'Ông trùm' Nhật bỏ 650 tỉ mua cổ phiếu đại gia xăng dầu Việt

Theo đó, Tập đoàn ENEOS vừa mua 13 triệu cổ phiếu Petrolimex để tăng tỉ lệ sở hữu lên 9% vốn điều lệ tại đại gia bán lẻ xăng dầu Việt Nam. Số lượng mua 13 triệu cổ phiếu Petrolimex chỉ tương đương 1% vốn điều lệ tại đây.
Thực tế, ENEOS trước đó không nắm giữ một cổ phiếu nào của Petrolimex.  Tuy nhiên công ty con của ENEOS là Công ty JX Nippon Oil & Energy Việt Nam, cổ đông lớn thứ 2 tại Petrolimex đang nắm giữ 8% cổ phần Petrolimex trước đó vào năm 2016.  
Mặc dù không tiết lộ giá, nhưng với mốc bình quân giá 50.000 đồng cổ phiếu Petrolimex trong thời gian từ 27-8 đến 14-9, cũng là thời điểm ENEOS giao dịch mua cổ phiếu Petrolimex, thì đại gia Nhật đã bỏ khoảng 650 tỉ đồng để mua.
Đây có thể được xem là cú hích đáng khích lệ cho việc bán cổ phần của công ty nhà nước trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn ra. 
Công ty chứng khoán KBSV cho biết, mối quan hệ chiến lược hiện tại của Petrolimex với JX Nippon vẫn đang tập trung vào việc gia tăng giá trị cây xăng thông qua dịch vụ rửa xe, bảo dưỡng, thay nhớt và sửa chữa xe hơi.
ENEOS và Petrolimex ước tính lợi nhuận sẽ tăng 20-30% cho những cây xăng có dịch vụ gia tăng với niềm tin về tỉ lệ sử dụng ô tô ngày càng gia tăng tại Việt Nam. 

ENEOS cũng đã giới thiệu triết lý kinh doanh Kaizen (thay đổi để tốt hơn) với Petrolimex nhằm cải thiện quản trị doanh nghiệp, hiệu quả nhân viên, tối ưu hóa tuyến đường vận tải và phân phối cũng như nghiên cứu, phát triển các ngành nghề kinh doanh mới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm