestream nói về BHNT.

Ông Ngô Việt Trung.

Ông Ngô Việt Trung.

Đại lý bảo hiểm phải chịu trách nhiệm nếu vi phạm

. Phóng viên:Thưa ông, những ngày qua dư luận rất quan tâm tới các vấn đề liên quan đến hợp đồng BHNT, đặc biệt là sau khi diễn viên Ngọc Lan có những chia sẻ về nội dung hợp đồng BHNT trên Facebook cá nhân. Ông đánh giá việc này thế nào?

+ Ông Ngô Việt Trung: Ngay sau khi bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (diễn viên Ngọc Lan - PV) chia sẻ trên mạng xã hội về hợp đồng BHNT của bà, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã yêu cầu Công ty TNHH BHNT MVI (MVI Life) báo cáo về hợp đồng bảo hiểm, rà soát quá trình tư vấn giao kết hợp đồng bảo hiểm với bà Lan.

Theo báo cáo của MVI Life, bà Lan tham gia hai hợp đồng bảo hiểm, một hợp đồng cho bản thân và một hợp đồng cho con. Sản phẩm bà Lan tham gia là sản phẩm bảo hiểm liên kết chung trọn đời đóng phí định kỳ, tuân theo các quy tắc cụ thể.

Tôi được biết bà Lan và MVI Life đã thống nhất sẽ thu xếp buổi làm việc giữa bà Lan, công ty bảo hiểm và đại lý bảo hiểm (ĐLBH) để đối chất, làm rõ quá trình tư vấn sản phẩm bảo hiểm giữa đại lý và bà Lan.

. Khung khổ pháp luật nào các bên có thể dựa vào để giải quyết nếu có vấn đề về tư vấn lẫn ký hợp đồng BHNT, thưa ông?

+ Điều 128 và Điều 129 Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định: Trường hợp ĐLBH vi phạm hợp đồng, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người được bảo hiểm, bên mua bảo hiểm thì DNBH vẫn phải chịu trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm do ĐLBH thu xếp giao kết.

ĐLBH có trách nhiệm bồi hoàn cho DNBH các khoản tiền mà DNBH đã bồi thường cho người được bảo hiểm, bên mua bảo hiểm.

Khách hàng có 21 ngày cân nhắc khi đã ký

. Nhiều ý kiến cho rằng hợp đồng BHNT rất dài, chuyên ngành và khó hiểu. Liệu có giải pháp nào để đơn giản hóa thủ tục hợp đồng hay không?

+ Thời hạn của hợp đồng các sản phẩm BHNT rất đa dạng, bao gồm cả các sản phẩm ngắn hạn và dài hạn. Do đó, bên mua bảo hiểm có quyền lựa chọn, cân nhắc kỹ trước khi tham gia một sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của cá nhân.

Riêng các sản phẩm BHNT có yếu tố đầu tư, để bù đắp được chi phí khai thác và mang lại lợi nhuận đầu tư từ phần phí bảo hiểm thì các sản phẩm này thường là dài hạn, thậm chí có thể kéo dài đến khi người được bảo hiểm 99 tuổi. Thị trường bảo hiểm quốc tế cũng vậy. Các sản phẩm bảo hiểm, nhất là BHNT liên kết đầu tư cũng là một sản phẩm tài chính mang tính chuyên ngành rất cao và dành cho đối tượng khách hàng riêng biệt.

Pháp luật về kinh doanh bảo hiểm đã quy định khi cấp hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp BHNT phải thông báo bằng văn bản cho bên mua bảo hiểm những thông tin cơ bản của hợp đồng. Thông tin bao gồm quyền lợi bảo hiểm, các điểm loại trừ trách nhiệm; giá trị hoàn lại, thời điểm có giá trị hoàn lại; trách nhiệm của khách hàng phải cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực và các trường hợp cần lưu ý.

Ngoài ra, khách hàng sẽ có 21 ngày cân nhắc để nghiên cứu các quy định trong hợp đồng. Nếu khách hàng nhận thấy hợp đồng không phù hợp, không đúng với kỳ vọng hoặc các nội dung được tư vấn, khách hàng được quyền hủy hợp đồng và nhận lại toàn bộ phí đã đóng.

Tăng cường kiểm tra chất lượng đại lý bảo hiểm

. Một điểm khác mà dư luận có nêu, đó là chất lượng tư vấn và chăm sóc dịch vụ với khách hàng trước và sau khi ký giao kết hợp đồng của nhiều đại lý còn thấp.

+ Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản hướng dẫn thi hành đã quy định rất rõ trách nhiệm của ĐLBH, DNBH… Thời gian qua, dư luận vẫn phản ánh về chất lượng tư vấn và chăm sóc khách hàng sau khi ký hợp đồng của nhiều đại lý còn chưa tốt. Vì vậy, mới đây chúng tôi đã gửi công văn yêu cầu các DNBH tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng ĐLBH; đánh giá chất lượng tư vấn, chăm sóc của ĐLBH.

Chúng tôi cũng yêu cầu ĐLBH cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm một cách đầy đủ, chính xác. Đồng thời nghiêm túc xử lý trách nhiệm của ĐLBH nếu vi phạm pháp luật khi thực hiện hoạt động theo ủy quyền của DNBH.

Tới đây, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm để đảm bảo kỷ cương, kỷ luật của thị trường.

Bảo hiểm nhân thọ đang được nhiều người quan tâm, tìm hiểu trong thời gian qua. Ảnh: HOÀNG GIANG
Bảo hiểm nhân thọ đang được nhiều người quan tâm, tìm hiểu trong thời gian qua.
Ảnh: HOÀNG GIANG

. Thế nhưng, về dài hạn, rõ ràng cũng cần để ý tới cơ chế, chính sách về bảo hiểm, thưa ông?

+ Cơ chế, chính sách, các văn bản hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm hiện đang được hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền. Một số quy định sẽ được bổ sung nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng của đội ngũ đại lý cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc kiểm soát chất lượng của đại lý.

Cụ thể như đối với đại lý bán các sản phẩm bảo hiểm phức tạp như liên kết đơn vị, ngoài chứng chỉ đại lý cơ bản sẽ phải có chứng chỉ bán sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị. Bộ Tài chính sẽ tổ chức thi, ra đề thi và kiểm soát kết quả thi cấp chứng chỉ này. Đồng thời bổ sung quy định về việc đại lý phải thực hiện ghi âm quá trình tư vấn đối với các sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về BHNT

. Tôi hiểu thị trường BHNT vẫn rất cần những giải pháp mang tính chiến lược để tăng chất lượng, bền vững và minh bạch.

+ Để thị trường BHNT phát triển lành mạnh và bền vững, tăng cường tính minh bạch thì cần các giải pháp đồng bộ từ cả phía cơ quan quản lý, sự chung tay vào cuộc của cả các DNBH, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và người tham gia bảo hiểm.

Cơ quan quản lý sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan đến sản phẩm bảo hiểm, công khai, minh bạch thông tin về sản phẩm và DNBH. Qua đó, người dân có thể dễ dàng tiếp cận thông tin khi tìm hiểu, lựa chọn cho mình sản phẩm bảo hiểm phù hợp.

Mặt khác, chúng tôi còn yêu cầu rà soát, tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp BHNT và tiến hành xử lý nghiêm minh nếu phát hiện các trường hợp ĐLBH sai phạm quy định pháp luật.

. Tôi nghĩ các DNBH, ĐLBH cũng cần phải có những giải pháp tốt hơn trong thời gian tới, ông nghĩ sao?

+ Tôi cho rằng các DNBH cần rà soát các sản phẩm bảo hiểm, đơn giản hóa quy tắc, điều khoản; tăng cường công khai, minh bạch thông tin về sản phẩm bảo hiểm và hoạt động của DNBH.

Cùng với đó, cần rà soát, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, quy định nội bộ, chính sách về quản trị rủi ro, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật. Đồng thời, cần thường xuyên đào tạo, đào tạo lại, nâng cao chất lượng đào tạo các đại lý để tăng chất lượng tư vấn và dịch vụ khách hàng.

. Xin cám ơn ông.

Cần tìm hiểu kỹ trước khi đặt bút ký hợp đồng bảo hiểm

Quy định pháp luật đã nêu rõ việc giao kết hợp đồng bảo hiểm phải dựa trên nguyên tắc tự nguyện, tự thỏa thuận và bình đẳng giữa khách hàng với DNBH.

Người tham gia bảo hiểm cần phải tìm hiểu và đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng, nếu còn băn khoăn thì có quyền yêu cầu đại lý tư vấn giải thích tường minh trước khi đặt bút ký.

Thậm chí, khách hàng còn có quyền lưu lại bằng chứng trong quá trình tư vấn để nghiên cứu lại hoặc làm bằng chứng sau này để đảm bảo việc các đại lý làm đúng quy định pháp luật. Nếu trong trường hợp các DNBH sai phạm, cơ quan quản lý sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

ÔngNGÔ VIỆT TRUNG,Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm