Theo ông Yakabe Yoshinori, dự án Sân bay Quốc tế Long Thành đang được Chính phủ Nhật Bản xem xét cấp vốn ODA theo đề nghị của Lãnh sự quán Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Tuy nhiên, phía Nhật Bản vẫn còn băn khoăn về một số ý kiến phản đối việc xây dựng Sân bay Quốc tế Long Thành và đề nghị mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất hoặc mở rộng Sân bay Biên Hòa.
Trả lời thắc mắc của đoàn Lãnh sự Nhật Bản, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh khẳng định đó chỉ là những ý kiến góp ý cho dự án nhằm chọn ra cách đầu tư hiệu quả nhất. Sau khi xem xét, việc đầu tư Sân bay Quốc tế Long Thành là phương án tốt nhất, nếu xét về góc độ giải phóng mặt bằng, vì khu vực này ít dân cư, ít gây tốn kém hơn so với Sân bay Tân Sơn Nhất và Biên Hòa. Đồng thời, việc kết nối Sân bay Quốc tế Long Thành với giao thông sẽ thuận lợi hơn, đáp ứng được nhu cầu phát triển của khu vực.
Theo quy hoạch, Sân bay Quốc tế Long Thành được xây dựng trên diện tích khoảng 5.000ha với 4 đường băng. Giai đoạn 1, dự kiến sân bay sẽ tiếp nhận khoảng 5 triệu lượt khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi xây dựng xong, sân bay có thể tiếp nhận được loại máy bay lớn nhất A380.
Ông Yakabe Yoshinori cho biết sau buổi làm việc ông sẽ chuyển ý kiến trên tới Bộ Ngoại giao Nhật Bản và đề nghị Chính phủ Nhật Bản nhanh chóng xem xét, bố trí nguồn vốn ODA xây dựng Sân bay Quốc tế Long Thành./.
Theo Lê Hiền (TTXVN)