Thầy trò hứng khởi trong ngày đầu học trực tiếp

Ngày 4-1, các trường trung học ở TP.HCM đã đón thêm khoảng 680.000 học sinh (HS) các khối lớp 7, 8, 10 và 11 đi học trực tiếp. Do trải qua thời gian dài phải ở nhà và gần một học kỳ học trực tuyến vì dịch COVID-19, HS lẫn thầy cô giáo vô cùng phấn khởi. Ở nhiều trường, tỉ lệ HS các khối lớp đi học đạt từ trên 90%.

“Đến trường là hứng thú học liền”

Ghi nhận tại Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (quận Tân Bình), trường tổ chức đón HS vào trường theo mỗi ca học, được phân giờ cách nhau 15 phút. HS khối 12 có mặt tại trường từ trước 6 giờ 30, HS khối 10 và 11 có mặt trước 7 giờ để tránh tập trung đông.

Từ sáng sớm, các thầy cô đã có mặt để đo thân nhiệt cho HS. Thầy giám thị Quách Huỳnh Thanh Bình nói: “Đúng là dịch khó khăn nhưng tâm lý của HS đều muốn đến trường. Sáng nay thấy đông HS vui vẻ, thầy cô cũng vui lây. Chúng tôi luôn nhắc nhở nhẹ nhàng các con chú ý khẩu trang, khử khuẩn để vừa an toàn vừa thoải mái trong ngày đầu trở lại”.

Một tiết học của cô trò Trường THPT Trưng Vương (quận 1, TP.HCM) sáng 4-1. Ảnh: HOÀNG GIANG

Lê Nguyễn Khánh Hoàng (HS lớp 10) bày tỏ: Dù học trực tiếp tại trường mới, em chưa quen thân với ai nhưng thầy cô và các bạn đều vui vẻ, hòa đồng. Vui hơn nhiều so với việc ngồi trước màn hình máy tính và nghe giảng online.

Còn tại Trường THCS Lạc Hồng, ngày đầu tiên cũng đã đón gần 500 HS của 16 lớp đi học. Các giáo viên cũng có mặt rất sớm để hỗ trợ công tác phòng dịch như đo thân nhiệt, dặn dò HS rửa tay…

Hiệu trưởng Nguyễn Thành Phát cho hay mỗi lớp đều có 36 HS, riêng có một lớp 9 có 43 HS nên được học phòng hội trường để đảm bảo giãn cách.

“Thấy HS đến trường trở lại tôi rất vui, trường luôn cố gắng đảm bảo an toàn để HS được thoải mái, vui chơi, học hành mà không lo lắng. Như trước đây, 7 giờ HS bắt đầu học nhưng bây giờ dời xuống 7 giờ 30 vì để các HS giãn ra, hạn chế vào trường đông. Lúc trước vào giờ ra chơi, tất cả HS phải xuống sân trường giải lao nhưng nay vì đảm bảo không tập trung đông nên các HS được chơi cả trên lớp học và sân trường” - thầy Phát chia sẻ.

Vừa đưa con đến trường, chị Nguyễn Thị Kim Nhung còn tỏ ra hơi lo lắng: “Dù vậy, chủ trương của Nhà nước thì mình phải tuân theo thôi. Để cho con đi học ngày đầu xem sao. Tôi thấy giáo viên dặn dò các em kỹ càng trước khi đi học, đến trường cũng thấy nhà trường khá cẩn thận trong việc đảm bảo 5K nên tôi cũng yên lòng”.

