Ngành tài chính cần tiếp tục đổi mới tư duy

“Năm 2020 đầy khó khăn thách thức với cả nước và riêng ngành tài chính nhưng các đồng chí thực hiện càng xuất sắc hơn. Thay mặt Đảng, Nhà nước tôi chúc mừng các đồng chí” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa dứt câu này thì cả Hội nghị ngành tài chính sáng 8-1 vang lên một tràng vỗ tay dài.

Điểm lại những kết quả tốt của ngành tài chính và sự đóng góp của ngành đối với kinh tế đất nước, Thủ tướng nêu ra bảy điểm nổi bật. “Các đồng chí thu cả năm trên 98% dự toán, cao hơn số báo cáo Quốc hội, nợ công trên 55% GDP, nợ Chính phủ dưới 49,6% GDP. Những con số rất có ý nghĩa, làm chúng ta thở phào…” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói Bộ trưởng Bộ Tài chính chưa bao giờ để Thủ tướng gặp khó khăn khi phải quyết các khoản chi cần thiết. Ảnh: BTC

Thủ tướng đánh giá giai đoạn 2016 -2020 ngành tài chính cũng hoàn thành 100% kế hoạch thu, cơ cấu thu chi NSNN bền vững hơn. Thu nội địa vượt mức “rất cố gắng, vô cùng cố gắng” trong bối cảnh đất nước có nhiều khó khăn do dịch bệnh, thiên tai.

“Năm nay lũ chồng lũ, 14 – 15 cơn bão nhưng chưa bao giờ để các địa phương quá khó khăn. Người dân được bảo đảm đời sống, hàng vạn lượt người trong cách ly được đảm bảo quyền lợi. Không bao giờ Bộ trưởng Bộ Tài chính để Thủ tướng phải khó khăn trong việc giải quyết các khoản chi cần thiết” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông cũng đặc biệt đề cập đến các chính sách ưu đãi, giãn, hoãn thuế cho DN và người dân mà Bộ Tài chính đề xuất, tham mưu để khôi phục sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho tăng trưởng.

Thị trường tài chính, chứng khoán phát triển mạnh trong bối cảnh nhiều thị trường chứng khoán thế giới “choáng váng”.

Về công tác dự trữ, Thủ tướng nói năm nay xuất khẩu gạo nhiều, kịp thời, trong kho đầy ắp lương thực, các mặt hàng để sẵn sàng khi có tình huống xảy ra để người dân và Nhà nước an tâm.

Nhắc nhở ngành tài chính, Thủ tướng nói phải lấy sản xuất làm gốc, phục vụ phát triển kinh tế. “Sản xuất có phát triển, tích luỹ thì tài chính nhà nước mới có nguồn thu” - Thủ tướng lưu ý và sau đó giao chín nhiệm vụ trọng tâm cho ngành tài chính.

Cuối cùng, Thủ tướng nhấn mạnh: "Trong 5 - 10 năm tới, để Việt Nam hùng cường thì việc đào tạo bồi dưỡng cán bộ hết sức quan trọng. Ngành tài chính có vị trí, vai trò đặc biệt, quan trọng, nhạy cảm, luôn được Đảng, người dân và doanh nghiệp hết sức quan tâm.

Ngành tài chính cần tiếp tục đổi mới tư duy, phong cách làm việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp quan trọng đưa đất nước phát triển bền vững.

Tiếp tục xây dựng ngành tài chính ngày càng vững mạnh, cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư.”

Kết luận, Thủ tướng chúc ngành tài chính toàn quốc đoàn kết phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Năm 2021: Cắt, giảm mạnh khoản chi không cần thiết
Năm 2021: Cắt, giảm mạnh khoản chi không cần thiết
(PL)- Chiều 20-10, tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày báo cáo của Chính phủ về thực hiện ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2020, dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2021…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm