Du lịch TP.HCM muốn đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế năm nay

Sáng 24-1, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết ngành du lịch TP năm 2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.

Đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám đốc trung tâm xúc tiến du lịch (thuộc Sở Du lịch TP.HCM) cho rằng hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch TP năm 2021 có nhiều đổi mới với những phương thức linh hoạt, mềm dẻo hơn để thích ứng với tình hình dịch bệnh.

Sở Du lịch cho biết, qua năm 2022, ngành du lịch cũng đưa ra mục tiêu phấn đấu đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế khi dịch COVID-19 được khống chế.

Còn các chỉ tiêu khách du lịch nội địa được chia làm hai kịch bản: Kịch bản một khi các hoạt động du lịch trở lại trạng thái bình thường mới, ước đạt 25 triệu lượt với tổng thu 97.700 tỉ đồng. Kịch bản hai trong tình hình dịch bệnh phức tạp, ước đạt 18 triệu lượt tăng 92% so với cùng kỳ, với tổng thu khoảng 68.000 tỉ đồng.

Toàn cảnh hội nghị tổng kết ngành du lịch TP.HCM. Ảnh: THU TRINH.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp du lịch TP.HCM cũng chia sẻ một số giải pháp cho ngành du lịch 2022.

Ông Đoàn Thế Duy, Tổng giám đốc Công ty Vietravel cho rằng: “Nhằm nâng cao hiệu quả liên kết phát triển du lịch cần đồng bộ iêu chí về soát dịch, giao thông vận tải, di chuyển giữa các vùng, địa phương…

Thứ hai, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối vùng vẫn chưa được đồng bộ, chưa có nhiều cao tốc, các sân bay khu vực Tây Nam bộ chưa khai thác hết công suất phục vụ… Thứ ba, quy hoạch và kết nối sản phẩm du lịch để làm rõ sản phẩm đặc thù của các tỉnh, thành. Cuối cùng là phát triển nguồn nhân lực”

Ngành du lịch chuyển đổi số

Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch cho rằng: “Việc tạo đột phá trong quảng bá, xúc tiến được cho là giải pháp tiên quyết giúp ngành du lịch phục hồi và phát triển bền vững trong tương lai. Trọng tâm của hoạt động quảng bá xúc tiến của du lịch TP năm 2022 được xác định là phục hồi, tăng trưởng và tiếp tục phát triển ngành du lịch”.

Bà Tú cho hay, năm 2022, TP luôn tiên phong và không ngừng cập nhật xu hướng thông qua việc tập trung đầu tư số hoá công tác truyền thông và xúc tiến du lịch. TP còn xây dựng kế hoạch cho các hoạt động xúc tiến nước ngoài.

Ngành du lịch TP.HCM dự kiến đón 25 lượt khách du lịch nội địa với tổng thu 97.700 tỉ đồng. Ảnh: THU TRINH.

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu: “Những tháng cuối năm 2021 và những ngày đầu năm 2022 tôi đã chứng kiến sự hồi phục sinh động của du lịch TP. Trọng tâm là phát triển sản phẩm du lịch nội đô với sáu chương trình du lịch mới hấp dẫn, kết nối các quận, huyện và TP Thủ Đức. Ngoài ra còn thúc đẩy liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 40 tỉnh, thành.

Để đạt những mục tiêu năm 2022, bà Thắng đề nghị Sở Du lịch tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố các giải pháp về triển khai Đề án Du lịch thông minh nhằm chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch. Bên canh đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quảng bá trực tuyến phát triển sản phẩm du lịch như đường thủy, du lịch nông nghiệp, ẩm thực...

Chia sẻ trực tuyến từ TP Hà Nội, ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL cho rằng: “TP.HCM tiếp tục chủ động linh hoạt công bố lộ trình phục hồi du lịch. Trọng tâm là sản phẩm du lịch nội đô, khai thác thế mạnh của địa phương. Ngành du lịch Việt Nam xác định nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới thích ứng bối cảnh tình hình mới, sớm phục hồi ngành du lịch.

Nhằm sớm lấy lại vị thế vốn có của du lịch TP.HCM, Bộ VH-TT&DL đề nghị ngành du lịch TP tiếp tục tham mưu đề xuất ban hành chủ trương phù hợp làm tốt định hướng phát triển du lịch trên địa bàn. Đồng thời, tập trung thực hiện kế hoạch phục hồi ngành du lịch trong bối cảnh thích ứng an toàn với dịch Covid-19, đón khách quốc tế đến TP.

Sẵn sàng đón khách quốc tế

Sở Du lịch TP.HCM cũng thông tin về dự thảo lần hai thí điểm tổ chức đón khách du lịch quốc tế năm 2022.

Theo đó, giai đoạn 1 (từ tháng 1 đến 3-2022) người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, công dân Việt Nam được tham gia cần có hộ chiếu vaccine (liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất cảnh).

Đối với khách dưới 18 tuổi chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định của Bộ Y tế. Đặc biệt chương trình thí điểm có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 50.000 USD.

Còn giai đoạn 2 (tháng 4-2022) điều kiện đối với khách du lịch quốc tế tương tự giai đoạn 1, tuy nhiên giai đoạn này mở rộng thêm nhiều đối tượng như khách du lịch từ 18 tuổi đến 65 tuổi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm