Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong tháng 5-2017, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt hơn 23.200 xe, dù tăng 6% so với tháng 4-2017 nhưng so với cùng kỳ năm 2016, doanh số giảm hơn 11%. Trong đó xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 22% so với tháng trước, chỉ có xe du lịch tăng 20%.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường năm tháng đầu năm 2017 đạt khoảng 110.000 xe, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó chỉ có ô tô du lịch tăng 6%, còn xe thương mại giảm 9% và xe chuyên dụng giảm 19% so với cùng kỳ.
Người tiêu dùng Việt Nam vẫn chờ đợi giá xe giảm hơn nữa khi thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN về 0 vào năm 2018.
Đáng chú ý, trong năm tháng đầu năm 2017, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 7% trong khi xe nhập khẩu tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này minh chứng sức mua ô tô của người Việt giảm mạnh, có tâm lý chờ đợi giá xe sẽ giảm khi thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN vào Việt Nam về 0 vào năm 2018. Trong khi đó xe nhập khẩu vẫn tiêu thụ tốt nhất là các dòng xe nhập khẩu cỡ nhỏ, giá rẻ từ các nước Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ.
Trong tháng 5-2017, Thaco vẫn dẫn đầu với tổng doanh số gần 8.300 xe, chiếm 38% thị phần của toàn ngành. Trong đó, thương hiệu Kia tăng trưởng 10% với 2.100 xe được bán ra, Mazda bán được 2.115 xe, tăng 11%.
Ở vị trí tiếp theo là Toyota Việt Nam với doanh số 5.150 xe, chiếm 24% thị phần toàn ngành và tăng 26% so với tháng trước. Ford Việt Nam và GM Việt Nam là những hãng xe tiếp theo có kết quả kinh doanh tốt trong tháng 5 với doanh số lần lượt là 2.451 và 1.038 xe.