Hãng nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel nhận định hành vi tiêu dùng, giải trí của người Việt đang thay đổi nhanh trong từng giai đoạn khác nhau của mùa dịch. Nhiều hoạt động bên ngoài (out-of-home) vẫn chưa cân bằng và trở lại trạng thái bình thường khiến các phương tiện, trò chơi thay thế trước đó trở thành thói quen mới khi quy định gian cách xã hội được nới lỏng.
Tâm lý e dè và tránh nơi đông người vẫn thường trực. Thay vì đến rạp, giới trẻ có xu hướng chuộng xem trên ứng dụng điện thoại hoặc tivi thông minh. Trung tâm thương mại, các cuộc vui đông người ngoài hàng quán không còn là ưu tiên hàng đầu vào cuối tuần mà đổi thành những buổi gặp gỡ thân mật tại nhà.
Sau thời gian giãn cách xã hội, thói quen giải trí của giới trẻ cũng thay đổi
Các trải nghiệm mới như nấu nướng, vận động bằng các bài tập đơn giản sau giờ làm được bổ sung vào thời gian biểu. Lan Chi, nhân viên một công ty xây dựng tại quận 2 (TP.HCM) cho hay một tháng trở lại đây, lịch sinh hoạt và giải trí của cô lành mạnh hơn rất nhiều.
“Đợt sinh nhật vào cuối tháng 4 mình cũng không lê la hàng quán mà chỉ chung vui với đồng nghiệp bằng một bữa tiệc ngọt tại cơ quan. Món quà đặc biệt nhất trong ngày hôm đấy là một tờ vé số của chị trưởng phòng tặng và trúng 600.000 đồng”, Lan Chi nói.
Từ một người không vé số, Chi trở thành “thủ quỹ bất đắc dĩ” và nhận nhiệm vụ chọn số mỗi khi công ty cùng mua vé Keno vào cuối tuần. Cô nhận định trò chơi này phù hợp với nhân viên văn phòng bởi mỗi 10 phút lại mở thưởng một kỳ, kéo dài từ 6 giờ đến 22 giờ, tất cả các ngày trong tuần nên mọi người có thể quây quần và chia sẻ niềm vui trúng thưởng. Hơn hai tuần tham gia, cô và đồng nghiệp đã trúng thưởng hơn 10 lần và tiền quỹ chung đã dôi dư vài triệu đồng.
Theo thống kê của Vietlott, ngoài tần suất mở thưởng liên tục, sản phẩm quay số nhanh Keno hút khách trong đợt dịch nhờ ưu điểm cơ cấu giải thưởng đa dạng. Tính đến 20-5, sản phẩm này ghi nhận hơn 10 triệu vé trúng với tổng giá trị giải thưởng 1.000 tỷ đồng.
Keno trở thành lựa chọn mới trong các trò chơi giải trí có thưởng
Riêng cách chơi cơ bản mang đến cho khách hàng cơ hội trúng 39 hạng giải, cao nhất lên đến 2 tỷ đồng. Keno còn thêm cách chơi chẵn/lẻ, lớn/nhỏ thích hợp với những khách hàng muốn thử vận may đơn giản. Đây cũng là sản phẩm duy nhất trên thị trường vé số không trùng số nào vẫn trúng.
Chú Hoàng (chủ tiệm sửa xe trên đường Vĩnh Khánh, quận 4, TP.HCM) xem việc mua vé số là thú vui thường ngày và cũng vài lần trúng giải phụ, đủ tiền cà phê hàn huyên với bạn bè. Sau thời gian giãn cách xã hội, người đàn ông trạc 50 tuổi chọn sản phẩm này với mong muốn tìm kiếm vận may lớn hơn.
Ông giữ thói quen đến điểm bán hàng cạnh nhà 50 mét để chơi Keno vào mỗi chiều thay vì ra quán lai rai. Ông dành 20 phút theo dõi hai kỳ quay số, hôm nào trúng lớn từ vài trăm ngàn đồng trở lên thì nán lại lâu hơn. “Tôi không mua vô chừng như lúc mới chơi mà biết tính toán, theo dõi những số có khả năng xuất hiện thường xuyên nên trúng thưởng nhiều hơn”, ông Hoàng nói.
Thời điểm ông Hoàng dự thưởng Keno, theo khảo sát của chủ điểm bán hàng, cũng là lúc lượng vé bán ra nhiều nhất trong ngày. Con số có thể gấp 5 lần khung giờ khác bởi tập trung đông nhóm khách văn phòng tan tầm, phụ huynh đón con tan trường và người dân sống quanh khu vực này đến mua số sát giờ xổ các sản phẩm Power 6/55, Mega 6/45.
Đại diện Vietlott nhận định hình thức vui chơi có thưởng này đang tạo thêm cho người dân niềm vui giải trí trong thời điểm sau dịch bệnh, đồng thời mang đến may mắn trong giai đoạn khó khăn. Công ty kỳ vọng quay số nhanh từng bước trở thành lựa chọn giải trí hàng đầu cho người chơi vé số, đặc biệt là giới trẻ và dân văn phòng hiện nay.