Ngòi nổ nhạy cảm

Phát biểu trên Đài phát thanh “Tiếng vọng Matxcơva”, Bộ trưởng Giao thông-Vận tải Nga Igor Levitin khẳng định chưa có kết luận chính thức về vụ tai nạn máy bay chở Tổng thống Ba Lan Lech Kazcinski xảy ra trên lãnh thổ Nga ngày 10-4-2010. Vụ tai nạn thảm khốc đã làm ông Kazcinski cùng 95 người, trong đó có hàng chục quan chức cấp Bộ trưởng và Thứ trưởng của Ba Lan, thiệt mạng.

Tuyên bố của Bộ trưởng Levitin đã làm dư luận không khỏi ngạc nhiên. Bởi trước đó, Ủy ban Hàng không liên quốc gia (IAC) của Nga đã công bố kết quả điều tra về vụ tai nạn trên và khẳng định tai nạn là do lỗi của phi công. IAC là đơn vị mà cả hai phía Nga và Ban Lan nhất trí lựa chọn để tiến hành cuộc điều tra độc lập về vụ tai nạn.

Ngòi nổ nhạy cảm ảnh 1

Các nhà điều tra tại hiện trường chiếc máy bay Tu - 154 chở Tổng thống Kazcinski bị rơi

Theo các nhà điều tra IAC, phi hành đoàn Ba Lan đã không nghe theo lời cảnh báo thời tiết xấu, sương mù dày đặc của cơ quan kiểm soát không lưu Nga do lo ngại làm phật ý Tổng thống Kaczynski. Đã có những phỏng đoán cho rằng phi công bị sức ép khi hạ cánh xuống sân bay quân sự tại thị trấn Smolensk, miền tây nước Nga, để đoàn quan chức cấp cao Ba Lan kịp dự lễ tưởng niệm 20.000 người Ba Lan bị thảm sát trong chiến tranh thế giới II.

Giám đốc IAC Tatyana Anodina, cho biết trên chiếc máy bay Tu-154 đã xảy ra tình huống căng thẳng trước khi lâm nạn vì phi công lo ngại “phản ứng tiêu cực” từ Tổng thống Kaczynski nếu họ thay đổi sân bay hạ cánh. Tư lệnh không quân Ba Lan, tướng Andrzej Blasik, cũng gây thêm sức ép khi bước vào buồng lái lúc máy bay chuẩn bị hạ cánh khiến phi công buộc phải cho máy bay đáp xuống Smolensk “bằng mọi giá”.

Kết quả điều tra của IAC đã nhận được những phản ứng khác nhau từ phía Ba Lan. Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Jerzy Miller chấp nhận những kết luận của phía Nga cho dù nhìn nhận rằng cũng có phần lỗi của các nhân viên kiểm soát không lưu nước Nga.

Ông Edmund Klick, đại diện của Ba Lan trong IAC, đã lên tiếng chỉ trích khi cho rằng bản báo cáo này “không đầy đủ và có nhiều sai sót”. Ông Klick cho rằng báo cáo trên cần đưa thêm chi tiết về vai trò của các kiểm soát viên không lưu, những người có thể đưa ra những chỉ dẫn sai khiến máy bay gặp nạn khi hạ cánh. Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cũng tuyên bố báo cáo của Nga về vụ tai nạn máy bay là không đầy đủ và tài liệu này cần bổ sung thông tin từ phía Ba Lan.

Vụ tai nạn máy bay trên đất Nga khiến Tổng thống Kaczynski và nhiều quan chức cấp cao chính phủ Ba Lan thiệt mạng là một vấn đề đầy   tế nhị trong quan hệ giữa Nga và Ba Lan. Chính vì thế khi gặp phải một số phản ứng từ phía Ba Lan, Bộ trưởng Levitin đã phải tuyên bố điều tra của IAC chưa phải kết quả chính thức và còn phải chờ điều tra thêm của cả hai phía Nga và Ba Lan mới có kết quả điều tra cuối cùng.

Theo Hoàng Tuấn (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm