Đô đốc John Richardson, phụ trách hoạt động của Hải quân Mỹ, hôm nay ra lệnh cho các hạm đội của nước này trên toàn cầu tạm nghỉ “một hoặc hai ngày” trong tuần, để tiến hành “xem xét toàn diện” lại các hạm đội. Hiện nay Mỹ đang có 7 hạm đội hoạt động toàn cầu.
Động thái này được tiến hành sau vụ va chạm giữa tàu khu trục USS John S. McCain với tàu chở dầu ngoài khơi Singapore hôm 21-8 khiến 10 thủy thủ Mỹ mất tích và 5 người khác bị thương. Theo ông Richardson, vụ tai nạn này là “một sự cố cực kỳ nghiêm trọng”.
Vụ va chạm khiến thân tàu USS John S. McCain bị thủng vào một lỗ lớn. Ảnh: AFP.
“Đây là vụ va chạm thứ hai trong vòng 3 tháng qua và là sự kiện mới nhất trong một loạt các sự cố lớn ở khu vực Thái Bình Dương” – ông Richardson nói. “Chiều hướng này đòi hỏi có hành động cứng rắn hơn. Do đó, tôi chỉ đạo dừng hoạt động đối với mọi hạm đội của chúng tôi trên thế giới”.
Ông Richardson cũng ra lệnh “đánh giá lại toàn diện tất cả các yếu tố tiềm ẩn có thể gây ra sự cố”. Theo hãng tin CNN, đô đốc Phil Davidson, chỉ huy Bộ Tư lệnh Hạm đội Mỹ, sẽ chỉ huy cuộc điều tra này.
Theo ông Harry Harris Jr., Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương, việc tạm dừng hoạt động này là rất quan trọng, nhưng sẽ không làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động của hạm đội Mỹ. “Đây là cơ hội để các sĩ quan chỉ huy tàu xem xét lại quy trình của họ, cũng như khả năng làm việc của thủy thủ trong điều kiện khó khăn trên biển” – ông Harris nói.
Đô đốc John Richardson, phụ trách hoạt động của Hải quân Mỹ yêu cầu các hạm đội của nước này tạm nghỉ để tiến hành “xem xét lại toàn diện”. Ảnh: REUTERS.
10 thủy thủ Mỹ vẫn còn mất tích sau vụ va chạm hôm 21-8 giữa tàu khu trục USS John S. McCain của Mỹ với tàu chở dầu Alnic MC. Vụ va chạm này khiến thân tàu USS John S. McCain bị thủng một lỗ lớn. Hiện công tác tìm kiếm và cứu hộ thủy thủ trên tàu vẫn đang được tiến hành. Giới chức Mỹ cũng mở một cuộc điều tra nhằm làm sáng tỏ nguyên nhân vụ tai nạn.
Trong khi đó, tàu chở dầu trong vụ va chạm này là loại tàu dùng để vận chuyển dầu và hóa chất, có trọng lượng hơn 30.000 tấn. Con tàu này bị một số thiệt hại, nhưng thủy thủ đoàn không bị thương và theo giới chức Singapore, không có hiện tượng ô nhiễm dầu xảy ra trên biển.