“Nhiều công ty, nhà máy sản xuất thép ở Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) chất hàng quá tải lên xe và các xe này ung dung chạy trên đường mà chẳng bị phạt vạ gì. Họ chở quá tải nên những xe chở hàng đúng tải trọng như chúng tôi bị mất mối, thu nhập sụt giảm…”. Một tài xế ở huyện Hóc Môn, TP.HCM than với chúng tôi.
Hàng chục xe quá tải ra vào nhà máy
Nhiều ngày có mặt ở các nhà máy sản xuất thép ở Khu công nghiệp Phú Mỹ 1 (huyện Tân Thành, BR-VT), chúng tôi ghi nhận phản ánh trên không sai. Nhiều xe chở phôi thép và thép thành phẩm lặc lè ra vào các nhà máy thép trên địa bàn này mà không gặp bất kỳ sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.
Theo ghi nhận, tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 1 có các nhà máy thép Pomina 2 (Công ty Cổ phần Pomina2), Miền Nam (Công ty Thép Miền Nam) và Vina Kyoei (Công ty TNHH Thép Vina Kyoei). Ghi nhận tại một số nhà máy trên, hằng ngày có hàng chục xe chở thép và phôi thép quá tải ra vào nhà máy.
Xe 72C-050.78 chở lượng thép trên 50 tấn, trong khi rơmoóc này chỉ cho phép chở tối đa 32,5 tấn chuẩn bị rời nhà máy. Cùng lúc một chiếc xe đầu kéo chất hơn 80 tấn phôi thép tiến vào nhà máy, trong khi tải trọng chỉ 32,5 tấn. Ảnh: MP
Chiều 19-11, chiếc đầu kéo kéo theo rơmoóc 72R-004.41 chất đầy phôi thép tiến vào Nhà máy thép Vina Kyoei. Theo hình ảnh chúng tôi ghi được, trên xe chứa khoảng 80 thanh phôi thép. Theo quy cách của loại phôi thép này, số thép trên xe trên 80 tấn. Trong khi tải trọng thiết kế cho phép tham gia giao thông của rơmoóc 72R-004.41 (năm trục) chỉ 32,5 tấn.
Cùng thời điểm này, xe đầu kéo 72C-050.78 kéo theo chiếc rơmoóc 72R-005.75 chất dày đặc thép cây, xếp bốn tầng (tổng cộng 25 bó) chuẩn bị rời nhà máy. Theo quy cách đóng gói của Vina Kyoei, tổng trọng lượng của số thép trên rơmoóc 72R-005.75 không dưới 50 tấn, trong khi rơmoóc này chỉ cho phép chở tối đa 32,5 tấn!
Trong khi chiếc xe trên làm thủ tục rời nhà máy thì phía sau, xe đầu kéo 72C-049.21 với rơmoóc 72R-004.13 chở 23 bó thép vượt lên.
Cũng tại nhà máy này, xe đầu kéo 72C-015.84 kéo rơmoóc 72R-0293 phía trên nai nịt bốn chồng thép với gần 30 bó chuẩn bị ra đường…
Tài xế T. đang chờ lấy hàng từ Nhà máy Vina Kyoei cho biết những ngày cao điểm có khoảng 40 lượt xe vào lấy thép thành phẩm chở đi giao cho các nơi. “Thép cây hay thép cuộn đều được đóng gói theo quy cách của đơn vị sản xuất với trọng lượng cụ thể. Ngoài ra, nhìn vào số trục của các rơmoóc cũng dễ dàng xác định được sức chở tối đa. Tức với loại hàng này, chỉ cần đếm các cuộn thép và số trục của rơmoóc là biết ngay xe nào chở hàng quá tải” - ông T. nói.
Rơmoóc 51R-026.71 được chở 30 tấn đã cõng trên mình số sắt cây, sắt cuộn ước khoảng 50 tấn.
Xe này ung dung ngang qua trạm cân trên quốc lộ 51.
Và qua trạm thu phí T2 trên quốc lộ 51, hướng thẳng về Đồng Nai vào tối 24-11. Ảnh: MP
Và ung dung qua trạm
Thực ra thông tin này không quá ghê gớm đối với “dân” vận tải, bởi đây gần như là những điều cơ bản, phổ thông mà ai cũng có thể biết. Ngoài ra, trong các quy định của Bộ GTVT về tải trọng, giới hạn xếp hàng trên xe khi lưu thông cũng được nêu rõ ràng, đầy đủ với các kiểu, loại xe.
Tuy nhiên, chúng tôi đề nghị cơ quan đăng kiểm hỗ trợ thông tin và xác định được: Với số thép trên xe mà chúng tôi ghi hình thì xe đầu kéo 72C-049.21 “lôi” rơmoóc 72R-004.13 có dấu hiệu chở quá tải trên 40%. Thế nhưng xe này sau khi rời nhà máy, ung dung ra quốc lộ 51 mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.
Cũng với cách trên, chúng tôi xác định xe 72C-015.84 chở hàng quá tải khoảng 100%. Dù vậy tài xế xe này không bận tâm đến việc che bạt trước khi cho xe lăn bánh ra đường…
Hầu hết xe chở thép, phôi thép quá tải đều chạy trên tuyến quốc lộ 51 để giao, nhận hàng cho các doanh nghiệp, công trình ở Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM… và trên quốc lộ này có một trạm cân lưu động để kiểm soát tải trọng xe. Và mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe tải, xe đầu kéo chở hàng chạy trên tuyến quốc lộ này nhưng trong những ngày đeo bám các xe chở thép quá tải, chúng tôi ghi nhận ở trạm cân này nhiều xe chở thép ung dung qua trạm.
Chiều tối 24-11, chiếc đầu kéo 61C-107.63 kéo rơmoóc 51R-026.71 trên đó chất sắt cây, sắt cuộn khoảng 50 tấn ung dung đi qua trạm cân mà không gặp trở ngại nào. Trong khi rơmoóc này chỉ cho phép chở tối đa 30 tấn!
Trạm cân kiểm xe thấp Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ khi BR-VT đặt trạm cân trên quốc lộ 51 (tháng 4 đến tháng 11-2014), có gần 4.100 lượt xe qua trạm cân, trong đó có trên 400 xe vi phạm quá tải. So sánh với các địa phương, số xe quá tải qua trạm cân được ghi nhận ở BR-VT thấp hơn tỉ lệ trung bình của cả nước và con số kiểm tra xe quá tải qua trạm cân ở tỉnh cũng rất thấp so với nhiều địa phương. Cụ thể, trên cả nước có nhiều địa phương đã kiểm tra được trên 10.000 lượt xe, trong đó Cần Thơ kiểm tra được 36.000 xe, Bình Phước 25.000 xe… Nguyên nhân xuất phát từ việc trạm cân hoạt động không liên tục, về số giờ chỉ đạt 85% (chưa kể trong thời gian hoạt động, nhiều cán bộ “lơ” cho xe qua - NV). _______________________________________ Tuyến quốc lộ 51 tập trung nhiều cụm cảng, khu công nghiệp và có rất nhiều đường đấu nối. Vì vậy nhiều xe chở hàng quá tải, quá khổ trốn tránh gây khó khăn cho việc kiểm tra. Ông VŨ NGỌC THẢO, Phó ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh BR-VT |