Những ngày đầu tháng 7, trở lại nút giao Mỹ Yên (xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), chúng tôi thật sự bất ngờ tiến độ thi công tại đại công trường, có nhiều thay đổi so với những tháng trước.
Khu vực bùn lầy, đất nhấp nhô, khung cảnh hỗn độn của những đám cỏ lau đã được san phẳng. Hình hài con đường kết nối Bến Lức – Long Thành hiện rõ. Các trụ cầu, nhánh cầu hướng kết nối lên cao tốc TP.HCM – Trung Lương cũng dần hình thành.
Theo ông Phạm Văn Lợi, Phụ trách kỹ thuật thi công Công ty xây dựng Trung Thành, Nhà thầu chính tại gói XL3, đối với gói thầu XL3, phần tuyến chính đã đắp cát được 305/708m, tuyến nhánh đắp cát K95 được hơn 3.361/3.563m…chuẩn bị chuyển sang thi công thử đắp cát K98, cấp phối đá dăm và làm bóng mặt đường.
Cầu vượt ngang Vành đai 3 đã gác 3/6 nhịp dầm super T. Dự kiến hoàn thành phần lao lắp các đoạn dầm còn lại cuối tháng 7-2024. Việc thi công nút giao cuối tuyến, nhà thầu đã khoan 16 cọc khoan nhồi mố trụ, đúc đổ dầm cầu quay đầu được 116/272m, đúc dầm super T cầu vượt ngang 26 phiến/48 phiến, lao lắp 16/48 phiến.
“Tiến độ gói thầu XL3 đạt cơ bản trên 42% theo kế hoạch. Nhà thầu và các đơn vị liên danh đang tranh thủ những thời điểm thời tiết thuận lợi, ít mưa để đẩy nhanh tiến độ thi công cầu vượt ngang và cầu quay đầu. Chúng tôi tăng cường thi công ca đêm để đảm bảo các mũi thi công ổn định. Mục tiêu dự kiến kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành vào tháng 10-2024”, ông Lợi nêu quyết tâm.
Song song với nút giao này, trên tuyến Vành đai 3 TP.HCM, tại gói thầu XL2 thi công cầu, tuyến chính cao tốc, tuyến song hành nhánh trái và đường song hành từ đường tỉnh 830C đến nút giao - đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Long An đã hoàn thành khoảng 40% tiến độ. Trong đó, cầu Tân Bửu đã hoàn thành toàn bộ phần thi công cọc khoan nhồi, bệ thân trụ.
Theo ông Nguyễn Đức Phương, Phụ trách kỹ thuật thi công Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Dầu khí IDICO, một số phần việc như đắp cát K95 đường đầu cầu mố M1 và M2; đắp cát đường song hành cũng như thi công tuyến song hành giá trị thực hiện đạt gần 38% kế hoạch.
Nút giao sẽ kết nối ba trục giao thông lớn là cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành và Vành đai 3 TP.HCM, tạo kết nối liên vùng giữa các tỉnh miền Tây đi TP.HCM và các tỉnh miền Đông gần hơn. Qua đó, tạo đà cho sự phát triển giao thông, kinh tế và xã hội.
Dự án đường vành đai 3 TP.HCM là dự án trọng điểm quốc gia, có tổng chiều dài giai đoạn 1 gần 76km đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An với tổng mức đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng.
Đoạn qua Long An có chiều dài 6,84km đi qua huyện Bến Lức có tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỉ đồng. Sau đúng 1 năm khởi công toàn dự án đã hoàn thành trên 35% tiến độ, nhiều hạng mục vượt tiến độ trước hai tháng.
Đường vành đai 3 TP.HCM, đoạn qua tỉnh Long An theo kế hoạch đưa vào sử dụng đầu năm 2026 với 8 làn xe cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h. Mục tiêu của Long An sẽ đưa toàn bộ tuyến chính cao tốc vào sử dụng trước tháng 10/2025.
Vành đai 3 giúp Long An kết nối trực tiếp với cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành giúp giao thông kết nối liên vùng và mang lại hiệu quả về phát triển kinh tế - xã hội.