Hình ảnh Metro Nhổn-ga Hà Nội lần đầu vận hành tích hợp toàn tuyến

Hình ảnh Metro Nhổn-ga Hà Nội lần đầu vận hành tích hợp toàn tuyến

(PLO)- Hệ thống đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao được vận hành theo hai biểu đồ chạy tàu ngày, thời gian từ 9 giờ đến 19 giờ.
Ngày 5-12, những đoàn tàu đầu tiên trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vận hành thử đoạn trên cao từ Nhổn đến nhà ga Trường Đại học Giao thông Vận tải.

Ngày 5-12, những đoàn tàu đầu tiên trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vận hành thử đoạn trên cao từ Nhổn đến nhà ga Trường Đại học Giao thông Vận tải.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, nội dung vận hành thử gồm hai giai đoạn, giai đoạn 1 bao gồm vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu là 5 ngày để đo lường hiệu suất RAMs và thời gian này có thể kéo dài tới 6 tuần.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, nội dung vận hành thử gồm hai giai đoạn, giai đoạn 1 bao gồm vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu là 5 ngày để đo lường hiệu suất RAMs và thời gian này có thể kéo dài tới 6 tuần.

5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ: mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính.

5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ: mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính.

Hệ thống đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao được vận hành theo biểu đồ chạy tàu ngày, thời gian từ 9 giờ - 19 giờ, với số đoàn tàu tối đa 4 - 8 đoàn tàu chạy trong 5 ngày nối tiếp. Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong năm ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử sẽ được kéo dài đến khi đạt kết quả.

Hệ thống đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao được vận hành theo biểu đồ chạy tàu ngày, thời gian từ 9 giờ - 19 giờ, với số đoàn tàu tối đa 4 - 8 đoàn tàu chạy trong 5 ngày nối tiếp. Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong năm ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử sẽ được kéo dài đến khi đạt kết quả.

Tuyến đường chạy thử dài 12,5 km với thời gian dự kiến 16 phút. Thời gian tàu dừng ở mỗi ga là 20 giây. Thời gian chạy một vòng, bao gồm cả quay đầu khoảng 32 phút.
Tuyến đường chạy thử dài 12,5 km với thời gian dự kiến 16 phút. Thời gian tàu dừng ở mỗi ga là 20 giây. Thời gian chạy một vòng, bao gồm cả quay đầu khoảng 32 phút.
Không khí tại nhà điều hành trung tâm (OCC) rất khẩn trương.

Không khí tại nhà điều hành trung tâm (OCC) rất khẩn trương.

Theo phương án được duyệt trước đó, tổng mức đầu tư dự án là 32.910 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ 2009 - 2022 (trong đó, đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022). Tính đến thời điểm hiện nay, tiến độ tổng thể của dự án đạt khoảng 75,6%. Trong đó, tiến độ đoạn trên cao đạt 97,6%; tiến độ đoạn ngầm đạt 33,01%.

Theo phương án được duyệt trước đó, tổng mức đầu tư dự án là 32.910 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ 2009 - 2022 (trong đó, đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022). Tính đến thời điểm hiện nay, tiến độ tổng thể của dự án đạt khoảng 75,6%. Trong đó, tiến độ đoạn trên cao đạt 97,6%; tiến độ đoạn ngầm đạt 33,01%.

Do một số vướng mắc, dự án đã được đề xuất kéo dài thời gian hoàn thành, vận hành toàn tuyến vào năm 2027 (gồm cả đoạn ngầm). Riêng đoạn trên cao sẽ được khai thác, vận hành trong năm 2022. Tổng mức đầu tư dự án được đề xuất tăng từ trên 32.900 tỷ đồng lên hơn 34.800 tỷ đồng (tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng).

Do một số vướng mắc, dự án đã được đề xuất kéo dài thời gian hoàn thành, vận hành toàn tuyến vào năm 2027 (gồm cả đoạn ngầm). Riêng đoạn trên cao sẽ được khai thác, vận hành trong năm 2022. Tổng mức đầu tư dự án được đề xuất tăng từ trên 32.900 tỷ đồng lên hơn 34.800 tỷ đồng (tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng).

Đọc thêm