Đơn vị này công bố: “Với cam kết sẽ đầu tư trên 200 triệu USD, InnovGreen hiện là một trong những doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hàng đầu trong lĩnh vực nông lâm nghiệp tại Việt Nam”, “Mục tiêu của InnovGreen là phát triển khoảng 300.000 ha rừng trồng nguyên liệu bạch đàn và keo có chất lượng cao trên những vùng đất trống đồi núi trọc”.
Cũng theo thông tin trên trang web của InnovGreen, từ năm 2005 đến năm 2008, công ty đã xin và được cấp phép đầu tư tại sáu tỉnh là Thanh Hóa, Quảng Ninh, Nghệ An, Lạng Sơn, Kon Tum, Quảng Nam (xếp theo thứ tự thời điểm cấp giấy phép), đều với thời hạn 50 năm, tổng vốn đầu tư 284,2 triệu USD, tổng diện tích đất sử dụng lên tới 449.000 ha. Mỗi dự án được InnovGreen tiến hành dưới hình thức lập ra một công ty TNHH một thành viên làm chủ đầu tư ở địa phương.
Trong đó, dự án có quy mô sử dụng đất “khiêm tốn” nhất là 30 ngàn ha trên địa bàn chín huyện thuộc tỉnh Quảng Nam. Riêng ở Quảng Ninh, một dự án khác của công ty có quy mô thực hiện “trên toàn bộ đất trống đồi núi trọc hiện còn và đất đã có rừng trồng, tại 100 tiểu khu rừng trên 37 xã thuộc bảy huyện, thị xã của tỉnh Quảng Ninh với diện tích đất 100.000 ha”.
Các dự án đều có nội dung là trồng rừng nguyên liệu giấy, khai thác gỗ, chế biến bột giấy, giấy và bìa, hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu gỗ. Những loại cây trồng chủ yếu là là keo, bạch đàn… với công suất cung cấp gỗ hàng trăm ngàn tấn/năm.
Ngày 1-3, trả lời Pháp Luật TP.HCM, GS-TSKH Võ Quý đã dự đoán “khi cho doanh nghiệp nước ngoài thuê đất, chắc chắn họ sẽ không dại gì trồng cây lâu năm. Đương nhiên họ sẽ trồng cây công nghiệp ngắn hạn, cho thu hoạch sớm nhất có thể, ví dụ bạch đàn, keo… là những cây phát triển nhanh, làm hại đất và không duy trì tính đa dạng sinh học”. Và ông nêu câu hỏi: “Sau 50 năm họ rút đi thì ta chỉ còn lại trơ đất bạc màu, khi đó tính sao?”.
Ngày 2-3, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Văn Phát, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh, cho biết năm 2009, InnovGreen có sai phạm làm đường vận chuyển (ôtô vận tải đi được) trên khu vực rừng ở Móng Cái và huyện Tiên Yên không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. “Chúng tôi đã phát hiện, tham mưu cho UBND tỉnh xử lý. Chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra rất chặt” - ông Phát nói.
ĐOAN TRANG