Các DN này đã tham gia đầu tư phát triển nhiều dự án nhà ở xã hội để bán, bán trả góp (cho thuê mua), điển hình như Công ty Nam Long, TTC Land, Thuận Kiều - Vạn Thái, Lê Thành, Hoàng Quân, Công ty Thủ Thiêm, Sài Gòn Res, Thiên Phát, Phú Cường, Tanimex…
Tuy nhiên, theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), có rất ít DN tư nhân đầu tư dự án nhà ở xã hội cho thuê do bỏ vốn đầu tư lớn mà mất đến 20 năm mới thu hồi vốn.
Để khuyến khích phát triển nhà ở xã hội cho thuê, Chính phủ đã ra quy định ưu đãi cho chủ đầu tư được giảm 70% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập DN. Chủ trương này được đưa vào tại khoản 2 Điều 9 Nghị định 100/2015.
Tuy nhiên, Tổng cục Thuế căn cứ theo Luật Thuế GTGT 2016 và Luật Thuế thu nhập DN 2013 lại không thực hiện việc giảm thuế 70% này.
Đơn cử như trường hợp dự án nhà ở xã hội cho thuê Lê Thành An Lạc (quận Bình Tân, TP.HCM) của Công ty Lê Thành vẫn bị áp dụng thuế suất 5% thuế GTGT và 10% thuế thu nhập DN.
Qua nghiên cứu trường hợp điển hình này, HoREA cho rằng đã có xung đột pháp luật khi xem xét áp dụng ưu đãi thuế suất thuế GTGT và thuế thu nhập DN đối với dự án nhà ở xã hội cho thuê.
Theo HoREA, điểm xung đột này lẽ ra khi Quốc hội xem xét, thông qua Luật Thuế GTGT (sửa đổi) vào năm 2016, Bộ Xây dựng cần đề xuất Chính phủ trình Quốc hội bổ sung “Trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê thì được giảm 70% thuế suất thuế GTGT, thuế thu nhập DN”.
Do đó, hiệp hội đã có văn bản đề nghị Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho phép giảm 70% thuế suất thuế GTGT và thuế thu nhập DN đối với dự án nhà ở xã hội cho thuê. Việc này nhằm xây dựng các chính sách ưu đãi để khuyến khích các DN tư nhân đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội, đặc biệt là các dự án nhà ở xã hội cho thuê.
Hiệp hội đã đề nghị bổ sung quy định giảm thuế trên khi xem xét sửa đổi Luật Thuế GTGT 2016 và Luật Thuế thu nhập DN 2013 để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.