Trường cho kiểm tra học kỳ trước giờ “G” bị tuýt còi

Trong ngày đầu HS đi học trực tiếp trở lại, nhiều phụ huynh, HS của Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TP.HCM) bất ngờ nhận được thông báo từ giáo viên về việc tổ chức kiểm tra học kỳ 1 lại cho bảy môn các em đã làm bài kiểm tra qua hình thức online trước đó.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, thừa nhận đây là lỗi của nhà trường. Mục đích của trường ban đầu là nhằm giảm áp lực cho HS ở một số môn trong tình hình dịch bệnh còn phức tạp, nhất là những môn không thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, sau đó trường rà soát lại mới thấy không đúng với quy định của Sở GD&ĐT TP.HCM. Do đó, hiện trường đang làm kiến nghị để sở công nhận kết quả kiểm tra này cho HS. 

HS nhiều khối lớp đi học đạt trên 95%

Ngày 4-1, Trường THPT Lê Quý Đôn cũng đã đón hơn 800 HS lớp 11 và 10 đi học trực tiếp trở lại. Theo Hiệu trưởng Hà Hữu Thạch, HS đi học khá đầy đủ và phấn khởi. Như khối lớp 11 có 437 HS nhưng đến 95% em đi học, trong khi khảo sát trước đó chỉ hơn 60% phụ huynh đồng ý cho con đến trường.

Khối lớp 10 cũng tương tự, tỉ lệ các em đến trường cũng chiếm đa số trong khi số khảo sát trước đó chỉ trên 50%.

Là một trường đặc thù dạy học liên cấp cả THCS và THPT, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cũng đã đón gần 3.000 HS từ lớp 7 đến lớp 12 đi học trở lại.

Theo ông Nguyễn Minh, Hiệu trưởng trường, dù HS đông nhưng do trường đã chuẩn bị kỹ lưỡng mọi công tác phòng dịch từ khi HS lớp 12 và lớp 9 đi học nên mọi hoạt động ở trường diễn ra an toàn, trong kế hoạch của trường. HS tuân thủ nghiêm 5K, tinh thần vui vẻ và tỉ lệ HS đi học rất cao.

“Khi khảo sát ý kiến ban đầu, tỉ lệ phụ huynh đồng ý cho con đi học ở các khối lớp khá thấp, hầu hết đều dưới 70% nhưng ngày đầu đi học trực tiếp, tỉ lệ này ở các lớp đạt đến 95%-98%, tôi rất bất ngờ. Đây là tín hiệu rất tích cực, toàn trường vui tươi hẳn lên, nhất là ở khối lớp 10, tiếng vỗ tay rộn ràng khắp các lớp vì lần đầu các em được chào đón giáo viên chủ nhiệm” - ông Minh bày tỏ.

Ông Minh cho biết ngày đầu đi học, HS chủ yếu sinh hoạt với giáo viên chủ nhiệm. Sau đó sẽ tiến hành ôn tập kiến thức để từ ngày 10-1 bắt đầu làm bài kiểm tra học kỳ 1. Đa số HS được tổ chức học một buổi, 5-6 buổi/tuần, mỗi buổi có bốn tiết học. Những lớp ít HS sẽ được học ở lớp bình thường, riêng những lớp đông HS từ 40 em/lớp sẽ được bố trí các phòng lớn để đảm bảo giãn cách.

Là một trường ngoại thành nhưng ngay trong ngày đầu tiên, Trường THPT Quang Trung (huyện Củ Chi) cũng đón 1.257 HS của ba khối đi học trực tiếp, đạt đến 97,6%.

Ông Nguyễn Văn Cải, Phó Hiệu trưởng trường, cho hay ngày đầu tiên HS đến trường rất nghiêm túc, nề nếp, ổn định. Trường cũng chuẩn bị kỹ lưỡng các công tác phòng dịch như chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, tập huấn trước cho tất cả đội ngũ của trường và HS, phân luồng di chuyển, quy trình vào/ra trường. 

'Ôi, trường học được mở cửa rồi!'
'Ôi, trường học được mở cửa rồi!'
(PLO)- “Ôi, trường học mở cửa rồi, các anh chị đi học thích quá mẹ ơi! Ước gì tụi con cũng được đến trường, con muốn học ở lớp với cô và các bạn!”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm