Kênh Hy Vọng, một trong những hướng thoát nước quan trọng của sân bay Tân Sơn Nhất, sẽ không còn cơ hội phục hồi nếu thực hiện theo phương án đề xuất của UBND quận Tân Bình.
Cụ thể, trong văn bản vừa trình UBND TP.HCM, UBND quận Tân Bình (TP.HCM) cho rằng phương án làm kênh hở toàn tuyến kết hợp với đường giao thông (mỗi bên 10 m) và trồng cây xanh dọc kênh Hy Vọng sẽ không giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm ở tuyến kênh này. Do đó, quận kiến nghị UBND TP chỉ đạo chủ đầu tư dự án cải tạo kênh Hy Vọng khẩn trương nghiên cứu, thay đổi phương án làm kênh hở thành cống hộp.
UBND quận Tân Bình muốn thay đổi phương án làm kênh hở bằng lắp cống hộp trên kênh Hy Vọng. Ảnh: TRUNG THANH
“Nguyên nhân chính là do ý thức của người dân chưa được nâng cao mặc dù chính quyền địa phương đã thường xuyên tuyên truyền không xả rác, vứt rác xuống kênh…” - UBND quận Tân Bình nêu lý do thay nên đổi phương án làm kênh hở thành cống hộp.
Sở GTVT TP.HCM cho biết dự án cải tạo kênh Hy Vọng do Trung tâm Chống ngập làm chủ đầu tư, đã được UBND TP chấp thuận thực hiện theo phương án làm kênh hở toàn tuyến từ năm 2013. Đến nay do dự án chưa thi công nên tình trạng ô nhiễm, ngập nước dọc tuyến kênh chưa được giải quyết triệt để.
UBND quận Tân Bình cho rằng phương án làm kênh hở sẽ không giải quyết được tình trạng xả rác gây ô nhiễm. Ảnh: TRUNG THANH
Về phương án nên làm kênh hở hay cống hộp, trong nhiều lần trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng Quản lý thoát nước (thuộc Trung tâm Chống ngập), luôn khẳng định làm kênh hở sẽ tiêu thoát nước tốt hơn, việc nạo vét, duy tu cũng thuận lợi hơn. “Mặt khác, những năm gần đây chủ trương của UBND TP.HCM là ưu tiên giữ lại diện tích mặt nước, hạn chế việc lắp cống thay thế kênh mương” - ông Long nói thêm.
Một trong những dự án nhằm khôi phục lại diện tích mặt nước theo chủ trương của UBND TP gần đây là dự án cải tạo kênh Hàng Bàng (quận 5, quận 6). Tuyến kênh này trước đây được che lấp bằng cống hộp, giờ phải phá bỏ cống để khôi phục lại dòng kênh.