Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Độ phủ vaccine khả quan là điều kiện tốt để mở cửa

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Khẳng định này là của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng tại hội nghị tham vấn về Chương trình phục hồi phát triển kinh tế giai đoạn 2022 – 2023 đang diễn ra sáng nay, 1-10.

Bộ trưởng cho rằng: kinh nghiệm quốc tế, khuyến nghị của các chuyên gia, tổ chức quốc tế đều cho rằng, Việt Nam cần phải xây dựng Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, để không “lỡ nhịp” khi bước vào “trạng thái bình thường mới”.

Chương trình này còn nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển dịch mô hình tăng trưởng theo hướng kinh tế xanh, chuyển đổi số, công nghệ số, để chủ động tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị, chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng mới toàn cầu…

Lược qua những ảnh hưởng của COVID-19 đối với Việt Nam, Bộ trưởng Dũng nhận định: “Năng lực nội tại, sức chống chịu của nền kinh tế ngày càng giảm sút; nguồn lực của cộng đồng doanh nghiệp ngày càng bị bào mòn; đời sống của người dân, người lao động gặp nhiều khó khăn”.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói nguồn lực của doanh nghiệp bị bào mòn, đời sống nhân dân gặp khó khăn do COVID-19. Ảnh: MPI

Các gói hỗ trợ mà Quốc hội, Chính phủ đã quyết định ban hành và triển khai trong thời gian qua vào khoảng 10,45 tỉ USD, tương đương 2,84% GDP. Tuy vậy, Bộ trưởng Dũng cho rằng: mức này vẫn thấp nếu so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia.

Các quốc gia này thậm chí còn thực hiện nới lỏng tiền tệ nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn, giảm chi phí vốn vay cho doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

“Thời gian qua, chính sách hỗ trợ của Việt Nam vẫn chủ yếu nhằm giải quyết khó khăn ngắn hạn về tài chính của doanh nghiệp, người dân, chủ yếu tác động về phía cung của nền kinh tế; thiếu các giải pháp mang tính tổng thể, dài hạn, đồng bộ với nguồn lực đủ lớn để thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế gắn với cải cách cơ cấu, cải thiện năng lực cạnh tranh, sức chống chịu của nền kinh tế trước các cú sốc trong tương lai”’, Bộ trưởng Dũng nói.

Đến nay, Việt Nam đã bắt đầu “thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19” để thực hiện vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Độ bao phủ, tiến độ tiêm vaccine ngày càng khả quan cũng tạo điều kiện tốt để mở cửa, khôi phục lại các hoạt động kinh tế.

“Do đó, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế là rất cấp thiết để có được những chính sách đúng đắn, tập trung mọi nguồn lực nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả nhất để kiểm soát dịch bệnh, hỗ trợ người dân, người lao động, nền kinh tế vượt qua khó khăn, thử thách, nắm bắt các thời cơ, xu hướng mới để nhanh chóng phục hồi và phát triển trong trạng thái bình thường mới”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Dũng cho hay: Chính phủ đã chỉ đạo Bộ KH&ĐT xây dựng chương trình phục hồi và phát triển kinh tế và cơ quan này đã khẩn trương phối hợp với các bộ, cơ quan và địa phương để nghiên cứu xây dựng Chương trình này.

Hội nghị tham vấn về Chương trình phục hồi kinh tế quy tụ các Hiệp hội doanh nghiệp và đông đảo chuyên gia. Ảnh: MPI

Tới đây, Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, áp lực ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn của nền kinh tế. Đặc biệt, là các áp lực về  ngân sách nhà nước, nguồn cung và giá cả nguyên vật liệu đầu vào nhập khẩu, tiêu dùng nội địa, thiên tai, biến đổi khí...

“Chương trình này cần hướng tới mục tiêu tạo nền tảng, hỗ trợ các động lực tăng trưởng trong giai đoạn phục hồi khi dịch bệnh được kiểm soát, đồng thời cũng cần bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tạo việc làm và phát triển nguồn nhân lực bền vững, hạn chế làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu, định hướng, tầm nhìn dài hạn”, Bộ trưởng Dũng nói.

Ông cho rằng: “Để phục hồi và phát triển kinh tế, cũng cần xác định đối tượng ưu tiên hỗ trợ phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, các hoạt động kinh tế tạo động lực phục hồi và phát triển bền vững cho nền kinh tế. Đồng thời, cần có giải pháp về y tế để chủ động “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với dịch COVID-19”.

Một cách tổng quát hơn, Bộ trưởng Dũng nói chính sách phải tổng thể, tác động cả về phía cung để giảm chi phí sản xuất, phía cầu để tạo đầu ra sản phẩm và các khâu kết nối, lưu thông hàng hóa, logistics. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm