Mua ô tô điện nước ngoài, khách hàng đau đầu vì giá giảm quá nhanh

(PLO)- Việc giảm giá bất chấp của nhiều hãng ô tô điện nước ngoài khiến quyền lợi của người dùng bị ảnh hưởng nặng nề cả ngắn hạn và lâu dài.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo SCMP, vào cuối năm 2023, cô Ming Yang, một khách hàng tại Trung Quốc, đã quyết định bỏ số tiền 240.000 Nhân dân tệ (tương đương 835 triệu đồng) để mua chiếc B...Seal, chiếc xe sedan điện hàng đầu của Hãng B (Trung Quốc).

Giảm giá quá nhanh, người mua lỗ nặng

Nhưng chỉ sau đó vài tháng, cô bất ngờ nhận thấy, mình mất số tiền rất lớn vì hãng xe này bán chiếc ô tô điện B...Seal với giá chỉ còn 200.000 Nhân dân tệ (696 triệu đồng).

Cô Ming Yang cũng không phải là khách hàng duy nhất chịu đựng cú giảm giá quá nhanh cho một tài sản có giá trị khá lớn.

Cuối năm 2023, Hãng xe Tesla của Mỹ cũng tung ra mức giá giảm rất mạnh với nhiều dòng ô tô điện của mình nhằm đối phó với sức ép cạnh tranh từ các hãng ô tô điện Trung Quốc.

Hệ quả là các đại lý Tesla tại Trung Quốc tràn ngập những người đã mua ô tô điện Tesla trước đó đến phản ứng và đòi lại tiền vì cú giảm giá quá mạnh này.

Trong vụ việc mới đây nhất, thông tin được đăng trên Bangkok Post, Thái Lan đã quyết định điều tra chương trình giảm giá của Hãng ô tô điện B. Nguyên nhân, hãng B đã có lúc giảm giá ô tô điện của mình lên đến 340.000 bạt Thái (tương đương 238 triệu đồng) cho một số mẫu xe của mình tại Thái Lan.

Các khách hàng Thái Lan đã mua xe hãng B trước đó, đã phản ứng rất mạnh với cú giảm giá sốc này. Sau đó, hãng B đã thực hiện việc xoa dịu khách hàng bằng cách trả lại số tiền là 50.000 bạt Thái (tương đương 35 triệu đồng) cho các khách hàng đã mua xe trước đó. Số tiền này thực tế vẫn quá nhỏ nếu đặt bên cạnh việc giảm giá xe của hãng B.

Thống kê của Hãng nghiên cứu thị trường China Auto Market cho thấy, năm 2023, có đến 3.000 mẫu xe giảm giá mạnh tại thị trường Trung Quốc. Việc cắt giảm giá quá nhanh của các nhà sản xuất ô tô vì sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường.

Ngoài ra, hãng xe điện Tesla của Mỹ đã mở rộng quy mô sản xuất lẫn giảm giá tại thị trường Trung Quốc đã kích hoạt cuộc đua giảm giá từ các hãng xe nội địa nước này.

Chẳng hạn, chiếc Blazer SUV của Chevrolet đã có một cú giảm giá ngoạn mục từ 230.000 Nhân dân tệ (802 triệu đồng) xuống còn 70.000 Nhân dân tệ (244 triệu đồng). Hay chiếc xe điện Toyota bZ4X đã giảm 30% giá từ 199.800 Nhân dân tệ (696 triệu đồng) xuống còn 139.380 Nhân dân tệ (486 triệu đồng).

Ông Ron Zheng, chuyên gia phân tích Công ty tư vấn Roland Berger (Thượng Hải, Trung Quốc) cho biết, việc giảm giá quá mạnh sẽ tác động đến giá trị của xe đã qua sử dụng đồng thời khiến người tiêu dùng khó duy trì sự trung thành với thương hiệu.

Ảnh hưởng lâu dài

Theo giới phân tích, khi mua xe mới, khách hàng mong muốn sở hữu một chiếc xe có giá trị cao và giữ được giá trị lâu dài. Tuy nhiên, nếu giá xe giảm mạnh chỉ sau vài tháng, khách hàng sẽ cảm thấy như họ đã mua xe với giá cao hơn giá trị thực, dẫn đến tâm lý hụt hẫng.

Việc giảm giá nhanh chóng khiến khách hàng lo lắng về khả năng bán lại xe trong tương lai, vì họ có thể sẽ phải chịu lỗ lớn. Chưa kể, niềm tin của khách hàng đối với đại lý và nhà sản xuất sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến việc họ không muốn mua xe của các thương hiệu này trong tương lai.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) đã kêu gọi cần chấm dứt cuộc chiến giá cả, vì đây sẽ không phải là giải pháp hiệu quả trong dài hạn.

Các nhà sản xuất ô tô cần tính toán lại chiến lược giá để đưa ra mức giá hợp lý và ổn định, tránh tình trạng giảm giá mạnh chỉ sau một thời gian ngắn, để đảm bảo tương lai bền vững của ngành.

Bởi vì, nếu giảm giá quá nhanh như vậy, người tiêu dùng có thể trở nên thận trọng hơn khi mua sắm ô tô vì họ lo ngại giá cả có thể giảm mạnh trong tương lai, từ đó tác động tiêu cực đến doanh số bán hàng của các đại lý và nhà sản xuất ô tô.

SCMP, Bloomberg, Reuters

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm