Bộ trưởng lo thịt heo giá 26.000 đồng/kg tràn vào VN

Ngày 21-8, tại TP.HCM đã diễn ra hội nghị “Các cam kết quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp và những điều cần lưu ý” do Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT cùng tổ chức.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết GDP cơ cấu nông nghiệp ngày càng giảm dần. Tuy nhiên, GDP chỉ là một chỉ tiêu, ngành nông nghiệp ngày càng quan trọng, kể cả khi hội nhập. 10 năm qua, tổng doanh số xuất khẩu của khu vực nông nghiệp đạt trên 300 tỉ USD, thặng dư 50-60 tỉ USD. EVFTA là hiệp định tự do thế hệ mới nhất sẽ mở ra một triển vọng mới, nhất là lĩnh vực nông nghiệp.
Bên cạnh cơ hội khi hàng nông nghiệp xuất khẩu của Việt Nam giảm thuế, tăng kim ngạch thì ở chiều thứ hai, áp lực cũng rất lớn. Thuế về 0%, hàng rào phi thuế quan sẽ được dựng lên rất chặt, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ, đặc biệt là an toàn thực phẩm.
“Áp lực lớn thứ hai là Việt Nam với dân số 100 triệu dân, là thị trường khổng lồ để hàng hóa EU tràn vào. Hiện giá thịt heo nhập về Việt Nam có giá chỉ 26.000-28.000 đồng/kg. EVFTA có hiệu lực sẽ khiến ngành chăn nuôi trong nước là ngành bị tổn thương nhất, cạnh tranh khốc liệt với hàng nhập khẩu giá rẻ nhiều nhất” - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chia sẻ.
Đây là cuộc chơi lớn, yêu cầu cao, vì vậy từ Nhà nước tăng cường hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính. Trục thứ hai là doanh nghiệp, doanh nhân phải vào cuộc, là lực lượng quyết định hội nhập thành công hay không, thực hiện hội nhập. Trục thứ ba là người dân, phải sản xuất theo quy trình, tiêu chuẩn toàn cầu. Phải liên kết thành hợp tác xã, liên kết với doanh nghiệp.

Thịt nhập khẩu EU giá rẻ ngày càng rẻ hơn khi lộ trình giảm thuế về 0%.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng đánh giá nông nghiệp luôn luôn là lĩnh vực quan trọng và nhạy cảm, quyết định sự thành công hay không trong quá trình hội nhập.
Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, hiệp định được kỳ vọng đem lại nhiều cơ hội thuận lợi cho thương mại và đầu tư. Từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nhiều việc làm thu nhập cao hơn, nâng cao năng suất và cạnh tranh, nâng cao chất lượng sống, giảm đói nghèo… Đồng thời cũng mang đến nhiều thách thức lớn, do đó cần phải có sự chuẩn bị kỹ cả về nhận thức, hiểu biết và đặc biệt là về chính sách, thể chế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm