Hà Nội muốn cấm xe máy, giám đốc Sở Giao thông nói gì?

Theo ông Vũ Văn Viện, cơ sở đưa ra thực hiện lộ trình đến năm 2025 cấm xe máy này là dựa trên xu thế chung. Hiện các đô thị hiện đại trên thế giới và trong khu vực khi phát triển đến mức độ nào đấy đều phải có lộ trình giảm dần phương tiện giao thông cá nhân và tiến tới cấm xe máy hoạt động ở nội đô.

“Hiện Hà Nội có 5,5 triệu phương tiện giao thông cá nhân, trong đó có 500 nghìn ô tô, hơn 5 triệu xe máy và với tốc độ tăng bình quân 10%/năm, đến năm 2025 chúng ta có khoảng 11 triệu xe máy. Hiện nay, trong giờ cao điểm ở một số nút giao thông có lượng xe máy rất lớn, đông không chỉ ùn tắc giao thông mà còn ảnh hưởng đến môi trường, khí thải… Vì thế giảm phương tiện giao thông cá nhân, tiến tới cấm xe máy hoạt động ở nội thành là một xu thế tất yếu. Việc này Thủ tướng cũng đã có chủ trương giao cho các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh phải xây dựng lộ trình. Hà Nội cũng đã quyết tâm đưa ra lộ trình như vậy”, ông Viện giải thích.

Ông Viện khẳng định, để hạn chế dần và tiến tới cấm xe máy phải có các điều kiện để đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân: “Chúng ta phải có phương tiện vận tải hành khách công cộng bổ sung tương ứng. Tiến tới 2025, Hà Nội cơ bản đầu tư xong hạ tầng khung như các tuyến đường vành đai, xuyên tâm, 8 tuyến đường sắt đô thị. Theo tính toán của chúng tôi, đến năm 2020, phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội phải đáp ứng được 20% nhu cầu đi lại của nhân dân, đến 2025 đáp ứng được 30-40%". 

Ông Viện cũng khẳng định, nguyên tắc là hạn chế xe ở nơi hạ tầng chưa đảm bảo chứ không phải cấm mua, cấm sở hữu. Áp dụng các biện pháp vừa hành chính, vừa kinh tế: “Ví dụ như các tuyến có lưu lượng xe cao thì thu phí. Tăng cường vận tải hành khách công cộng đa phương. Hiện nay mới chỉ có xe buýt, taxi…. Tới đây sẽ mở rộng hơn để đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Bên cạnh đó, tăng cường một số tuyến phố đi bộ. Cụ thể, tới đây Hà Nội chủ trương mở rộng phố đi bộ quanh khu vực hoàn kiếm. Hạn chế xe tại các tuyến giao thông mà phương tiện công cộng đã đảm bảo. Tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân. Hiện thói quen đi bộ người Hà Nội chưa có nhiều, 100 m cũng đi xe máy. Hi vọng 10 năm thói quen sẽ thay đổi…”- ông Viện nói.

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.