Khu vực phía Nam TP.HCM là một trong những khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh, thu hút lượng lớn người dân về sinh sống và làm việc. Điều này khiến cho lưu lượng xe lưu thông trên các tuyến đường cửa ngõ phía Nam ngày càng tăng cao, dẫn đến tình trạng ùn tắc.
Đơn cử cầu Chánh Hưng nối liền quận 8 và quận 5 có lưu lượng xe lưu thông ngày càng tăng cao, dẫn đến tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra tại đây.
Bên cạnh đó, cầu Chánh Hưng nằm ở vị trí giao nhau của nhiều tuyến đường lớn, trong đó có đường Phạm Hùng, đường Hưng Phú, đường Đặng Thúc Liêng, đường Lê Quyên... Sự giao cắt của các tuyến đường này khiến cho tình trạng giao thông tại khu vực cầu Chánh Hưng khá phức tạp, trở thành điểm nóng ùn tắc.
Chưa kể cầu Chánh Hưng chỉ có 2 làn xe, trong khi lưu lượng xe lưu thông rất lớn khiến cầu trở nên quá tải, không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.
Sở GTVT TP đã triển khai thực hiện nhiều dự án cải thiện hệ thống giao thông xung quanh nhằm giảm thiểu lưu lượng xe lưu thông vào khu vực cầu Chánh Hưng.
Cụ thể, xây dựng các tuyến đường vành đai quanh khu vực, mở rộng mặt đường dưới chân cầu Nguyễn Tri Phương, đường Hưng Phú, đường Tạ Quang Bửu...với kỳ vọng gỡ bỏ "nút thắt" giải quyết tình trạng ùn ứ tại khu vực phía Nam.
Với các giải pháp trên, người dân kỳ vọng tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực phía Nam TP.HCM sẽ sớm được giải quyết, giúp kết nối đồng bộ hệ thống giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, phát triển kinh tế giữa các khu vực TP.