Nhà nước có cần quản lý giá cái bánh mì, tô phở... ở sân bay?

Đây là một trong số các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai Luật hàng không dân dụng Việt Nam, được Cục Hàng không Việt Nam nêu trong dự thảo lấy lý kiến tổng kết luật này. 

Cục Hàng không cho rằng Nhà nước quy định khung giá dịch vụ thiết yếu tại cảng hàng không, sân bay như hiện nay đã không còn phù hợp.  

Trên thực tế, tại các cảng hàng không, sân bay hiện nay đã triển khai cung cấp nước uống miễn phí cho hành khách. Đồng thời, đối với các chuyến bay nội địa, hành khách có thể mang theo nước uống, sữa vào khu vực cách ly.

Ngoài ra, thời gian hành khách làm thủ tục và chờ lên máy bay thường không dài, bình quân khoảng 2-3 giờ. Với thời gian lưu lại sân bay như vậy, khách có nhiều lựa chọn sử dụng dịch vụ ăn, uống tại các khu vực khác trước khi đến cảng hàng không, sân bay; mang theo một số đồ ăn đến cảng hàng không và sử dụng tại khu vực ngoài cách ly; sử dụng dịch vụ ăn, uống trên máy bay…

Cục hàng không cho rằng khách có nhiều lựa chọn sử dụng dịch vụ ăn, uống tại các khu vực khác trước khi đến cảng hàng không nên khung giá dịch vụ không không phù hợp. Ảnh minh họa

Theo quy định hiện hành, dịch vụ thiết yếu tại cảng hàng không, sân bay bao gồm dịch vụ cung cấp một số đồ ăn và đồ uống.

Trong đó, dịch vụ cung cấp đồ uống tại ga quốc nội gồm: Nước lọc đóng chai dưới 500ml/chai tối thiểu là 3.500 đồng, tối đa là 20.000 đồng; sữa hộp các loại dưới 180ml/hộp, tối thiểu là 4.500 đồng, tối đa là 20.000 đồng. Còn nhà ga quốc tế nước tối thiểu là 0,35 USD, tối đa là 2 USD.

Dịch vụ cung cấp đồ ăn ga quốc nội gồm: phở ăn liền, mì ăn liền, cháo ăn liền và bánh mỳ không bổ sung thêm thực phẩm tối thiểu là 5.000 đồng/tô/cái, tối đa là 20.000 đồng/tô/cái. Còn ga quốc tế đối thiểu là 0,5 USD và tối đa là 2 USD.

Khung giá này chưa gồm chi phí phục vụ. Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ cơ bản thiết yếu tự quyết định chi phí phục vụ nhưng không vượt quá 15% so với giá tối đa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm